รักนะ...R2R...


วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556


วันนี้เป็นวันทำงานที่วุ่นวายตั้งแต่เช้า...

เพราะมีคลินิกฉีดวัคซีนเด็ก และนัดผู้ป่วยเบาหวานมาตรวจตา...จึงมีผู้คนมามายเนืองแน่นเต็มอนามัย

ประมาณห้าโมงเช้า...ทีมประเมินจากจังหวัด...มาตรวจและประเมินงานแพทย์แผนไทย

ถึงแม้ไม่ได้เป็นงานรับผิดชอบโดยตรง...แต่หมออนามัยทำได้ทุกอย่าง...ในวงเล็บอาจทำได้ไม่ดีนะครับ


ช่วงวุ่นๆ มักมีเหตุการณ์มากมายเกิดขึ้นกับผม...

เดี๋ยวมีผู้นำชุมชน อสม. ครู และ อบต. มาขอข้อมูล...

เสียงมือถือจากญาติๆ เพื่อนๆ ....แม้กระทั่ง อสม. ตามให้ผมไปเยี่ยมผู้ป่วยระยะสุดท้าย...

ก่อนที่ผมจะไม่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมบ้าน...

นอกจากนี้...มีทีมงานวารสารจะมาขอสัมภาษณ์ผม...เปิดประตูอนามัย

เป็นสิ่งที่ไม่ใช่ทางของผมเลย...แต่ทีมงานเป็นผู้มีพระคุณกับผมจึงต้องยินยอมโดยดี


เที่ยงกว่าๆ ...กินข้าวเที่ยงกับทีมประเมินแพทย์แผนไทย...กินแบบรีบมากๆ ซึ่งไม่ดีเลยกับสุขภาพ

แต่ต้องรีบ เพราะนัดน้องๆ เดินทางไปจังหวัดนครราชสีมา

มางานวิชาการสาธารณสุข เขตนครชัยบุรินทร์ ที่โรงแรมสีมาธานี

ปีนี้อำเภอของพวกเราส่งคัดเลือกให้นำเสนอ 10 เรื่อง และได้คัดเลือกให้นำเสนอ 5 เรื่อง


เป็นงานประจำสู่งานวิจัย (Routine to Research : R2R)

โปสเตอร์ 2 เรื่อง คือ ธนาคารปลาหางหกยูง และคู่ซี้สุขภาพ

นำเสนอปากเปล่า 3 เรื่อง คือ การให้คำปรึกษาแบบสั้นในการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเบาหวาน  เฟชบุ๊คในการสื่อสารเรื่องเพศ  และสมาร์ตโฟนในการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเบาหวาน




เป็นความภูมิใจของผม ที่เป็นฟั่นเฟื่องเล็กๆ ที่เป็นองค์ประกอบเล็กๆ ให้น้องรัก R2R

พวกเราร่วมกันทำ R2R มาเรื่อยๆ...ช่วยกันคิด...ช่วยการทำ...วิเคราะห์...ท่ามกลางงานประจำที่มากมาย

และเสนอแนะวิพากษ์อย่างกัลยาณมิตร...อย่างมีความสุข




น้องบางคนไม่เคยผ่านการนำเสนองานเลย...รู้สึกตื่นเต้น...

บอกว่า “แค่ผมได้มาก็ดีใจแล้ว...ได้นำเสนองาน...เรียนรู้แลกเปลี่ยนเห็นโลกภายนอก...ไม่ได้หวังจะได้รางวัล...

และคงจะได้สิ่งดีๆ กลับไปทำ R2R ต่อ....”


ผมรู้สึกดีใจ ที่เห็นน้องๆ รักการทำ R2R

เรียนรู้ตนเอง ผ่านจากการเรียนรู้ผู้อื่น เข้าใจปัญหาตนเอง และปัญหาผู้อื่น และแก้ไขปัญหาให้ผู้อื่นหรือผู้ป่วยได้

นั่นแหละ...ความสุขแท้จริงที่เป็นรางวัลให้สำหรับคนทำ R2R

กว่าจะติดโปสเตอร์...แก้ไขสไลด์นำเสนอ...เกือบสองทุ่มแล้ว...


เวลาผ่านไปพร้อมกับความสุข...

พวกเราได้ไปทานข้าว...เป็นร้านบุปเฟ่ต์....อร่อยมาก เพราะหิว และเหนื่อยจนตาลาย


พรุ่งนี้...ผมคงนั่งอมยิ้ม...ดูน้องๆ นำเสนองาน

ผมมีความสุขเล็กๆ ที่ได้ทำให้น้องรัก R2R

โชคดีนะน้องๆ>>>>



หมายเลขบันทึก: 540536เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2013 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2013 00:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นกำลังใจให้ครับคุณหมอ...

ขอให้มีความสุขกับงานครับ

ยินดีด้วยนะคะ ได้นำเสนอผลงานเยอะมาก 

ขมักเขม้นกันน่าดูชม.. มาโคราชได้ไปไหว้ย่าโมรึยังคะ..

มาทักทายและให้กำลังใจคนทำงานจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท