ทำไม่เลือกแสดงแต่ทางเลือกที่ดีๆ ?


     มีเพื่อนๆและน้องๆบางคนสงสัยว่าทำไมผมจึงลองอะไร ทำอะไรหลายอย่าง หลายๆแบบในเรื่องเกี่ยวกับงาน "ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพึ่งตนเองด้านอาหารและพลังงาน" ทั้งๆที่น่าจะศึกษารูปแบบ วิธีการดีๆที่เขาทำสำเร็จแล้ว
และเลือกที่เหมาะสมที่สุดมาใช้ เช่นระบบผลิตกระแสไฟฟ้าจาก Solar Cell ระบบการสูบน้ำมาใช้เพื่อเกษตรกรรม และระบบกังหันลม เป็นต้น จึงขอชี้แจงว่า เพราะเรามุ่งจะให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของผู้คน จึงตั้งใจจะแสดงให้เห็นร่องรอยของความพยายามในการแสวงหาความรู้ใหม่ๆด้วยครับ เรียกว่าอยากแสดงวิธีการเรียนรู้ของเราไปด้วย
 
      หลายอย่างที่แม้จะได้ผลแต่ไม่ดีนัก ก็อยากติดตั้งใช้งานให้ดูเพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้ของครู เด็กๆ และชาวบ้าน ว่า "อยากมีความรู้ ต้องสู้ ต้องกล้า และไม่เบื่อหรือท้อที่จะทดลองหาช่องทางการแก้ปัญหา" เพราะเห็นว่าการศึกษายุคหลังๆ ไม่ได้เสริมสร้างคุณลักษณะสำคัญด้านการเรียนรู้ และการใช้ชีวิตเท่าที่ควรเลยครับ ความเป็นคน "ใฝ่รู้ สู้ของยาก" จึงหายากในคนไทยยุคใหม่ เทียบกันไม่ได้เลยกับประชากรของประเทศเพื่อนบ้านของเรา !


 

หมายเลขบันทึก: 540650เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 04:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 04:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

Let us have more of your ideas, pictures and how-to's ;-)

สวัสดีครับอาจารย์ handy  ผมก็อีกคนหนึ่งละครับที่มีนิสัย "ไม่ใฝ่รู้ สู้ของยาก" และตอนนี้ก็อยากจะสมัครเป็นลูกศิษย์สักคนครับ  อยากถามอาจารย์ว่าเครื่องที่ทำนี้คือเครื่องอะไร  ผมไม่รู้เรื่องไฟฟ้าหรืออิเล็กทรอนิกส์เลย เห็นเครื่องที่อาจารย์ติดตั้งตามภาพแล้วก็เกิดอยากจะได้เครื่องรดน้ำถั่วงอกอัตโนมัติ แบบที่เราไม่ต้องไปรดคือปล่อยทิ้งไว้เลยจนครบกำหนดบ้าง  ไม่ทราบว่าเครื่องที่อาจารย์ประกอบอยู่นี้สามารถดัดแปลงเป็นเครื่องรดน้ำถั่วงอกได้ไหม  ผมเคยทำถั่วงอกขายมาสักระยะหนึ่งแม่ยายเป็นคนคอยรดน้ำ  ตอนนี้พักก่อนเพราะแฟนเขาเล็บมือเน่าสงสารเขาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท