รุ่ง & ร่วง......ผู้บริโภคนวัตกรรมเป็นผู้กำหนดใช่หรือไม่?


หลายๆสถานการณ์ที่เราอาจจะเห็นการยอมรับหรือปฏิเสธแนวความคิด  สิ่งใหม่ๆที่เกิดขึั้นในสังคม สินค้าบางสิ่งเปิดตัวใหม่ได้รับการยอมรับ ในขณะที่สินค้าบางชนิดไม่ได้รับการยอมรับ ทำให้เราต้องมาทบทวนความคิดว่า แล้วผู้ที่จะกำหนดอนาคตของนวัตกรรม คือ ผู้บริโภคนวัตกรรม หรือผู้รับนวัตกรรม เป็นผู้กำหนดใช้หรือไม่ ?

      เมื่อเป็นเช่นนี้สิ่งที่ผู้คิดค้นนวัตกรรมจะต้องค้นหาให้พบถึงจุดร่วมที่กำหนดทิศทางของนำเสนอนวัตกรรมให้ได้รับการยอมรับนั่นคือ

       กลุ่มบุุคคล  ซึ่งหมายถึง เพศ  ระดับอายุ  ระดับการศึกษา  อาชีพ  ฐานะทางเศรษฐกิจ  ฐานะทางสังคม  อุปนิสัย  บุคลิกภาพ เป็นต้น

       สถานการณ์  ความเหมาะสมของห้วงเวลา ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่นวัตกรรมจะรุ่งหรือร่วง หรือเป็นปัจจัยที่ท้าทายให้เกิดการนวัตกรรม เช่น โปรแกรมการสอนในสาขาวิชาต่าง ๆในสถานศึกษา    โปรแกรมการใช้งานคอมพิวเตอร์   เป็นต้น

        สภาพภูมิสังคม  ที่สามารถตอบรับหรือตอบสนองต่อการใช้นวัตกรรมได้เป็นอย่างดี เช่น การใช้แผงประหยัดพลังงานแสงอาทิตย์ ในประเทศจีน     รถไฟฟ้าใต้ดินในประเทศเยอรมนี  หรือแม้แต่ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ก็สามารถนำไปใช้และได้รับการยอมรับในบางพื้นที่ เป็นต้น

        การสื่อสาร  เป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างผู้คิด พัฒนานวัตกรรม และ ผู้บริโภคนวัตกรรม ทำให้เกิดการเข้าใจ  เข้าถึง และสามารถกระตุ้นการตอบรับหรือปฏิเสธ เช่น การโฆษณา  ประชาสัมพันธ์ ที่สามารถเจาถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม

        ปัจจัยทั้งเหล่านี้คงจะเป็นข้อคิดที่จะต้องให้ผู้คิดค้น หรือ พัฒนานวัตกรรมจะต้องคิดและตระหนัก ก่อนลงมือกระทำ......จริงหรือไม่?

หมายเลขบันทึก: 539848เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2013 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2013 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท