สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

เกี่ยวถ้อยร้อยความ 30 ปี 6 ตุลาคม 2519


วันนี้ 6 ตุลาคม 2549 (30 ปี 6 ตุลาคม2519) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง เต็มไปด้วยผู้คนที่รำลึกถึง เคียดแค้น เจ็บปวด และหลายคนเป็นวีรชนคนในเหตุการณ์ ต่างมาคารวะดวงวิญญาณของพี่น้อง พ่อแม่ เพื่อน ลูก หลาน ที่ถูกทารุณกรรมจากทหาร ตำรวจ และประชาชนที่ได้รับทราบข้อมูลผิดผิดจากผู้ไม่หวังดี พวกคลั่งชาติ พวกชอบใส่ร้ายป้ายสีกับขบวนนักศึกษาประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยและความเป็นธรรมในเหตุกาณ์ 6 ตลาคม 2519 นั้น เหตุการณ์นี้จึงเป็นตราบาปของชนชั้นปกครอง ไทยไปทุกยุคทุกสมัยตราบที่จิตใจดวงสุดท้ายของวีรชนคนเดือนตุลาจะหมดไปจากสังคมไทยนั่นแหละ
 ในงานวันที่ 6 ตุลาคม 2549 (ครบรอบ 30 ปี 6 ตุลาคม 2519) ที่ธรรมศาสตร์ เพียง 3 ปี(14 ตุลาคม 2516)หลังจากที่ประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษาเรียกร้องให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย การต่อสู้ครั้งนั้นได้ลมล้างซากเดนการปกครองอำนาจนิยมรัฐบาลเผด็จการ และต่อมามีการออกรัฐธรรมนูญและมีการเลือกตั้ง ภายใน 3 ปีประชาธิปไตยก็ได้ถูกทำลายอีกครั้งเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2519 ผู้ที่สูญเสียอำนาจและผลประโยชน์ได้ใช้อาวุธในมือเข่นฆ่า ปราบปราม ประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษาอย่างโหดร้ายป่าเถื่อนที่สุด มีการเผานักศึกษาทั้งเป็น เอาไม่ตีช่องคลอดจนตาย ใช่ลิ่มตอกอก ลากผู้บาดเจ็นมาแขวนคอกับต้นมะขามสนามหลวงและทำร้ายทารุณกรรมกับร่างไร้วิญญาณของนักศึกษา ประชาชน อย่างโหดร้ายที่สุดที่คนเมืองพุทธฯ พึงกระทำต่อกัน เหตุการณ์ 6 ตุลาฯ จึงเป็นฝันร้ายของผู้คนที่ก่อให้เกิดการเข้าป่าจับอาวุธต่อสู้กับรัฐบาลปฏิกริยา จำนวนถึง 500,000 คน เราไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น และเราก็ไม่ได้เห็นด้วยกับการยึดอำนาจไม่ว่าจะรูปแบบใด ขอให้บทเรียนการใช้ความรุนแรงในเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ 15 - 17 พฤษภา 2535 เป็น 2 เหตุการณ์สุดท้ายเถิด แต่แล้ว การกดขี่ข่มเหง รังแกประชาชนก็เกิดขึ้นมาอีก ในเหตุการณ์การฆ่าหมู่ประชาชน เยาวชที่กรือเซะ ตากใบ สะบ้าย้อย ในรัฐบาลทุนนิยมทักษิณ ผมขอเรียกร้องให้ รัฐบาล ชำระประวัติศาสตร์ 6 ตุล่าคม 2519 กรรีตากใบ สะบ้าย้อย และกรณีกรือเซะที่กระทำกับพี่น้องมุสลิมอย่างเร่งด่วน เพื่อให้สังคมไทย ประชาชนไทยได้รับรู้ความจริงที่ถูกต้อง โดยไม่บิดเบือนจากอำนาจเถื่อนใดใดทั้งสิ้น 
หมายเลขบันทึก: 53894เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2006 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
มันสมควรตายแล้วที่เกลือเซะ ตากใบ ทุกวันนี้พวกมันยังทำไรอยู่ไม่รู้เฆ่นฆ่าประชาชน ทหาร ต้องทำให้พวกมันรู้บ้างบางครั้งถ้าพูดไม่ฟัง ทหารทำตามหน้าที่ ปกป้อง แล้วทุกวันนี้ทหาร ตำรวจตาย แล้วมีใครออกมาเรียกร้องบ้างละ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท