beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

รู้ทัน DTAC <๑๖> ใช้กลยุทธ์รอคอยโอกาสใช้โทรฟรีจากเบอร์ที่ไม่ค่อยได้ใช้


โทรฟรี 30 นาที 1 เบอร์รับ 1 สิทธิ์ (ตามเงื่อนไข) แต่สุดท้ายระบบทำงานผิดพลาด สามารถใช้ได้ 2 สิทธิ์

   เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.56 เวลาประมาณ 10.30 น. Robot ของ DTAC ส่งข้อความเข้ามาว่า "รับฟรี โทรดีแทค 30 นาที สำหรับซิมแฮปปี้ที่ไม่มีการใช้งานก่อนวันที่ 4 มิ.ย. 56 และยังไม่ได้รับสิทธิ์ รับสิทธิ์โทร*10269 ตั้งแต่วันนี้-21 มิ.ย.56"

   คำว่า "ซิมแฮปปี้" หมายถึง ซิม ในระบบเติมเงินของ DTAC. ซึ่งถ้าเป็นระบบรายเดือนที่เรียกว่า "ดีแทค" จะไม่ได้รับสิทธิ์นี้...

   ภายใต้นโยบายกระตุ้นการใช้ SIM Happy สำหรับเบอร์ที่ไม่ค่อยได้ใช้ของดีแทค จะมีโปรโมชั่นคลายๆ กันนี้ เฉลี่ยไม่เกิน 2 เดือน 1 ครั้ง

   ผมลองหาความรู้ โดยใช้เบอร์ที่ทั่วไปที่มีการใช้อย่างต่อเนื่อง โทรไปที่ *10269 ก็จะมีเสียงตอบของ Robot ทำนองว่า "ขอโทษค่ะ สิทธิพิเศษนี้ เฉพาะซิมแฮปปี้ที่ไม่มีการใช้ ก่อน 4 มิถุนายน เท่านั้น คอยพบกับสิทธิพิเศษได้ใหม่เร็วๆ นี้"

   ผมลองใช้ เบอร์แฮปปี้ที่ไม่มีการใช้งานมาตั้งแต่ก่อนต้นเดือนมิถุนายน 2556 ก็จะได้รับเสียงตอบมาว่า "ยินดีด้วยค่า คุณได้รับสิทธิ์โทรฟรีเบอร์ดีแทค 30 นาที ๑ เบอร์ใช้ได้ ๑ สิทธิ์ ใช้ได้ถึงเที่ยงคืนวันพรุ่งนี้ค่ะ คุณจะใช้สิทธิ์นี้ได้เมื่อได้รับ SMS ตอบรับการใช้สิทธิ์ภายใน 24 ชั่วโมง"

   ไม่นานนักจะมี SMS เข้ามาบอกว่า "เริ่มโทรฟรีดีแทค 30 นาที คุยได้ทั้งวัน เช็กนาทีคงเหลือ โทร.*101*1#"

    พอกดโทรออก*101*1# ก็จะมีข้อความเข้ามาว่า "โทรฟรีดีแทค 30 นาที คุยได้ทั้งวัน คงเหลือ 30 นาที ใช้ได้ถึง 23:59 น. 20 มิ.ย.56"

    สมัครวันที่ 19 ใช้ได้ถึงเที่ยงคืนวันที่ 20 ทางบริษัท เผื่อเวลาการใช้ให้เป็น 2 วัน โทรเวลาไหนก็ได้ในกำหนด ไม่เกิน 30 นาที. ผมเข้าใจว่า ที่ให้เวลา 48 ชั่วโมง เพราะเผื่อความผิดพลาดจากการส่ง SMS ตอบกลับ จะได้ไม่มีเรื่องถูกร้องเรียน

   ผมลองหาเบอร์ที่มีสิทธิ์โทรฟรีมาได้ 4 หมายเลขด้วยกัน ซึ่งหมายความว่าผมมีสิทธิ์โทรฟรีรวม 120 นาที ซึ่งถ้าใช้ Pro. นาทีละ 50 สตางค์ก็จะประหยัดเงินไปถึง 60 บาทเลยทีเดียว..

   ที่ดีคือ สามารถโทรได้ในเวลาที่ค่าโทรแพง ระหว่างเวลา 5 โมงเย็นถึง 4 ทุ่มได้

    พอหลังเที่ยงคืนวันที่ 20 (คือ 21) มิ.ย. ประมาณ 30 นาทีผ่านไป จะมี SMS มาเตือนบอกว่า "โทรฟรีเบอร์ดีแทค 30 นาที คุยได้ทั้งวัน หมดอายุแล้วค่ะ"

   จากนโยบาย 1 เบอร์ใช้ได้ 1 สิทธิ์ ผมลองใช้เบอร์ที่ 5 ซึ่งไม่เคยมีการใช้งานก่อน 4 มิ.ย.56 สมัครในคืนวันที่ 20 มิ.ย. 2556 ก็สมัครไม่ได้

   เพื่อหาความรู้ เลยลองใช้เบอร์เดิมที่เหลือเวลาโทร 1 นาที ที่มีเงินในกระเป๋าโบนัสอยู่ด้วย โทรไปหาเบอร์ตัวเองหลังเที่ยงคืน ว่าจะคิดเงินในกระเป๋าโทรฟรี หรือในกระเป๋าโบนัส ปรากฏว่าคิดในกระเป๋าโทรฟรี (กระเป๋าโบนัสเงินไม่หายไป) คือ ระบบยืดหยุ่นให้เล็กน้อย (คิดว่าจริงๆ แล้วระบบเช็กไม่ทัน เนื่องจากมีเบอร์ที่จะต้องตรวจสอบเป็นจำนวนมาก)

   ลองใช้เบอร์ที่เคยมีสิทธิ์ สมัคร *10269 อีกครั้ง ก็ยังได้ยินเสียง "ยินดีด้วยค่ะ คุณได้รับสิทธิ์โทรฟรี.." พอเช็ก *101*1# ก็ยังมีโบนัสนาทีมาให้ 30 นาที พอสักพักก็ได้รับข้อความมาบอกทำนองว่า "สิทธิ์โทรฟรีของคุณได้สิ้นสุดลงแล้ว ไม่สามารถสมัครใหม่ได้"

   แต่สุดท้ายระบบก็ยังทำงานผิดพลาด คือ อนุญาตให้โทรฟรีได้อีก 30 นาที ไปหมดอายุเที่ยงคืนวันที่ 22 มิ.ย.

   (เพิ่มเติม) วิเคราะห์วิธีคิด และวิธีปฏบัติของตัวเองว่า การที่เรามีการทดลองคิดนอกกรอบแนวทางที่มีการกำหนดไว้ และลองทำในสิ่งที่ยังไม่เคยทำ บางครั้งอาจพบแนวทางหรือช่องทางใหม่ๆ ในการกระทำ ซึ่งช่องทางใหม่นั้น อาจจะมองเห็นความผิดพลาดของระบบที่วางไว้ ซึ่งก็อาจจะเป็นแนวทางที่หันมาพัฒนาระบบให้ดีขึ้น

   ผมคิดว่าระบบใหม่ๆ และใหญ่ๆ ย่อมต้องมีข้อบกพร่องให้แก้ไขอยู่เสมอ ขึ้นอยู่กับระบบตรวจสอบว่าดีแค่ไหน ระบบตรวจสอบหรือ Recheck นี้ก็เป็นการบริหารความเสี่ยง หรือ Risk Management อย่างหนึ่ง..บีแมน,2556

  

หมายเลขบันทึก: 540155เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2013 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2013 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบพระคุณค่ะท่านอาจารย์ บีแมน  ครูอ้อย คิดถึงด้วยความเคารพเสมอค่ะ

เรียน ครูอ้อย

  • คิดถึงทุกคนใน Gotoknow ครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียน
  • เมื่อสักครู่ใหญ่โทรไป หาเพื่อน ใช้เวลาโทรรวมๆ กัน 1 ชั่วโมง
  • เครื่องแรกมีเวลาเหลือ 25 นาที โทรไป 29 นาที เกินไป 4 นาที ไปกินเงินกระเป๋าหลัก แต่เผอิญโปรโมชั่นเป็นแบบโทรนาทีละ 24 สตางค์จนถึง 6 โมงเย็น เลยเสียไปแค่ 96 สตางค์รวม VAT ด้วย ไม่ถึง 1 บาท ก็ยังคุ้มอยู่
  • ตกลงโทรไปประมาณ 1 ชั่วโมง ใช้โทรศัพท์รวม 3 เครื่องครับ..

ต้องเขียนตำราแล้วหละท่าน ใช้มือถือ อย่างเซียน

  • ได้ชื่อของตำราเลยครับ "ใช้มือถืออย่างเซียน"
  • ขอบคุณครับท่านอาจารย์ JJ
  • ว่าจะโทรไปหาท่านอาจารย์เหมือนกัน กลัวว่างานจะยุ่ง
  • ยังไม่ได้ข่าวคราว UKM ของมน. ที่จะไปขอนแก่นครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท