ดินน้ำมันบรรยาย


น่าสนใจก็น่าเรียนรู้



Video นี้เผยแพร่ตั้งแต่ปี 2011 ผมได้ดูเมื่อประมาณเดือนที่แล้ว เป็นเรื่องของการอธิบายการทำงานของวงจรไฟฟ้าประเภท Voltage Booter ที่เรียกว่า Joule Thief เห็นว่าน่าสนใจดีเพราะผู้ที่ทำวิดีโอนี้ใช้เทคนิคและวิธีการง่ายๆ โดยการนำเอาดินน้ำมันมาปั้นเป็นโมเดลของอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ แล้วนำมาประกอบเป็นวงจรไฟฟ้าระดับพื้นฐานซึ่งสามารถที่จะจุดหลอด LED (สีขาว) ด้วยแบตเตอรี่ขนาด AA (1.5V) เพียงก้อนเดียว ( ปกติ LED ชนิดนี้ต้องใช้ 3.8 volt ขึ้นไปหรือต้องใช้แบตเตอรี่แบบนี้ประมาณ 3 ก้อน ) โดยใช้วิธีการจัดองค์ประกอบของอุปกรณ์ต่อเนื่องทีละลำดับแล้วถ่ายภาพต่อเนื่องไปทีละ shot พร้อมการบรรยายภาพ (นำมาใส่ภายหลัง) ซึ่งเป็นเทคนิคเดียวกันกับการทำภาพยนตร์การ์ตูนที่ปั้นจากดินน้ำมันที่เราคุ้นเคยกันดี




ถ้าเข้าไปดูใน Youtube จะเห็นว่า clip นี้มีคนให้ความสนใจในแง่การนำเสนอกันมาก หลายความเห็นอยากให้มีการนำไปใช้ในห้องเรียน คุณครูชาว G2K สนใจที่จะนำไปใช้ประยุกต์เพื่อการสร้างสื่อ CAI ก็ลองพิจารณาดูนะครับ


ขอบคุณ

http://www.youtube.com/watch?v=GlOwf6KnkhY

หมายเลขบันทึก: 539632เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2013 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2013 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมากค่ะ เป็นสื่อการเรียนรู้ที่ทำได้ไม่ยาก น่าสนุก และทำตามได้ไม่ยากด้วยนะคะ


...ดินน้ำมันสามารถใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้อย่างหลากหลายอย่างน่ามหัศรรย์มากๆนะคะ...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท