ความเหมือนที่แตกต่างของ เทคโนโลยีและนวัตกรรม


เทคโนโลยีและนวัตกรรมแตกต่างกนอย่างไร

1.  เทคโนโลยีคืออะไร

The wordtechnologyrefers to the making, modification, usage, and knowledge oftools,machines, techniques,crafts,systems, and methods of organization, in order to solve a problem, improve a preexisting solution to a problem, achieve a goal, handle an applied input/output relation or perform a specific function. It can also refer to the collection of such tools, including machinery, modifications, arrangements and procedures. Technologies significantly affect human as well as other animal species' ability to control and adapt to their natural environments. The term can either be applied generally or to specific areas: examples includeconstruction technology,medical technology, andinformation technology.

From Wikipedia, the free encyclopedia

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525 ได้ให้ความหมายของเทคโนโลยีว่า หมายถึง วิทยาการที่เกี่ยวกับศิลปะ ในการนำเอาวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโย

สารานุกรมเอ็นคาร์ทา (Encarta 1999) ได้ให้ที่มาและความหมายของคำว่า เทคโนโลยี (Technology) ไว้ว่า Technology เป็นคำที่มาจากภาษากรีก 2 คำรวมกัน คือ Tekhne หมายถึง ศิลป หรืองานช่างฝีมือ (art of craft) และ logia หมายถึง สาขาวิชาของการศึกษา (art of study) ดังนั้นถ้าจะแปลตามตัวแล้ว เทคโนโลยี จึงหมายถึง การศึกษาหรือศาสตร์ของงานช่างฝีมือในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม

พจนานุกรม  Merriam- Webster  ได้ให้รากศัพท์ของคำ “Technology” ไว้
ว่า Technology  มาจากคำภาษากรีก  tekhnologia  หมายถึง  การกระทำอย่างเป็นระบบของศิลปะ  โดยมาจากคำว่า  tekhne  ( art , skill )  +  o  +  logia (logy ) และได้ให้ความหมายไว้  3 ประเด็น  คือ
   1. การประยุกต์ใช้ความรู้ในเชิงปฏิบัติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาวิชาเฉพาะ  เช่น เทคโนโลยีทางการแพทย์ 

2.  สมรรถนะที่เอื้อประโยชน์โดยการประยุกต์ใช้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ  เช่น  เทคโนโลยีเพื่อช่วยประหยัดน้ำมันของรถยนต์

3.  การกระทำเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยการใช้กระบวนการ  วิธีการ  หรือความรู้ด้านเทคนิค เช่น  เทคโนโลยีใหม่ในการเก็บข้อมูล

ดังนั้น  จากความหมายที่กล่าวมาทั้งหมดจึงสรุปได้ว่าดังนี้ 
 “เทคโนโลยีคือสิ่งที่เกิดจากการใช้ความรู้  แนวคิด  หลักการ  เทคนิค  ระเบียบวิธี  กระบวนการ  ตลอดจนผลผลิตทางวิทยาศาสตร์ทั้งในด้านสิ่งประดิษฐ์  นวัตกรรม และวิธีการปฏิบัติมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในการทำงาน ช่วยให้การทำงานดีขึ้น  และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานนั้นให้มีมากยิ่งขึ้น”

2.  นวัตกรรมคืออะไร

 คำว่า นวัตกรรม หมายถึงการทำสิ่งต่างๆด้วยวิธีใหม่ๆ และยังอาจหมายถึงการเปลี่ยนแปลงทางความคิด การผลิต กระบวนการ หรือองค์กร ไม่ว่าการเปลี่ยนนั้นจะเกิดขึ้นจากการปฏิวัติ การเปลี่ยนอย่างถอนรากถอนโคน หรือการพัฒนาต่อยอดทั้งนี้ มักมีการแยกแยะความแตกต่างอย่างชัดเจน ระหว่างการประดิษฐ์คิดค้น ความคิดริเริ่ม และนวัตกรรม อันหมายถึงความคิดริเริ่มที่นำมาประยุกต์ใช้อย่างสัมฤทธิ์ผล

(Mckeown, 2008)

    มีผู้ให้ความหมายไว้มากมาย ในยุคแรกๆ จะพูดถึงอะไรที่เป็นสิ่งใหม่ๆ เท่านั้น ต่อมา โรเจอร์ ได้เริ่มกล่าวถึง การแพร่กระจายของนวัตกรรมด้วย Diffusion of Innovation อย่างไรก็ดี คำจำกัดความที่ดูเหมือนจะครอบคลุมที่สุด คือ Invention + Commercialization หรือ ต้องมีการนำสิ่งประดิษฐ์ที่คิดว่าใหม่ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง ทั้งทางธุรกิจ หรือ ทางสังคม ทั้งนี้รูปแบบของนวัตกรรม ก็สามารถแบ่งออกเป็นได้ตามรูปแบบ (Product, Service, Process) หรือ อาจแบ่งตามระดับความใหม่ก็ได้ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่ Incremental, Modular, Architectural และ Radical Innovation Teerapon.T (2008) กล่าวถึง Innovation หรือ นวัตกรรมว่า อาจหมายถึง สิ่งประดิษฐ์ หรือ สิ่งใหม่ ที่ต้องสร้างให้เกิด Value Creation คือ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้นั่นเอง(วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี)

นวัตกรรม” (Innovation) มีรากศัพท์มาจาก innovare ในภาษาลาติน แปลว่า ทำสิ่งใหม่ขึ้นมา ความหมายของนวัตกรรมในเชิงเศรษฐศาสตร์คือ การนำแนวความคิดใหม่หรือการใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่แล้วมาใช้ในรูปแบบใหม่ เพื่อทำให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ หรือก็คือ ”การทำในสิ่งที่แตกต่างจากคนอื่น โดยอาศัยการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ (Change) ที่เกิดขึ้นรอบตัวเราให้กลายมาเป็นโอกาส (Opportunity) และถ่ายทอดไปสู่แนวความคิดใหม่ที่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม” แนวความคิดนี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 โดยจะเห็นได้จากแนวคิดของนักเศรษฐอุตสาหกรรม เช่น ผลงานของ Joseph Schumpeter ใน The Theory of Economic Development,1934 โดยจะเน้นไปที่การสร้างสรรค์ การวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อันจะนำไปสู่การได้มาซึ่ง นวัตกรรมทางเทคโนโลยี (Technological Innovation) เพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์เป็นหลัก นวัตกรรมยังหมายถึงความสามารถในการเรียนรู้และนำไปปฎิบัติให้เกิดผลได้จริงอีกด้วย (พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ , Xaap.com)

นวัตกรรม หรือ Innovation หมายถึง สิ่งใหม่ๆ และการทำสิ่งต่างๆ ด้วยวิธีการใหม่ๆ ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางความคิด กระบวนการการผลิต และเทคโนโลยี ไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นจะเป็นการเปลี่ยนแปลงในลักษณะปฏิวัติแนวคิด หรือเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบต่อยอด กล่าวโดยสรุปก็คือ การที่จะเรียกสิ่งหนึ่งสิ่งใดว่าเป็นนวัตกรรม สิ่งนั้นต้องเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความแปลกใหม่อย่างชัดเจน และสิ่งนั้นต้องสามารถสร้างคุณค่าต่อสินค้าและบริการ ซึ่งก่อให้เกิดการสร้างผลิตภาพ (Productivity) ให้เกิดขึ้นในการทำธุรกิจ นำไปสู่ความสามารถการแข่งขันขององค์กร อุตสาหกรรม และประเทศ 

(ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พ.ต.ต.ดร.ดนุวศิน เจริญ,Brandage.com)

จากข้อมูลดังกล่าวจึงสรุปได้ว่า นวัตกรรม หรือ Innovation คือ สิ่งใหม่ที่เกิดจาการใช้ความรู้   ความคิดสร้างสรรค์ใส่ไป   มีคุณค่าหรือมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม  

นวัตกรรมแตกต่างจากเทคโนโลยีอย่างไร

            เมื่อดูความหมายของ นวัตกรรม หรือ Innovation ที่หมายถึง  สิ่งใหม่ที่เกิดจาการใช้ความรู้   ความคิดสร้างสรรค์ใส่ไป   มีคุณค่าหรือมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม   ต่างเทคโนโลยี

            คือสิ่งที่เกิดจากการใช้ความรู้  แนวคิด  หลักการ  เทคนิค  ระเบียบวิธี  กระบวนการ  ตลอดจนผลผลิตทางวิทยาศาสตร์ทั้งในด้านสิ่งประดิษฐ์  นวัตกรรม และวิธีการปฏิบัติมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในการทำงาน ช่วยให้การทำงานดีขึ้น  และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานนั้นให้มีมากยิ่งขึ้น  และเป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลาย 

                                                   

หมายเลขบันทึก: 540234เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2013 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมเห็น สามห่วงนี้แล้ว คิดถึง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ซึ่งในมุมนี้ ถือเป็น นวัตกรรมของโลกทีเดียว เพราะ โลกกำลังบาก เพราะทุนนิยมสุดกู่    ผู้รู้และครูทั้งหลาย ลองหันมา "จับ" เรื่อง ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการศึกษา น่าจะมีประโยชน์ต่อตน เด็ก ต่อประเทศแน่นอน ครับ ..... ยกตัวอย่าง 

What is disable to user?    คำตอบก็ต้อง พอประมาณ นะครับ

What is possible with technology? คำตอบต้องเป็นสิ่งที่ มีเหตุ มีผล นะครับ

What is viable to maket place?  คำตอบก็ต้องไม่ทำให้ผู้อื่น และตนเองเดือดร้อนภายหลังนะครับ อันนี้ ท่านเรียกว่า ภูมิคุ้มกันที่ดีครับ

สู้ๆ ครับ ครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท