แล้วทำไมเราต้องมีนวัตกรรม


           เนื่องจากนวัตกรรมสามารถพลิกฟื้นธุรกิจให้กลับดีขึ้นได้ ท่านเชื่อหรือไม่ในทางธุรกิจมีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆตลอดเวลา แต่ไม่ได้ทำให้เป็นรูปเป็นร่างให้ชัดเจน และไม่ได้ลงทุนมากพอ ซึ่งอาจเกิดจากไม่มีงบประมาณในส่วนนี้ หรือเป็นการคิดไปทำไปเสียส่วนใหญ่ ซึ่งบริษัททั่วไปจะมีการลงทุนในส่วนของR&Dเฉลี่ยไม่เกิน 5.0% ของรายรับเท่านั้น เชื่อแน่ว่า สำหรับผู้บริหารหรือผู้ที่ทำธุรกิจส่วนใหญ่ จะรู้จักBCG matrixดีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ถึงฐานะหรือความแข็งแกร่งของสินค้าของบริษัทเมื่อเทียบกับตลาดสินค้านั้นๆ

 Starได้แก่ สินค้าที่มีส่วนแบ่งตลาดสูง อัตราความเจริญเติบโตสูง ดังนั้น กิจการจึงต้องการเงินสดในการรักษาส่วนแบ่งตลาด
 Cash Cowเป็นสินค้าที่มีส่วนแบ่งตลาดสูง อัตราการเจริญเติบโตต่ำ ดังนั้น จึงเป็นสินค้าที่ก่อให้เกิดเงินสดสูง และต้องการเงินลงทุนเพียงเล็กน้อย เท่านั้น

 Question Marks หรือ Problem Childได้แก่ สินค้าที่มีส่วนแบ่งตลาดต่ำในตลาดที่มีอัตราการเจริญเติบโตสูง ซึ่งต้องการเงินลงทุนเพื่อเพิ่มส่วน แบ่งการตลาดให้สูงขึ้น และอาจจะเป็นStarได้ในเวลาต่อไป แต่ถ้าอัตราการเจริญเติบโตของตลาดลดลงก็อาจกลายเป็นCash CowหรือDogsได้เช่นกัน
 Dogsได้แก่ สินค้าที่มีส่วนแบ่งตลาดต่ำ อัตราการเจริญเติบโตต่ำ ดังนั้นจึงเป็นสินค้าที่ไม่มีอนาคต
 ท่านลองวิเคราะห์ดูว่า สินค้าของท่านอยู่ในกลุ่มไหน มากน้อยเพียงใด หากสินค้าโดยส่วนใหญ่เป็นStarและCash Cowมาก ท่านก็จะยังไม่รู้สึกว่า จะต้องค้นหานวัตกรรมเพิ่มขึ้น แต่หากสินค้าส่วนใหญ่เป็นProblem Child และ Dogsท่านต้องคิดหนักว่า จะทำอย่างไรให้ธุรกิจอยู่รอดได้ต่อไป

นวัตกรรมมีความสำคัญต่อการศึกษาหลายประการ ได้แก่

1. เพื่อให้ทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป

2. เพื่อแก้ไขปัญหาทางด้านการศึกษาบางอย่างที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ

3. เพื่อแก้ไขปัญหาทางด้านการศึกษาในบางเรื่อง เช่น ปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับจำนวนผู้เรียนที่มากขึ้น การพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัย การผลิตและพัฒนาสื่อใหม่ ๆ ขึ้นมา

4. เพื่อตอบสนองการเรียนรู้ของมนุษย์ให้เพิ่มมากขึ้นด้วยระยะเวลาที่สั้นลง

5. การใช้นวัตกรรมมาประยุกต์ในระบบการบริหารจัดการด้านการศึกษาก็มีส่วนช่วยให้การใช้ทรัพยากรการเรียนรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
 อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าธุรกิจของท่านจะยังคงดีอยู่หรือเริ่มที่จะมีปัญหา ท่านก็ควรที่จะปลูกฝังหรือสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้ หรือองค์กรที่มีนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะเป็นการพัฒนากระบวนการผลิต การบริหารจัดการ หรือการค้นหาสินค้านวัตกรรม และไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทใดก็สามารถมีนวัตกรรม ได้เช่นเดียวกันยกตัวอย่างเช่น
 ผู้ผลิตอาหารสุกรซึ่งเดิมก็จะผลิตอาหารสำหรับลูกหมู หมูขุน และแม่พันธุ์ ซึ่งรายนี้ก็เป็นผู้ผลิตอาหารสุกรรายใหญ่ และมีฟาร์มแม่พันธุ์หมูเพื่อ นำ ลูกหมูในฟาร์มไปขายเป็นหมูขุนต่อไป ซึ่งจะเห็นว่า ธุรกิจก็น่าจะเจริญเติบโตได้ดี และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดิ้นรนที่จะมีนวัตกรรมอะไรอีก
 แต่จากการที่ผู้บริหารเป็นผู้ที่มีจิตใจในการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง จึงมองเห็นปัญหา หรือจะเรียกอีกอย่างว่า ช่องทางในการปรับปรุงพัฒนา จึงเห็น ว่า แม่หมูมีอัตราการเกิดลูกหมูไม่สูง ลูกหมูที่เกิดมีอัตราการรอดน้อย ซึ่งอาจจะเกิดจากความอ่อนแอ และท้องเสียตาย ดังนั้นผู้บริหารจึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในการค้นหา แบคทีเรียที่จะนำมาผสมกับอาหารสุกรเพื่อใช้เลี้ยงแม่พันธุ์และลูกหมูเกิดใหม่ โดยมีการทดลองทั้งในห้องทดลอง และภาคสนาม พร้อมทั้งเก็บสถิติทั้งอัตราการเกิด อัตราการรอดชีวิต การป่วย และอัตราแลกเนื้อ โดยเปรียบเทียบระหว่างหมูที่เลี้ยงด้วยอาหารสุกรที่ผลิตอยู่เดิม กับหมูที่เลี้ยงด้วยอาหารสุกรที่ผสมแบคทีเรีย ปรากฎว่า หมูที่เลี้ยงด้วยอาหารสุกรที่ผสม แบคทีเรียมีอัตราการเกิดสูงกว่า ลูกหมูมีอัตราการรอดชีวิตสูงขึ้น และไม่พบว่า ลูกหมูมีอาการท้องเสียอีกทั้งมีอัตราแลกเนื้อที่สูงขึ้นด้วย นอกจากจะทาให้เกิดนวัตกรรมของอาหารสุกรแล้ว ทางฟาร์มยังลดการใช้ยาในการป้องกันและรักษาลูกหมูลงไปได้อีก

นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่ผู้ประกอบการใช้ระยะเวลา 1-2 ปี ในการคิดค้นนวัตกรรมซึ่งคุ้มค่าเป็นอย่างยิ่งกับการลงทุนทั้งด้านตัวเงิน และด้านเวลา นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างอีกหลายๆอุตสาหกรรมที่ประสบความสำเร็จ
 ถ้าหากท่านต้องการให้ธุรกิจมีการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน และมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง เพื่อที่จะมีStarและCash Cowเยอะๆ การลงทุนทาง ด้านนวัตกรรมจะเป็นอาวุธสำคัญที่จะทำให้ท่านเป็นผู้นำที่โดดเด่นในอุตสาหกรรม และยากที่จะมีคู่แข่งรายใดมาแบ่งส่วนการตลาดไปได้
(ที่มา :  สำนักติดตามและประเมินผลโครงการ  สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม)

สรุปคือ  นวัตกรรมมีความสำคัญต่อองค์กร  ท้องถิ่นและประเทศดังนี้

1.  เพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาประชากรที่เพิ่มขึ้น

2.  เพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาความแตกต่างระหว่างบุคคล

3.  เพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี

4.  เพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาการแข่งขันทางธุรกิจ

5.  เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของเวลา

6.  เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม

7.  เพื่อตอบสนองต่อ  R&D

ซึ่งเหตุผลดังกล่าวเป็นการกระทำที่ส่งผลดีต่อองค์กร  ท้องถิ่น  และสังคม


หมายเลขบันทึก: 540229เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2013 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นวัตกรรม ช่วยแก้งานบางเรื่องดูง่ายขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท