กระบวนการเรียนรู้ใหม่ดีอย่างไร เหมือนหรือต่างจากการปลูกป่าลีลาวดีอย่างไร


กระบวนการเรียนรู้ใหม่ดีอย่างไร เหมือนหรือต่างจากการปลูกป่าลีลาวดีอย่างไร

จากการเรียนรู้เมื่อวาน หนูรู้สึกว่าดีกับกระบวนการที่เกิดขึ้นกับตัวหนูเอง เหมือนมีสถานการณ์ให้คิดพิจารณาใคร่ครวญแล้วถอดบทเรียนเจ้าค่ะ เพราะปัญหาของหนูคือ คิด ฟุ้งซ่าน คิดไม่เป็นลำดับ การมีสถานการณ์  มีประเด็นให้ได้พิจารณา แล้วหันมองพิจารณาค้นลงไป ทำให้ใจข้างในค่อย ๆ มองค้น พิจารณา ทำความเข้าใจ ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงข้างในจากการเขียนที่ไม่ใช่การเขียนด้วยความเครียดหรือกังวล เป็นความตั้งใจที่จะค้นลงไปในใจเพื่อถ่ายทอดออกมา


หากเปรียบเทียบการถอดบทเรียนเมื่อวานกับการปลูกป่าลีลาวดีเมื่อวันอาทิตย์ ก็เหมือนครูมอบหมายภารกิจให้เขียนบันทึกถอดบทเรียน แต่หนูเองยังเขียนได้ไม่ชัดเจน สะเปะ สะปะ ครูก็กระโดดลงมาช่วย มาทำให้ดู มาช่วย มาชี้ เหมือน ตอนปลูกลีลาวดี หนูก็ปลูกไปตามเรื่อง ไม่วางแผน ไม่วางลำดับ สุดท้ายครูลงมาช่วยขุดหลุมให้ ช่วยชี้ว่า ตรงไหนต้องเติม ตรงไหนยังพัฒนาต่อได้อีก ว่าถ้าจะมาทำต่อต้องทำยังไง เติมตรงไหนปรับอย่างไร


ความต่างอยู่ที่การเขียนบันทึก ใจหนูข้างในนึกย้อนคิดค้น ลงไปแล้วเหมือนไปกะเทาะความเข้าใจ ความซาบซึ้งที่อยู่ข้างใน ส่วนในขณะที่ปลูกลีลาวดี หนูไม่ค่อยย้อนคิด เพียงปรับแล้วจัดหา ให้ได้ตามที่ครูชี้ แล้วค่อย ๆ มานั่งชื่นชมเจ้าค่ะ


แต่ทั้งสองเรื่องให้บทเรียนกับตัวหนูเรื่อง การจัดการสิ่งต่าง ๆ ให้จัดลำดับ วางประเด็นให้ชัดเจน จะสามารถชี้ชัด เจาะให้เกิดความเข้าใจในตัวหนูเองได้มากขึ้นเจ้าค่ะ  


หมายเลขบันทึก: 539920เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท