เรียนรู้จากการสังเกต


               

                                    "ครอกที่ ๑ จะเห็นแม่เป็นส่วนใหญ่ " 

            น้องที่ทำงานคนหนึ่งมาเล่าให้ฟังว่า ห้องทำงานใหม่ของเขามีนกมาทำรัง  ครูนกไปเยี่ยมๆ มองๆ ก็พบว่า เป็นการสร้างรังที่ง่ายๆ บนต้นมะขาม ในลักษณะใช้ไม้ขัดสานไปสานมากว้างพอประมาณ แต่ดูไม่แข็งแรง  แสดงว่า ห้องทำงานของน้องเป็นสถานที่อบอุ่น สร้างความม่นใจในความปลอดภัยแก่แม่นก

                 
           เปิดเทอมไม่นานน้องคนดังกล่าวรีบส่งข่าว "ครูนก...นกมันวางไข่แล้วนะ"  ครูนกก็ได้แต่มองห่างๆ ไม่อยากทำให้เธอตกใจ  อีกต่อมาไม่นานน้องเขารีบส่งข่าวว่า "นกมันคลอดแล้ว" ครูนกก็วนเวียนดูเป็นระยะ  พร้อมสงสัยว่าแม่นกมั่นใจได้อย่างไรว่า  รังจะไม่ตกจากกิ่งต้นมะขามยามลมพัดแรงๆ  แต่แม่นกดูจะคุ้นเคยกับคน และการไปเยี่ยมๆมองๆ ของใครๆ  นอกจากนี้พบว่ามีนกเขาอีกตัวพยายามจะมาใช้รังนี้ด้วย

                       
          และในเวลาถัดมาน้องคนดังกล่าว "ครูนก  นกมันวางไข่อีกแล้ว คราวนี้สองใบเลย"  คราวนี้ครูนกปีนดูบ่อยว่าเดิมด้วยสงสัยว่า แม่นกตัวเดิมหายไปไหน แล้วแม่นกตัวใหม่มาใช้รังได้อย่างไร  คราวนี้คนอื่นๆ เริ่มไม่ตื้นเต้นกับครอกที่สอง  แต่ครูนกกับเจ้าน้องวิชาเอกชีววิทยา วันหนึ่งปีนขึ้นไปสังเกตไม่ต่ำกว่าสองครั้ง  คราวนี้นกยังคงมีพฤติกรรมแบบเดิมคือ  ดูแลลูกอย่างดี บินไปหาอาหารมาป้อนลูก  ช่วงแรกๆ จะกกลูกนานมาก หลังๆ สังเกตบินไปหาอาหารบ่อย  (หรือแอบไปช็อปปิ้ง)  แต่คนเฝ้าสังเกตเริ่มเปลี่ยนไปคือ
                
                                              "แม่นกที่ทำหน้าที่อย่างน่าชื่นชม"

         เจ้าน้องคนช่างสังเกตเริ่มบันทึกวิดีโออย่างมีเทคนิคไม่ให้แม่นกตกใจ (ครูนกเคยทำแม่นกตกใจจครั้งหนึ่งจากการปีนแล้วซุ่มซ่ามทำให้เกิดเสียงดัง)  จากนั่นมาทำเป็นคลิปวิดีโอส่งให้ครูนกและเพื่อนๆ ดูน่ารักมาก  ฝีมือการถ่ายทำน่าชืนชมค่ะเหมาะแล้วที่จบวิชาเอกชีววิทยา
         คนสังเกตกลุ่มใหม่คือนักเรียน เนื่องจากเด็กๆ ม.๖ สังเกตว่าครูนกปีนโต๊ะ แล้วเด็กๆ ตะโกนมา "ครูขา จะเอาอะไรค่ะ ให้หนูช่วยมั่ย"  เลยต้องรีบทำความแจ่มกระจ่าง่า ปีนดูนก  ทำให้เด็กๆ ได้มาดูแม่นกเลี้ยงลูกกันด้วย
         ขอบคุณแม่นกที่มาสนอบทเรียนในการเรียนรู้จากการสังเกต  การเรียนรู้ที่ต้องอดทน  และสร้างความรักความเข้าใจในความผูกพันระหว่างแม่กับลูกผ่านครอบครัวแม่นก  ช่วงนี้ลมแรงฝนตกแต่แม่นกก็อดทนและดูแลลูกๆ อย่างเต็มที่เป็นกำลังใจให้แม่นกค่ะ
          

หมายเลขบันทึก: 539625เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2013 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สร้างรังได้ดีเยี่ยมเลยนะคะ นักเรียนอยากดูชัดๆ..ป้อนอาหารลูกนก

...มาดูความน่ารักของนกนะคะ....แต่ต้องระวัง...ถ้าเข้าไปดูใกล้มากแม่นกจะไม่กลับมารังนะคะ....


นกเขาชอบทำรังแบบนี้แหละค่ะเมื่่อก่อนปลูกต้นไม้ไว้ระเบียงหลังบ้านนกเขาทำรังในกระถางต้นไม้จับลูกนกเล่นจนโตบินหนีไปเอง

 

วันหนึ่งนกทำเศษหญ้าร่วงลงมาจากหลังคา ทำให้ผู้เขียนสนใจใคร่รู้ แหงนมองที่มาของเศษหญ้า กลับพบว่าฝ้าตรงหลังคามีรอยคราบของน้ำรั่ว

ขอบคุณเจ้านก...

สวัสดีค่ะ คุณหมออักขณิช
- นกเขาค่ะมิใช่นกเรา

สวัสดีค่ะ krutoom
ไว้จังหวะเหมาะ ครูนกจะอัพโหลดที่น้องเขาบันทึกไว้นะค่ะ.......น่ารักจริงๆ

สวัสดีค่ะ ดร. พจนา แย้มนัยนา

-  ช่วงแรกๆ ครูนกเคยทำแม่นกตกใจบินไปครั้งหนึ่ง....ตอนหลังก็ต้องระวังๆ ค่อยๆ ที่สำคัญตอนนี้แม่นกดูจะห่วงลูกน้อยลงสำหรับพวกเราแล้วค่ะ อาจจะคิดว่ามนุษย์กลุ่มนี้แค่มาจิ๊บๆ ให้รำคาญใจแต่ไม่ทำอะไรนะค่ะ



สวัสดีค่ะ คุณนิตยา
-  ค่ะที่ไหนนกทำรังแสดงว่ายังร่มรื่นและธรรมชาติอยู่นะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพ.แจ่มจำรัส
-  ดีใจด้วยนะค่ะกับรางวัลฯ
-  นกนี้ก็มีประโยชน์หลายอย่างเหมือนกันนะค่ะ....ประโยชน์ใหม่ค้นพบโดยคุณ พ.คือ สัญญาณเตือนฝ้าเพดานรั่ว

เรื่องของนกที่เล่าโดยนกนะคะนี่ พิเศษจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท