ได้คิดจากใจงาม ๆของครู


จากบันทึกของครู Ka Poom หัวใจแห่งการเรียนรู้ของผู้เป็น "ครู" ; ละอกุศล

  อ่านแล้วเหมือนได้เห็นตนเอง หากไม่ละ ไม่แก้ไข

หนูนี่แหละ ไม่ไกลที่ไหนจะเป็นแบบน้อง และน่าจะหนักหนากว่า

เพราะมันจะเหลิง มันจะหลง มันจะฟุ้งซ่าน 

หนูเป็นผู้ที่ได้รู้ ได้เห็น ได้สัมผัสมากับตัว ในการเคลื่อนไปของเรื่องราวในชีวิตน้อง

ครูชี้ให้หนูเขียน ถอดบทเรียน แต่หนูก็ช้า

ครูเมตตาทำให้ดู

  ทุก ๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีคนเข้ามาเป็นปัจจัยเยอะ แต่ครูก็แน่วแน่ ในการให้ความช่วยเหลือ ให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูกศิษย์ โดยไม่ห่วงว่า ใครจะมองครูไม่ดี

  หนูรู้สึกสะเทือนใจ ทุกครั้งที่นึกถึงพฤติกรรมของน้อง จนแทบน้ำตาไหล ที่รู้สึกสะเทือนใจ เพราะใจข้างในหนูนี่แหละ มันก็คิดชั่ว เหมือนใจน้อง แต่สติ พอจะมี จึงได้แต่กดข่ม แล้วค่อย ๆ แก้ไข

ขนาดครู รู้จักจิตใจหนู รู้ว่าใจหนูคิดชั่ว แต่ก็ช่วยเหลือให้โอกาสหนูสม่ำเสมอ

หนูช้า ครูก็ทำให้ดู พอทำไม่ได้ ครูก็เมตตาทำแทนให้เป็นตัวอย่าง แล้วก็ให้โอกาสแก้ไข จนกว่าจะเป็นปัญญากับตัวหนูเอง

  ครูเต็มที่กับทุก ๆ เรื่อง ไม่ได้ทำอะไรด้วย อคติ ในทางกลับกัน

ครูให้สติ ให้ปัญญา และนำพาทุกคนที่ได้มาเจอครูได้มีโอกาสสัมผัส โอกาสในการพัฒนาตนเอง ก้าวพ้นจากทุกข์บีบคั้น แบบไม่ผิดทางเสมอ ๆ

  สิ่งที่ยาก คือ สอนให้คนละชั่ว

เพราะคนเราไม่ค่อยยอมรับว่าตนเอง กระทำชั่ว พอถูกชี้แทนที่จะยอมรับกลับโกรธ 

แต่ครูก็ไม่เคยท้อ ที่จะชี้ และช่วยหาทางออก หาทางแก้ไข

ได้อ่านเรื่องนี้ ได้เห็นตนเองชัดเจ้าค่ะ

ว่าเหตุที่ทำปัจจุบันถ้าไม่แก้ไข อนาคตแบบนี้แน่ ๆ 

แต่ถ้าหากแก้ไข ก็พอที่จะไปต่อกับตนเอง

 บันทึกนี้งดงาม ด้วยหัวใจของ ครู

งดงาม ด้วยหัวใจของ แม่

ที่หยิบยื่นสิ่งดี ๆ ให้ ลูกๆ เสมอ ๆ 


ครูคือผู้เปิดตาปัญญาให้ลูกศิษย์แบบ

บอกให้เป็น ชี้ให้เห็น เป็นให้ดู

 สาธุเจ้าค่ะ 


ในฐานะของลูกศิษย์ ไม่มีใครจะประกาศคุณงามความดีได้มากกว่าลูกศิษย์

และในขณะเดียวกัน ก็ไม่มีใคร แทงข้างหลังครูได้มากกว่าลูกศิษย์เช่นเดียวกัน

ในฐานะที่หนูเป็นลูกศิษย์ สิ่งที่พึ่งทำคือ ประกาศ คุณงามความดีของครู 

ประกาศความงามของหัวใจครูให้ผู้อื่นได้รู้ได้เห็นและสัมผัส


ก่อนหน้านี้ หนูมีแต่คร่ำครวญ แต่ไม่ได้มองเห็นภาพนี้

พอได้อ่านบันทึกครูและได้ค่อย ๆ เขียนทบทวน 

นี่ไง หน้าที่ ของความเป็นลูกศิษย์ 

ประกาศความดีงามของครูให้โลกได้รู้

เพราะตลอดชีวิตของครู "ใช้ธรรมนำทาง"

คำสำคัญ (Tags): #aar#km#พระคุณครู
หมายเลขบันทึก: 539681เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท