ความสุขประจำวัน


คนเราเมื่อยามเข้าสู่วัยสูงอายุ มักจะมีอาการวิตกกังวลใจเกิดขึ้นหลายอย่าง เช่น กลัวโรคภัยใกล้เจ็บมาเยือน กลัวร่างกายจะเดินเหินไม่สะดวก ฯลฯ เป็นต้น ความกลัวทั้งหลายทั้งปวงตามที่กล่าวมานั้น ล้วนเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นกับคนวัยสูงอายุได้ทั้งนั้น แต่อะไรมันจะเกิดก็ย่อมเกิดได้ เราไม่สามารถจะไปห้ามมิให้เกิดขึ้นได้

ฉะนั้น เรามาหาวิธีสร้างความสุขในชีวิตกันดีกว่า ผู้เขียนเป็นคนหนึ่งที่สามารถสร้างความสุขในชีวิตได้ ด้วยกิจกรรม 5 อย่าง อาจจะเรียกว่าเป็น "งานอดิเรก" ก็ได้คือ เที่ยว ถ่ายรูป ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเน็ต ความสุข 5 อย่างนี้เป็นอย่างไร มาลองดูกันทีละอย่าง

เที่ยว  หมายถึงการหาโอกาสไปตามสถานที่ต่างๆบ้าง เช่นอาจจะไปแบบเช้าเย็นกลับก็ได้ ไปชมวัดวาอารามตามจังหวัดต่างๆ อาทิ อยุธยา กาญจนบุรี เป็นต้น หรือจะไปชมสถานที่สำคัญๆ เช่น อุทยานสามก๊ก อุทยานพระพิศเนศ พัทยา ฯลฯ การไปเที่ยวแบบนี้เป็นโอกาสให้เราได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม ได้ความรู้เกี่ยวกับสถานที่ พบปะผู้คน เป็นการพักผ่อนหย่อนใจที่ดี

ถ่ายรูป  เป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้กับกิจกรรมไปเที่ยว และปัจจุบันการถ่ายรูปไม่ใช่เรื่องยุ่งยากเหมือนสมัยก่อนแล้ว มีมือถือสมาร์ตโฟนที่ถ่ายรูปได้ง่าย สวยงามไม่แพ้กล้องถ่ายรูปดีๆราคาแพง และเมื่อถ่ายรูปอะไรแล้วเอามาดูภายหลังเป็นที่ระลึกได้

ดูหนัง  เป็นกิจกรรมยามว่างเมื่ออยู่บ้าน จะดูเคเบิ้ลทีวี หรือจะซื้อแผ่นซีดี ดีวีดีหนังอะไรมาดูก็ได้ ปัจจุบันนี้เราสามารถหาความบันเทิงราคาถูกได้ทุกรูปแบบแล้ว

ฟังเพลง  เป็นกิจกรรมสามัญธรรมดาที่สุด ทุกบ้านย่อมมีเครื่องเสียง สามารถจะฟังเพลงอะไรก็ได้ตามใจปรารถนา หรือจะฟังเพลงจากมือถือก็ย่อมได้เช่นกัน

เล่นเน็ต  กิจกรรมประการสุดท้ายนี้อาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับผู้สูงอายุบ้าง ในกรณีที่เป็นคนไม่สันทัดเรื่อง ไอที แต่ก็ไม่ยากอย่างที่คิด ผู้เขียนมาสนใจเรื่อง ไอที อินเตอร์เน็ตเมื่ออายุย่างเข้าวัย 65 ปีแล้ว ศึกษาจากหนังสือและสอบถามจากผู้รู้บ้าง ใช้เวลาไม่นานนัก ก็สามารถจะใช้งานได้ในระดับหนึ่ง ไอที ช่วยพัฒนาความจำและส่งเสริมการเรียนรู้ได้อย่างดียิ่ง ประการสำคัญเป็นเครื่องช่วยแก้เหงาคนสูงอายุได้เป็นอย่างดีนะ

ทั้งหมดตามที่กล่าวมาข้างต้นเป็นกิจกรรมสร้างความสุขประจำวันได้อย่างดี ท่านไม่จำเป็นต้องมีกิจกรรมทั้ง 5 อย่างตามที่กล่าวมา ท่านอาจจะสนใจเพียงสองสามอย่างก็ได้ ขอให้สร้างความสุขในชีวิตประจำวันกันเถอะ


หมายเลขบันทึก: 539922เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท