โค้ช ตั้งคำถามอย่างไร จึงจะโดน ?


ไม่จำเป็นต้องกังวลว่าจะถามอะไร เพราะว่าคำตอบที่โค้ชชี่ตอบมา จะเป็นแนวทางให้เราคิดคำถามต่อได้เอง



คนที่เป็นโค้ชมือใหม่ มักจะกังวลว่าจะถามอย่างไร จึงจะโดน หมายความว่า เป็นคำถามที่ทำให้โค้ชชี่ปิ๊งคำตอบขึ้นมาในสมองได้

โค้ชผู้ชำนาญการ มักจะแนะนำว่า ไม่จำเป็นต้องกังวลว่าจะถามอะไร เพราะว่าคำตอบที่โค้ชชี่ตอบมา จะเป็นแนวทางให้เราคิดคำถามต่อได้เอง

จาก ประสบการณ์ส่วนตัว พบว่า บางคำถามที่เรียนมาว่าเป็นคำถามที่ดี อาจไม่เหมาะสมกับโค้ชชี่บางคนก็เป็นได้ ตัวอย่างเช่น คำถามที่ว่า "ถ้าหากทำเรื่องนี้ได้สำเร็จแล้วจะรู้สึกอย่างไร" โค้ชชี่บางคนบอกว่าถ้าหากไม่ใช่เรื่อง ใหญ่ ๆ หรือ แรงๆ จะให้บอกว่ารู้สึกอย่างไรนั้น ตอบไม่ได้จริงๆ ในขณะที่โค้ชชี่บางคน จะพูดได้เต็มปากเต็มคำ ถึงความรู้สึกที่จะเกิดขึ้น เช่น จะดีใจมาก หรือจะโล่งใจมาก หรือสะใจมาก เป็นต้น นั่นแปลว่า คำถามที่ดี อาจจะไม่ใช่คำถามที่ใช่ ซึ่งโค้ชไม่มีทางรู้จนกว่าจะได้ถามมันออกไป และสังเกตปฏิกริยาและคำตอบของโค้ชชี่

หาก โค้ชมัวแต่ยึดมั่นในคำถามที่เรียนมา ไม่สังเกตว่าคำถามนั้น ทำให้โค้ชชี่เกิด SELF AWARENESS หรือ NEW THINKING ได้หรือไม่แล้วละก็ โค้ชก็อาจจจะสูญเสีย TRUST & INTIMACY & COACHING PRESENCE กับโค้ชชี่คนนั้นไปได้

การตั้งใจฟังสิ่งที่โค้ชชี่พูดและแสดงออก จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะบอกว่าโค้ชควรจะถามอะไรค่ะ.


หมายเลขบันทึก: 539507เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2013 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท