อาหารวัยเรียนสู่อาเซียน


อยากจะเอ่ยถึงอาหารหลัก  5  หมู่ของคนไทย นะคะ มีมานานตั้งแต่จำความได้ก็ท่องจำ เพื่อให้ปฏิบัติตาม แต่ปัจจุบันจะเห็นว่า อาหารหลักหมู่ที่ 1 เนื้อ นม  ไข่  ถั่วเมล็ดแห้ง  นั้น สามารถที่จะแยกกันได้เพื่อให้วัยรุ่นได้ทานอาหารที่ตามใจชอบมากขึ้นเพื่อสุขภาพ และการใช้สมองจดจำในการเรียนรู้นะคะ 

จึงควรให้นมสดแยกออกมาโดยต้องดื่มนมทุกวัน  เพราะถ้ายังอยู่ในหมู่ที่ 1 การทานอาหารเนื้อ  ไข่ ก็จะคิดว่าทานอาหารครบหมู่ใน 1  วันแล้ว   การดื่มนมสดเป็นอาหารเสริมทุกวัน และยังบำรุงสุขภาพร่างกายให้กระดูกแข้งแรง และเป็นคนสูงใหญ่ จึงอยากแนะนำเมนูอาหารที่ทำมาจากนมสด นะคะ  

                             "เต้าหู้นมสด"

ในท้องถิ่นมีการเลี้ยงโคนม  จึงหาวัตถุดิบได้ง่าย และทำจำหน่ายราคาถูก  วัยเรียนจึงนิยมที่จะกินเพราะรสชาติหวาน มัน ออกเปรี้ยวด้วยผลไม่ที่แต่งหน้า  การนำออกสู่ให้ประชาคมอาเซียนได้ทานกันก็ช่วยในการเพิ่มรายได้ในท้องถิ่น และสามารถพัฒนาระบบการจัดการผลิตอาหารว่างประเภท "นมสด" ต่อไปได้อีกด้วย

   ต้องขอบคุณ " ทะเลงาม"  ที่มาสะกิดบอกกล่าว "ทำไมต้องสู่อาเซียน" ตั้งใจว่าจะเล่าต่อแต่ไงลืมสนิทค่ะ  วันนี้ขอมาเพิ่มในเจตนารมณ์ของการเปิดประตูสู่อาเซียนการกระตุ้นเตือนเด็กในวัยเรียนเสมอว่า ต้องปรับตัว  และยอมรับในการที่จะเกิดการเคลื่อนย้ายประชากร ความเป็นอยู่ การกิน  การทำงาน  และอยากบอกว่าไทยเป็นทางผ่านเพื่อออกไปทางฝั่งพม่า  ดังนั้นจึงอยากให้เด็กวัยเรียนระดับมัธยมได้มองเห็นการทำมาหากินในอนาคตว่า " มาสร้างสรรค์อาหารการกินของคนไทยเพื่อนำสู่ประเทศอาเซียนได้โดยเกิดการยอมรับและสร้างรายได้" ก่อนที่จะมีประเทศเพื่อนบ้านรอบๆ มาทำมาหากินบ้านเรา แล้ว พวกเราจะกลายเป็นคนซื้อทุกอย่าง โดยไม่มีการผลิตแข่งขันกับเพื่อนบ้าน  

                จึงอยากบอกกล่าวถึงเด็กวัยเรียน วัยรุ่น ปัจจุบันว่าต้องรู้จักการพัฒนาด้านงานบริการ การจัดการที่ดีเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ ดังนั้น อาหารจึงมีความจำเป็น และสำคัญที่สุดต่อชาวอาเซียนทั้งหลาย..........

                ต่อไปอาชีพที่จะสร้างรายได้ คงจะหนีไม่พ้นร้านอาหารเครื่องดื่ม  ร้านซักผ้า ร้านซ่อมแซมผ้า เครื่องไฟฟ้า เพราะนักธุรกิจในอาเซียนจะมาเยือน และช๊อปปิ้งในเมืองไทย  แน่นอน 


                                                           

                                                                         ภาพจากอินเทอร์เน็ตค่ะ

                                                       

                                    ไอศกรีม ก็ทำมาจากนมสด ออกแบบการจัดหน้าตา ต้องใจนะคะ (ภาพจากเพื่อนFB)


 น่ารับประทานจังเลยนะคะ  วัยรุ่น วัยใส วัยเรียน ต้องชอบแน่นอน            

หมายเลขบันทึก: 540240เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2013 00:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2015 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เรียนคุณครู ตูม  ตื่นมาท่องบันทึกตอนดึกๆ หากได้ดื่มสักแก้ว สมองและสายตาจะแจ่มใส ว่องไว มีสุข

อ่านแล้วรู้สึกสดชื่น เอ แต่ทำไมต้องมีคำว่า  สู่อาเซียนด้วยล่ะคะ    

...สีสันผลไม้น่ากินนะคะ...ขอบคุณค่ะ

สีสันน่าทานมากๆค่ะพี่ครูตูม

  ขอบคุณค่ะท่าน วอญ่า สายตาแจ่มใสในยามเช้าเยี่ยมมากค่ะ

  พี่ครูอิงน่าทานมาก ภาพจากอินเทอร์เน็ต สวยมาก

   ภาพของหนูรีมั่งนิ  ทำให้ทานหน่อยนะคะ

  ค่ะพี่ดา เด็กๆ ชอบนะคะ

  ทะเลงาม  เป็นการกระตุ้นให้เด็กได้รับรู้ว่าจะมีคู่ต่อสู้ในสังคมกว้างอีก 9 ประเทศ  พร้อมรับมือหรือยังค่ะ

  ขอบคุณค่ะ ดร. พจนา

  น่าทานนะคะน้องอิง สบายดีนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท