นา&ตาน&แหม่ม
เจ้าหน้าที่สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ นา&ตาน&แหม่ม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

สวนครัวสร้างสุขช่วงเดือนที่ผ่านมา


 

วันนี้ถึงที่ทำงานแต่เช้า มีเวลาชมสวนครัวข้างสำนักงานนานเป็นพิเศษ  จึงเห็นได้ชัดว่าสวนของเราโทรมไปเยอะเลย คงต้องหาเวลาปรับปรุงกันยกใหญ่ ที่เหลือให้พอเก็บทานกันได้ก็มีอยู่บ้าง เช่น กระเพรา ผักหวาน ตำลึง และพริกขี้หนูครั้งละกำมือเห็นจะได้

ที่โตเร็วเป็นพิเศษคือเสาวรส และ มะยม

 

 

 

เดือนที่ผ่านมา (วันที่ 29 พ.ค.56) ที่ ม.วลัยลักษณ์ มีงาน "สัปดาห์รักวลัยลักษณ์..รักษ์สุขภาพ ประจำปี 2556" มีกิจกรรมประกวดเมนูอาหารต้านโรค  สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ส่งเมนู"ยำตะไคร้" และ "ไข่เจียวสมุนไพร"

 

 

 

วันนั้นพวกเราขนอุปกรณ์ไปเตรียมกันที่สำนักวิชาฯ ตั้งแต่เช้าตรู่  มีท่านคณบดี (ผศ.ดร.วัลลา ตันตโยทัย) ช่วยหั่นตะไคร้ รองคณบดี (ผศ.ดร.วิภาวรรณ ชะอุ่ม เพ็ญสุขสันต์) น้องแหม่ม น้องตาล ก็ช่วยกันเตรียมส่วนผสมอื่นๆ จากนั้นก็ขนไปปรุงกันที่จัดงานฯ  ส่วนเมนูไข่เจียวสมุนไพร ก็ใช้สูตรของ อาจารย์อภิรยา พานทอง และก็มีทีมช่วยคือ ผศ.ดร.เกียรติกำจร กุศล อาจารย์ ดร.ธิดารัตน์ เอกศิรินิมิตร และ ผศ.ดร.ทัศน์ศรี เสมียนเพชร  

 

 

การประกวดตัดสินจากคะแนนของคณะกรรมการ 3 รางวัล และตัดสินจากจำนวนธงที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำไปปักให้ซึ่งถือว่าเป็นขวัญใจมหาชน 3 รางวัล  

ถึงแม้ทั้งสองเมนูของสำนักวิชาฯ จะไม่ได้รางวัล แต่พวกเราก็มีความสุขและดีใจมากที่ได้นำผักปลอดสารพิษที่ปลูกกันเองข้างสำนักงานไปเป็นส่วนประกอบในเมนูทั้งสอง ซึ่งได้แก่ ใบชะพลู ตำลึง กระเพรา พริกขี้หนู

 

หมายเลขบันทึก: 539929เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2014 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ใบมะยมกินดีมีประโยชน์มากนะค่ะ

ได้อ่านในบันทึกของสมาชิกท่านนึงค่ะ(อันนี้ต้องขอโทษจริงๆที่ลืมแล้วว่าของใคร)


..... สวนครัว สร้างสุขจริงๆ นะคะ ..... ขอบคุณค่ะ .....

ให้คะแนนเต็มสิบ ไข่เจียวสมุนไพรค่ะ

ดูรูปแล้ว พวกเราจะต้องเริ่มรักษาหุ่นกันด้วยการไปปรับปรุงสวนครัวเสียที

มีหลายชนิดมากน่าชื่นชม

ฟักข้าวต้องเอากรรไกรตัดเล็บตัดตรงขอบเมล็ดเสียก่อนครับ

แล้วเอาไปเพาะ

เพราะว่าเมล็ดมันหนามากๆ

รบกวนใส่คำสำคัญว่า

ปลูกผักกินได้ ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท