เยี่ยมงานอภัยภูเบศร ๗๒ ปี


      เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา สมาชิกชมรมผู้สูงอายุ ศูนย์อนามัยที่ ๕ นครราชสีมา มีโอกาสพิเศษ ได้เดินทางไปร่วมศึกษาดูงาน ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี ในงาน “สุขภาพดีวิถีอาเซียน” ในวาระครบ ๗๒ ปี ของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  รายละเอียดของงานสามารถดูได้จากเว็บของ มูลนิธิเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ตามข่าวนี้ (http://abhaiherb.com/news-activity/press-release/2901) เรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ โรงพยาบาลนี้ในเรื่องของแพทย์แผนไทยและสมุนไพร ที่โด่งดัง ก็สามารถดูรายละเอียดได้จากเว็บนี้เช่นเดียวกัน จึงไม่ขอนำมาเล่าในที่นี่ แต่จะขอเล่าบรรยากาศการไปศึกษาดูงานของคณะของเราและความประทับใจส่วนตัวเท่านั้น

  คณะของเราเดินทางออกจากศูนย์อนามัยที่ ๕ นครราชสีมา ด้วยรถตู้จำนวน ๓ คัน ประกอบด้วย สมาชิกชรมผู้สูงอายุ ๒๑ ท่าน พร้อมผู้ติดตามตัวน้อยอีก ๒ และ คุณหมอเจ้าหน้าที่ของศูนย์อนามัยที่ ๕ อีก ๕ ท่าน ในตอนเช้าเวลาประมาณ ๗.๐๐ น. ตามที่นัดหมายกันไว้  เราเดินทางไปตามถนนสาย ๓๐๔ ผ่าน อำเภอปักธงชัย อำเภอวังน้ำเขียว มุ่งสู่ อำเภอปราจีนบุรี แล้วเลี้ยวขวาเข้าสู่ ถนนสุวรรณศร เส้น ๓๓ และไปยัง โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้อย่างถูกต้องโดยไม่มีการออกนอกเส้นทางเลย ด้วยความช่วยเหลือจากกูเกิล....


  เราเดินทางถึงที่หมายในเวลาประมาณ ๑๐ น. เนื่องจากในช่วงทางข้ามเขาจากวังน้ำเขียวไปปราจีนบุรี เราเจอกับฝนตกหนักในบางช่วง ทำให้การเดินทางใช้เวลามากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว สำหรับเส้นทางข้ามเขาช่วงนี้ แม้ฝนไม่ตกก็ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษอยู่แล้ว แต่พวกเราก็อุ่นใจเพราะ พขร. ของศูนย์อนามัยที่ ๕ มีความชำนาญในเส้นทางนี้อยู่แล้ว

  เมื่อเดินทางถึงที่หมาย...ก็ได้รับความประทับใจแรก....ในการต้อนรับโดย เจ้าหน้าที่ (เข้าใจว่าเป็น รปภ.) ที่มาอำนวยความสะดวกในการจัดที่จอดรถให้ ที่บริเวณหน้าตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่เป็นบริเวณจัดงานหลัก  หลังจากนั้น คณะของเราก็เดินทางเข้าไปที่ชั้นล่างของตึก หลังจากการประสานงานกับเจ้าหน้าที่โดย หมอปุ๊ คนเก่งของพวกเรา  คณะของเราก็ได้รับการต้อนรับ และนำชมสถานที่ พร้อมบรรยายประกอบ ถึงกิจกรรมต่าง ๆ ของชั้นล่างของตึกอย่างละเอียด ซึ่งประกอบด้วย ห้องแสดง ประวัติความเป็นมาของโรงพยาบาลในปีกหนึ่ง ส่วนอีกปีกหนึ่งจะเป็น ร้านยาไทยต้นแบบ โพธิ์เงิน-อภัยภูเบศร โอสถ ที่นอกจากจะเป็นที่ เจียดยา จ่ายยา ตามใบสั่งยา ตามตำหรับที่ต้องการแล้ว ยังให้คำปรึกษา ตรวจรักษา โดยไม่คิดค่าบริการโดยแพทย์แผนไทยอีกด้วย  ในบริเวณเดียวกันจะเป็นการจัดแสดงในลักษณะกึ่งพิพิธภัณฑ์ ถึงประวัติความเป็นมาของร้านขายยาไทยนี้....


  ต่อจากนั้นคณะของเราก็ได้ขึ้นไปชมที่ชั้นที่ ๒ ที่เป็นห้องให้คำปรึกษา และ บริการนวดแผนไทย ที่รู้จักในในชื่อ นวดถวายเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งในช่วงงานครั้งนี้ เฉพาะวันที่ ๒๔-๒๕ จะให้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  จึงมีผู้มาใช้บริการจำนวนมากเป็นพิเศษ ต้องลงทะเบียนต่อคิวกันยาวทีเดียว  สมาชิกชมรมผู้สูงอายุของเรา หลายท่านก็สนใจไปปรึกษาและจองคิวเพื่อรับบริการด้วย แต่ก็ไม่ทราบว่าได้รับบริการนวดหรือไม่ เพราะทราบว่ามีผู้มารอรับบริการตั้งแต่เช้าเมื่อเริ่มเปิดบริการจำนวนมาก....


  เสร็จจากการเยี่ยมชมที่ชั้นที่ ๒ ของตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร แล้ว คุณหมอที่น่ารัก ที่เป็นผู้บริการนำชม ก็พาพวกเรามาที่บริเวณจัดงานกลางแจ้ง ภายใต้หัวข้อ “วิถีสมุนไพร...ดูแลสุขภาพไทย ห่วงใยสุขภาพอาเซียน”  ก่อนที่จะพาไปยังร้านจำหน่ายยาสมุนไพร ของโรงพยาบาล ที่อยู่อีกด้านหนึ่งของโรงพยาบาล เพื่อให้พวกเราได้เลือกซื้อยาสมุนไพร ด้วยราคาพิเศษ คือ ลด ๒๐ เปอร์เซ็นต์ ทุกรายการสำหรับในช่วงงานครั้งนี้.....สุดท้ายก็นำพวกเรามายัง สวนสมุนไพร ที่อยู่ที่บริเวณด้านหลังของตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร นั่นเอง  ซึ่งเป็นเวลาใกล้เที่ยงแล้ว....เราจึงกล่าวขอบคุณ คุณหมอ และ แจ้งว่าพวกเราจะชมสวนสมุนไพรกันเอง เพราะสวนสมุนไพรมีบริเวณที่ร่มรื่นมาก มีซุ้มและที่นั่ง ไว้เป็นจุด ๆ นอกเหนือจากสมุนไพรนานาชนิด พร้อมป้ายอธิบายอย่างครบถ้วน  และ มีห้องสุขาอยู่ด้านข้างอีกด้วย...ประทับใจในการบริการนำชมในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่งครับ  ขอชื่นชมทางผู้จัดงานเป็นอย่างมากที่ใส่ใจในการบริการ สำหรับผู้มาเยี่ยมชมเป็นอย่างดี....โดยเฉพาะการมีบริการอาหารและเครื่องดื่ม ในบริเวณงาน ในราคาสุดประหยัด แต่อร่อยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ....ซึ่งตรงกันข้ามกับหลาย ๆ งานที่ไม่ได้คำนึงถึงเรื่องนี้ แถมบางงานขายอาหารและเครื่องดื่มราคาสูงกว่าปกติอีกด้วย....


หมายเลขบันทึก: 540484เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2013 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2013 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท