เที่ยวสนุกสุดประทับใจ ...ได้เพื่อน..ความรู้..และมิตรภาพ..


อายุที่ต่างกัน.ต่างถิ่นต่างที่ต่างโรงเรียนเมื่อมาเจอกัน..เราคือวิชาชีพเดียวกัน..คนไทยเหมือนกัน..ยิ้ม..ไหว้..ทักทาย..เื้อื้ออาทร..มีน้ำใจ..หาที่ไดเหมือน.

ความทรงจำที่ลืมไม่ลง...

นั่งเปิดภาพวันที่ได้มีโอกาสไปเที่ยว ศึกษาดูงานกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูตาก.เห็นแล้วประทับใจมิรู้ลืมเลยค่ะ..

รถที่เรานั่งไป..เป็นรถคันที่ 5 ขึ้นไปบนรถตอนแรกตกใจ โอ้วว้าวว..อายุกันขนาดนี้..ทริปนี้จะสนุกไหมนะ..ฉันได้แต่รำพึงในใจคนเดียว.อายุเฉลี่ยในรถคันนี้คาดเดาว่าน่าจะ 50 ขึ้นไปด้วยความที่ไม่เคยไปเที่ยวกับกลุ่มบุคคลในระดับนี้ฉันได้แต่ประเมินและคิดในใจว่าคงเป็นการท่องเที่ยวที่น่าเบื่อมากแน่ๆ..เพราะปกติเวลาไปเที่ยวพวกเราจะไปในคนที่มีอายุไล่เลี่ยกัน..เพื่อความสนุกสนาน..ไม่น่าเบื่อในการเดินทาง คอเดียวกันไปด้วยกัน..ยกเว้นการเดินทางในครั้งนี้...ดีนะในบรรดาตัวแทนสมาชิกมีพี่ๆที่เราคุ้นเคยด้วย 5 คนแต่สนิทกันจริงๆ มี4 คน พวกเราจับกลุ่มกันไว้นั่งติดกัน ส่วนคนอื่นๆ มาจากคนละอำเภอ ตอนแรกๆทุกคนแกร็งกัน ต่างคนต่างคิด และมีโลกส่วนตัวเป็นของตัวเอง..ไกด์นำเที่ยวทริปนี้น่ารักมาก ดูแลพวกเราเป็นอยางดี คนขับรถก็พยายามเอาใจเอา หนังเอย เพลงเอย ตลกเอยมาให้พวกเราดูกัน..เพื่อจะได้ไม่เบื่อ..

หลังจากถึงที่นัดหมายในการเริ่มต้นการเดินทางพวกเราก็เข้าประชุมชีแจงการเดินทาง จากผู้จัดการสหกรณ์กัน กำหนดวัตถุประสงค์และจุดหมายปลายทางการเดินทาง มีจำนวนรถที่เข้าร่วมโครงการจำนวนทั้งสิ้น 5 คัน 

รถคันของเราติดป้ายหน้ารถคันที่ 5 ...ณ ตอนนั้นเราไมไ่ด้สนใจอะไรใคร นอกจากกลุ่มเราที่มีพี่ๆจากโรงเรียนใกล้ๆกัน 4-5 คน เมื่อเส้นทางการเดินของเราเริ่มต้นขึ้น ทุกคนก็นั่งนิ่ง ดูทีวี บ้างก็หลับ ตายล่ะซิ..เราไม่ชอบรรยากาศแบบนี้เลย..เราเริ่มคิดล่ะ ทำไงดีการเดินทางครั้งนี้จึงจะไม่น่าเบื่อหน่าย...


น่ารักกันไหมคะ..เพื่อนเดินทางประจำรถคันนี้แต่ละคน..ฮ่าๆๆ... 

หลังจากทุกอย่างลงตัว การเดินทางผ่านเส้นทางอันตราย และผ่านเส้นทางขึ้นเขาลงดอยแล้ว..ฉันรวบรวมความกล้าไปหาผู้จัดการและไกด์ประจำรถ แล้วขอไมค์ตามสไตร์คนลูกทุ่ง..หลังจากนั้นก็คำนวนด้วยสายตา.คร่าวๆอายุของฉันน่าจะอ่อนกว่าคนส่วนใหญ่ในรถแห่งนี้เป็นแน่แท้..ฉันเลยใช้ความน่ารักตรงนี้..แหล่ะ..พิชิตและขอร้อง.ขอความร่วมมือทุกคนให้การเดินทางครึ้งนี้ไม่น่าเบื่อ..และสนุกสนาน..เหมือนทุกๆคร้้งที่ฉันเคยไป..และได้รับ..มา..

ฉันจัดการ..ประกาศและประชาสัมพันธ์ให้ทุกคน..ร้องเพลงคาราโอเกะ..โดยมีข้อแม้ว่าให้คนละ 1 เพลงเท่านั้นหมดรอบค่อยว่ากันใหม่ ส่วนใครจะร้องเพิ่ม จะต้องจ่ายเงินเพิ่มเพลงละ 20 บาท ส่วนใครที่ไม่ประสงค์จะร้องจะต้องจ่ายเงินเหมือนกันคนละ 20 บาท..กติกานี้ฉันตั้งเอง คิดเอง และให้พี่อีกคนรับนโยบายจัดการหากล่องใส่เงินมาทันที..ทุกอย่างถูกวางแผนจากส่วนกลางระบอบการปกครองสังคมนิยม..เผด็จการโดยคนๆเดียว ฮ่าๆๆ..

หลังจากนั้นฉันและพรรคพวกก็ดำเนินกิจกรรมนันทนาการ โดยให้ทุกคนมีส่วนร่วม ท่ามกลางการสนับสนุนจากผู้จัดการ(เสื้อเขียวลายดอก) และรองประธาน โดยมีผอ. เป็นฝ่านสนับสนุน..ทุกอย่างราบรื่น สนุกสนานกันไปตลอดเส้นทางจนกระทั่งถึงเป้าหมาย...ชะอำ เพชรบุรี...ในตอนเช้าเวลาประมาณ 6.00 น.

เราแยกย้ายเข้าที่พัก รับประทานอาหารเช้า..แล้วเตรียมตัวสู่การดูงาน ณ สหกรณ์ออมทรัพย์สมุทรสาคร..รับประทานอาหารกลางวันที่ ภัตตาคารอาหารท่าเรือ แปลกดี..วิวสวย อาหารอร่อยมาก..กกกกกกกก..ที่สำคัญ..ฟรีๆๆๆ...อิอิ...

ทุกๆที่ที่เราำไป..อาหารอร่อย..สถานที่สำคัญน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นสวนอาหารคุณลิ้น วัดท่าบันไดอิฐ การเข้าถ้ำไหว้พระ เที่ยวทะเล ช๊อปปิ้ง วัดช่องลม ฯลฯ.. 

 

 พี่ที่น่ารัก..และคุณครูที่เคยสอนตอนป. 4ก่อนเดินทาง..ออกจากตาก


และแล้ววันที่ประทับใจสุดๆคงเป็นเช้าวันที่สองของการเดินทาง พวกเราไปถ่ายรูปริมทะเลหาดชะอำหน้าที่พักนั่นเอง..เชื่อไหมว่า..รถคันที่ 4 และ 5 ของพวกเรา..ทั้งที่ไม่เคยรู้จักมักจี่กันมาก่อน..พอพวกเราเจอกัน..รู้ว่ามาจากจังหวัดเดียวกัน..พวกเราสามารถรวมตัวกัน..ได้ภาพที่สวยงาม..เป็นธรรมชาติ..และน่ารักมากมาย..

 อาหารจากภัตตาคารท่าเรือ...


สวยงาม..อร่อย..จริงๆ..


นางแบบสวยงาม..ทุกคน..ทั้งๆที่ไม่รู้จักกัน..แต่พวกเรา..รักในอาชีพ..ค่ะ 55555



บรรยากาศบนรถ..นอนไม่หลับ..และสนุกมากมาย..


ดูลิง..เข้าถ้ำ..นมัสการหลวงปู่ฤาษี วัดท่าบันไดอิฐ


รถเสีย 4 ชั่วโมง..ณ สมุทรสาคร..กลิ่นคาวปลาโชยมาเป็นระยะ..อากาศร้อนอบอ้าว..


เข้าถ้ำ..กันเรา..


ทะเลสวย..

ศึกษาดูงาน..ที่นี่..น้ำใจที่มอบให้น่ารักเหลือเกิน..คนจากสหกรณ์สมุทรสาคร..


เดินชอป..หาดชะอำ...


ร้านอาหารริมทะเล..อาหารทะเลสด อร่อย..ดนตรีเพราะ..

อยากจะบอกว่า..เมืองไทยของเรา..นี่ช่างดีเหลือเกิน สวยงาม น่าอยู่..มิตรภาพที่ได้รับจากคนที่ร่วมเดินทางแม้ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน..แต่ทุกคนก็น่ารัก..ให้ความเมตตาและเป็นมิตรกับเราเหลือเกิน..ไม่น่าเชือว่า..คนที่เคยคิดเลยว่า.เด็กที่เคยคิดว่า.ตัวเองอาภัพ..ต้องตรากตรำต่อสู้ชีวิตมากกว่าคนอื่นเขาอย่างเรา..จะได้รับเกียรติและโอกาส..บางครั้งชีวิตคนเราต้องเจอวิบากกรรม..จนเกือบเอาตัวไม่รอด..แต่บางทีชีวิต.ก็ยังได้รับโอกาสดีๆ..จากสังคมรอบข้าง..

การท่องเที่ยวครั้งนี้..อยากบอกว่า..ประทับใจเหลือเกิน..อายุที่ต่างกัน.ต่างถิ่นต่างที่ต่างโรงเรียนเมื่อมาเจอกัน..เราคือวิชาชีพเดียวกัน..คนไทยเหมือนกัน..ยิ้ม..ไหว้..ทักทาย..เื้อื้ออาทร..มีน้ำใจ..หาที่ไดเหมือน..โอกาสที่ได้รับจากทุกคน..ได้แต่เก็บไว้..คนเดียวมานาน..อยากบอกให้ทุกคน..ได้รับรุ้เหลือเกิน..ว่าขอบคุณ..ที่ได้รับสิ่งดีๆแบบนี้..

นอกจากจะได้เจอมิตรภาพที่อบอุ่นแล้วการต้อนรับดูแลจากคณะกรรมการจัดงานครั้งนี้ก็ดี..อบอุ่น..อาหารอร่อย..ที่นอนหรู..ที่เที่ยวก็เยอะ..ตลอดเส้นทาง..มีบริการอาหารไม่อั้น..คาราโอเกะ..พร้อม..ช๊อบๆๆๆๆๆๆๆๆ...เมืองไทยไม่ไปไม่รู้..จริงๆ...คนป่าคนดอย..ลงดอยสู่ทะเล..อิ่มเอมใจฝุดๆๆๆๆๆๆๆ...








หมายเลขบันทึก: 540239เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2013 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2013 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท