No.22 The Magic of Public Speaking


                                

                                                               

Gerald Green วิศวกรชาวมาเลเซีย แต่หันมาเอาดีทางเป็นนักพูดและฝึกอบรม ผมพบเขาในงาน Toastmaster Convention Speech Contest เขาได้รับเชิญเป็น Keynote speaker ยอดเยี่ยมจริงๆครับ ผมก็เลยอดซื้อหนังสือเขาไม่ได้ เพิ่งจะได้อ่านจบ เลยเขียนมาเล่าแบ่งปันกันครับ


The Magic of Public Speaking

1. ต้องรู้จักผู้ฟังเป็นอย่างดี และพูดในสิ่งที่เขาสนใจต้องการฟัง
2. เวลาพูดให้เป็นแบบของตัวเอง (Be yourself, Be the message)
3. ทำใจให้ไม่กังวล เพราะความกังวลนอกจากจะไม่ช่วยแล้ว ยังทำให้เราพูดแย่ลงอีกด้วย
4. แต่สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมนั้นสำคัญกว่า ได้แก่
4.1 ความรู้ - ในเรื่องที่จะพูด
4.2 ความจริงใจ - เชื่อ ศรัทธา ในสิ่งที่เราจะพูด
4.3 ความกระตือรือร้น - แสดงให้เห็นว่าเราเปี่ยมไปด้วยพลัง ตื่นตัวเต็มที่ที่จะพูด
4.4 ฝึกฝน - ผ่านการฝึกซ้อมมาก่อนอย่างเต็มที่
4.5 สนุกสนาน - ถ้าเราพูดด้วยความสนุก ผู้ฟังจะสนุกไปกับเราด้วย
5. ตั้งชื่อเรื่องให้โดน(ใจผู้ฟัง)
6. เริ่มด้วยบทนำ(Introduction)ที่สร้างความสัมพันธ์ และดึงผู้ฟังให้หันมาหาเรา ให้เขารู้ว่าเรากำลังจะพูดเรื่องอะไร เริ่มโดย
6.1 เรื่องราวชีวิตของคนที่น่าสนใจ(A human interest story)
6.2 สถิติ ตัวเลข ข้อมูล
6.3 คำถาม
6.4 คำอ้างอิงจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ (Quotation)
6.5 เรื่องขำขัน (Humorous story)
7. เล่าเรื่องราวเนื้อหา (Body) โดยจับเป็นประเด็นหลักๆ ไม่มากเกินไป เรียงลำดับ ใช้ภาษาง่ายๆชัดเจน
8. บทสรุป (Conclusion) สรุปเรื่องที่เล่าเป็นประเด็น เชื่อมโยงได้กับบทนำ ทิ้งท้ายด้วยคำพูดที่ประทับใจและจดจำ
9. เมื่ออยู่บทเวทีสิ่งที่ต้องระลึกเสมอก็คือ
9.1 อย่าพยายามท่องจำ
9.2 มีโน๊ตที่บอกโครงร่างหัวข้อที่จะพูดอยู่ข้างๆ
9.3 เคารพผู้ฟัง สุภาพ เป็นกันเอง และเป็นตัวของตัวเอง
9.4 ผ่อนคลาย สบาย ยิ้ม เราเตรียมตัวมาดีแล้ว
9.5 ภาษากาย การสบตา การใช้เสียง การใช้สื่อ
9.6 ควบคุมเรื่องเวลา
10. ไปถึงสถานที่ก่อนเวลา ตรวจสอบความเรียบร้อย ดูบรรยากาศ คุยกับพิธีกร

คำสำคัญ (Tags): #public speaking
หมายเลขบันทึก: 539331เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2013 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2013 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

1-10 ผมคิดว่าที่สำคัญที่สุดน่าจะเป็นข้อ 4.4 ฝึกฝน ผมมักจะตื่นเต้นเกิน

ขอบคุณที่ให้หลักการมานำทางก่อนครับ แล้วค่อยหาโอกาสฝึกฝนเอาเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท