beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ระลึกถึงครูองุ่น เอี่ยมภิญโญ ครูเตรียมประถมคนแรกของบีแมน


จำได้แม่นคือวิธีการลงโทษ จะใช้มือทำเป็นจงอย และจิ้มไปที่กลางหลังของเด็ก เมื่อถูกลงโทษโดยวิธีนี้ เด็กก็จะหลาบจำ และไม่ค่อยดื้อกับครู

    ข้อความที่ Facebook ของโรงเรียนพร้อมพรรณวิทยา วันที่ 3 มีนาคม 2556 มีข้อความดังนี้   

" ใคร เป็นลูกศิษย์ คุณครูองุ่น เอี่ยมภิญโญ ท่านได้เสียชีวิตแล้วด้วยความสงบ รดน้ำศพวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2556 ศาลา 1 วัดลาดพร้าว และจะทำการฌาปนกิจศพ ในวันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2556"

    เมื่อตอนผมไปเยี่ยมครูยงยุทธ แสงดานุช ครั้งที่ 2 ผมได้สอบถามถึงครูองุ่นว่า ทำไมท่านถึงมาสอนที่โรงเรียนสตรีพร้อมพรรณวิทยา ในเมื่อท่านเป็นหัวหน้าค่ายมวย

    ครูยงยุทธ เล่าให้ฟังว่า ท่านมาสอนที่โรงเรียนสตรีพร้อมพรรณก่อนตั้งแต่ยังสาว ภายหลังท่านติดตามสามี คือ ครูเกษม เอี่ยมภิญโญ ไปที่สนามมวยบ่อยๆ และคงได้มาดูแลกิจการค่ายมวยในระยะต่อมา ซึ่งถ้าพูดถึงครูองุ่น จะต้องพูดถึงนักมวยคู่บารมีคือ อภิเดช ศิษย์หิรัญ จอมเตะแห่งบางนกแขวก เสมอ (เพิ่มเติม อภิเดช ศิษย์หิรัญ ถึงแก่กรรมเมื่อเวลา 02.00 น. ของวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556 สิริอายุ 72 ปี-เสียชีวิตหลังครูองุ่น 1 เดือน)

    ครูยงยุทธ  ได้เปิดแฟ้ม ค้นเอกสารถ่ายสำเนา ที่คอลัมน์ "มวยสยาม" เขียนโดย แบน ท่าพระ ได้นำเอาบทสัมภาษณ์ครั้งสุดท้ายในชีวิตมาลงให้ได้อ่านกัน.(ดังภาพ)


    ย้อนกลับไปเมื่อปีพ.ศ.2508 บีแมนยังเป็นเด็กชายตัวเล็กๆ พี่ชายพาไปฝากเรียนที่โรงเรียนสตรีพร้อมพรรณวิทยา และคงได้ไปเรียนหลังเปิดเทอมแล้ว จึงได้ไปอยู่ห้องสุดท้าย สมัยนั้นยังไม่มีชั้นเรียนอนุบาล ชั้นเล็กที่สุดเรียกว่า "ชั้นเตรียมประถม" 

    (เพิ่มเติม ช่วงปี 2508 นั้น เป็นช่วงที่อภิเดช ศิษย์หิรัญกำลังดังพอดี และครูองุ่น ก็ได้เป็นหัวหน้าค่ายมวยแล้ว แต่ครูก็ยังสอนอยู่ที่พร้อมพรรณ ครูองุ่นก็เอาสิ่งที่เป็นครูนี่แหละมาอบรมสั่งสอนนักมวยในค่าย พูดให้นักมวยได้คิด จะไม่รุนแรงกับนักมวย เพราะนักมวยก็เหมือนกับลูกครู ครูดีใจที่มีลูกที่ดีเป็นคนดีของสังคม)

    บีแมนได้ไปเรียนอยู่ ชั้นเตรียมประถม น.(หนู) ซึ่งเป็นห้องสุดท้าย มีครูองุ่น เอี่ยมภิญโญ เป็นคุณครูประจำชั้นคนแรก ในการเข้าชั้นเรียนอย่างเป็นทางการ (บีแมนเคยตามพี่ชายไปโรงเรียน ไปนั่งข้างพี่ชายเรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ ๔ ที่โรงเรียนวัดท่าทราย จังหวัดนครนายก)

    ผมจำเรื่องราวของครูองุ่นไม่ได้มาก เนื่องจากยังเป็นเด็กเล็กอยู่ อายุประมาณ 6 ขวบ แต่ที่จำได้แม่นคือวิธีการลงโทษนักเรียนชั้นป.เตรียม

    เด็กตัวเล็กๆ มักจะซน เวลาครูห้ามจะไม่ค่อยเชื่อฟัง เพื่อนๆ ที่ซน ก็จะถูกครูองุ่นเรียนมาลงโทษ ครูจะถามว่า "เธอรู้จักลูกมะอึกไหม" เด็กก็จะตอบว่าไม่รู้จัก ครูก็จะใช้มือทำเป็นจงอย และจิ้มไปที่กลางหลังของเด็ก จำได้ว่า เมื่อถูกลงโทษโดยวิธีนี้ เด็กก็จะหลาบจำ และไม่ค่อยดื้อกับครู

    ส่วนวิธีการสอนอื่นๆ นั้นจำไม่ค่อยได้ พอจำได้ลางๆ ว่า ครูสอนให้เขียนและอ่าน ก.ไก่ แต่จะเรียนถึงพยัญชนะไทยตัวไหนก็จำไม่ได้เสียแล้ว แต่ผมน่าจะท่องก.ไก่ ถึง ฮ.นกฮูก ได้ตั้งแต่ชั้นเตรียมประถมแล้ว เพราะผมเป็นเด็กที่มีความจำดีคนหนึ่ง

    ครูองุ่น เอี่ยมภิญโญ เสียชีวิตด้วยอาการสงบ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 3 มีนาคม 2556 สิริอายุได้ 90 ปี. ขอให้วิญญาณของคุณครูองุ่นไปสู่สุคติ.

   


หมายเลขบันทึก: 539627เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2013 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 12:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท