สิ่งที่โค้ชควรระวัง: ยิ่งใกล้ ยิ่งเจ็บ โดย ศิริรัตน์ ศิริวรรณ


วันนี้ ผู้เขียนขอพูดถึงประสบการณ์ ยิ่งใกล้ ยิ่งเจ็บ’ ของโค้ชค่ะ หัวข้ออาจฟังดูแปลกๆสักหน่อยนะคะ แต่เป็นสาระสำคัญเลยล่ะค่ะ

ในระหว่างการโค้ช เป็นเรื่องปกติที่โค้ชชี่จะเล่าเรื่องราวต่างๆในชีวิตของตนให้โค้ชฟัง เมื่อเขารู้สึกไว้วางใจในตัวโค้ชท่านนั้น บางเรื่องที่โค้ชชี่เผชิญอยู่ โค้ชก็อาจเคยเผชิญกับสถานการณ์ในลักษณะเดียวกัน เช่น โค้ชชี่ท่านหนึ่งโดนรุ่นพี่ในที่ทำงานแย่งผลงานไปเป็นของตนเอง โค้ชก็เคยเจอกับสถานการณ์แบบนี้มาก่อน โค้ชก็เลยอดไม่ได้ที่จะมีอารมณ์ และความรู้สึกร่วมไปด้วย เกิดความเห็นอกเห็นใจ และสงสารโค้ชชี่ หมายความว่า โค้ชท่านนี้ไม่ใช่กระจกบานใสที่สะท้อนภาพที่ชัดเจนให้แก่โค้ชชี่อีกต่อไปแล้ว กลายเป็นกระจกที่ขุ่นมัว ด้วยฝุ่นของอคติ แม้ว่าโค้ชจะมีเจตนาดีที่จะช่วยเหลือโค้ชชี่ แต่การนำตัวเองจมลงไปกับปัญหาของโค้ชชี่ด้วยการรู้สึกร่วมกับโค้ชชี่กลับกลายเป็นอันตราย เพราะในระหว่างโค้ชกับโค้ชชี่ โค้ชควรเป็นคนที่มีสติสมบูรณ์ที่สุด และไร้อคติที่สุดจึงจะให้ความช่วยเหลือโค้ชชี่ได้อย่างแท้จริง

โค้ชมืออาชีพจึงมักรักษาระยะห่างระหว่างตนเองกับโค้ชชี่ บนพื้นฐานของความไว้วางใจ โค้ชจะระวัง และไม่ปล่อยให้ประสบการณ์ส่วนตนมาครอบงำ ชี้นำตนเเอง และใช้มันชี้นำโค้ชชี่ในรูปแบบต่างๆ เช่น การตั้งคำถามนำ การกระตุ้นส่งเสริมให้โค้ชชี่จมลงไปในรายละเอียดของปัญหาด้วยการพูดสนับสนุน การให้คำแนะนำอย่างมีอคติ โค้ชที่ดีจะสามารถแยกแยะระหว่าง 'ความเข้าอกเข้าใจ' (Empathy) กับ 'ความเห็นอกเห็นใจ' (Empathy) ในกระบวนการโค้ชได้เป็นอย่างดี ความเข้าอกเข้าใจตัวตน ความคิด มุมมอง ของโค้ชชี่ในแบบที่เขาเป็นโดยไม่ตัดสินเขา ถือว่าเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ และทรงคุณค่าที่สุดแล้ว เพราะโค้ชยังสามารถมองเห็นทุกสิ่งได้อย่างกระจ่างชัด และเป็นกลาง และยังอาจช่วยให้โค้ชชี่มองสถานการณ์ในแง่มุมที่แตกต่าง และสร้างสรรค์ขึ้น โดยตัวโค้ชไม่จำเป็นต้องแบกรับปัญหาของโค้ชชี่มาถือไว้เป็นของตน โค้ชที่มือไม่ว่าง ก็คงไม่สามารถยื่นมือไปช่วยโค้ชชี่ได้ค่ะ


หมายเลขบันทึก: 539626เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2013 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2013 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆครับโค้ช

ชอบคะคุณบี  ติดตามอ่านอยู่นะคะ

ศิริรัตน์ ศิริวรรณ

ดีใจค่ะที่ชอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท