เผยแพร่ผลงานวิชาการ


ชื่อเรื่อง     การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้เทคนิค 4MAT
  เรื่อง AEC : Asean Economics Community สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย   นางสาวกนกกาญจน์  สมบัติวงค์

โรงเรียน  โรงเรียนผักไหมวิทยานุกูล  ตำบลผักไหม  อำเภอห้วยทับทัน  จังหวัดศรีสะเกษ
  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต
28

ปีการศึกษา  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555

บทคัดย่อ

  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้เทคนิค 4MAT
เรื่อง AEC : Asean Economics Community สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์
เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้เทคนิค 4MAT เรื่อง AEC : Asean Economics Community สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้เทคนิค 4MAT เรื่อง AEC : Asean Economics Community สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้เทคนิค 4MAT เรื่อง AEC : Asean Economics Community 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้เทคนิค 4MAT เรื่อง AEC : Asean Economics Community สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนผักไหมวิทยานุกูล

ตำบลผักไหม  อำเภอห้วยทับทัน  จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำนวน 29 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้  ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน โดยใช้เทคนิค 4MAT เรื่อง AEC : Asean Economics Community สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และแผนการจัดการการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคนิค 4MAT เรื่อง AEC : Asean Economics Community สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยได้ออกแบบและจัดทำขึ้น 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง AEC : Asean Economics Community สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.27 - 0.78 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.21 - 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.85 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้เทคนิค 4MAT เรื่อง AEC : Asean Economics Community เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.40 ถึง 0.86 มีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และทดสอบสมมติฐาน
โดยใช้สถิติ
t - test  (Dependent  Samples)

  ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

    1. เอกสารประกอบการเรียน โดยใช้เทคนิค 4MAT เรื่อง AEC : Asean Economics Community สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.41/81.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่ตั้งไว้

    2. เอกสารประกอบการเรียน โดยใช้เทคนิค 4MAT เรื่อง AEC : Asean Economics Community สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.65 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 65

    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้เทคนิค 4MAT เรื่อง AEC : Asean Economics Community สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังจากเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
น้อยที่สุดคือ ลำดับที่ 5 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี อยู่ในระดับ มาก  ( = 4.29, S.D. = 0.69)

    4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้เทคนิค 4MAT เรื่อง AEC : Asean Economics Community โดยรวมอยู่ในระดับมาก  ( = 4.48, S.D. = 0.59) ด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุด 3 ลำดับแรก คือ ลำดับที่ 1 คือ ข้อ 2
การเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนทำให้นักเรียนเข้าใจง่ายขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.75, S.D. = 0.54) ลำดับที่ 2 คือ ข้อ 4 เนื้อหาและภาพในเอกสารประกอบการเรียน เข้าใจได้ง่ายอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.73, S.D. = 0.45) และลำดับที่ 3 คือ ข้อที่ 15 นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติเองทุกคน อยู่ในระดับมากที่สุด  ( = 4.70, S.D. = 0.46) ส่วนด้านที่นักเรียนมีระดับความพึงพอใจน้อยที่สุดคือ ข้อ 8 กิจกรรมในเอกสารประกอบการเรียน เหมาะสมกับเวลา อยู่ในระดับมาก  ( = 4.15, S.D. = 0.80)

  สรุปผลการวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า เอกสารประกอบการเรียน โดยใช้เทคนิค 4MAT เรื่อง AEC : Asean Economics Community สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นสื่อการจัดการเรียนรู้ที่โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ทำให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล  สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ประการได้ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน ดังนั้นควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูสาระการเรียนรู้อื่น ๆ หรือระดับชั้นอื่น ๆ นำเอกสารประกอบการเรียน ไปเป็นนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ เจตคติ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ต่อไป


คำสำคัญ (Tags): #asean
หมายเลขบันทึก: 539864เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2013 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2013 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
บุญเลี้ยง เป็งทอง

เป็นเรื่องที่น่าสนใจ หนูเก่งมาก

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท