ไปร่วมเป็นวิทยากรพี่เลี้ยงโครงการเสริมศักยภาพครู กศน. รุ่นที่ ๒ ประจำปี ๒๕๕๖



            สำนักงาน กศน.ได้ดำเนินการพัฒนาเสริมสร้างศักยภาพครู กศน.ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๖ จำนวน ๖ รุ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาให้ครู กศน.มีความรู้และทักษะตามบทบาทหน้าที่คลอดจนมีเจตคติที่ดีต่อการปฏิบัติงานในฐานะครู กศน. และเป็นการพัฒนาศักยภาพครู กศน.ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

            ผมได้มีโอกาสมาเป็นวิทยากรพี่เลี้ยงอีกในรุ่นที่ ๒ ซึ่งเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ ๑๗ – ๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๖ ณ โรงแรมราชศุภมิตร จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีครู กศน.ผู้เข้ารับการอบรม จำนวน ๙๕๙ คนและมีพิธีเปิดโดยท่านประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการ กศน.


            การอบรมที่มีผู้เข้ารับการอบรมจำนวนมากนี้ ได้แบ่งกลุ่มย่อยออกเป็น ๔๐ กลุ่ม(จำนวน ๒๔-๒๕ คน/กลุ่ม) นอกจากจะมีวิทยากรเก่งๆมาบรรยายให้ความรู้แล้ว ยังมีการแบ่งกลุ่มย่อยให้วิทยากรพี่เลี้ยงนำสมาชิกภายในกลุ่ม ”ถกแถลง” กันอีกในภาคค่ำของแต่ละวัน ซึ่งจะเน้นให้มีการเรียนรู้แลกเปลี่ยนและระดมความคิดเห็น เพื่อหล่อหลอมความรู้ที่ได้จากวิทยากร กล่าวคือ (๑)สรุปประเด็นจากการบรรยายของวิทยากร (๒)สาระสำคัญและองค์ความรู้จากการถกแถลง (๓)แนวทางการนำไปใช้ ซึ่งผมคิดว่าเป็นการนำความรู้ไปสู่การปฏิบัติที่ได้ผลโดยใช้ประสบการณ์เดิมของแต่ละคนที่ได้ทำงานมานาน

            การพัฒนา ครู กศน.ให้เป็น ครู กศน.มืออาชีพ เป็นวิทยากรกระบวนการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ในชุมชน ทำให้ประชาชนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต มีคุณภาพชีวิตที่ดีและนำไปสู่ชุมชนเข้มแข็งในที่สุด


           กลุ่ม TWO-FIVE พบกันใหม่ที่...หนองคายครับ


หมายเลขบันทึก: 540232เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2013 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2013 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท