หุ่นไล่กา


หุ่นไล่กานีชีวิตแม้ไม่มีเครื่องยนต์กลไกอยู่ในร่างกาย

หุ่นไล่กาเป็นนวัตกรรมแบบไทย ๆ ที่ชาวนาประดิษฐ์ขึ้นให้เฝ้าปกป้องศัตรูชนิดต่าง ๆ ได้แก่นก และสัตว์ศัตรูพืชแมลงศัตรูทั้งหลายไม่ให้เข้ามาทำลาย ด้วยประเพณีการปลูกข้าวกันมานานจนอาจจะทำให้ประเทศไทยสูญเสียเอกลักษณ์ของชาติเรื่องการทำหุ่นไล่กา ให้อยู่เฝ้าผืนนาที่ไป จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับศูนย์วิจัยข้าวพระนครศรีอยุธยาได้ทำโครงการปลูกข้าวกินเองจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปี๒๕๕๖ ครั้งที่๒ กิจกรรมรับขวัญแม่โพสพ เมื่อวันเสาร์ที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๕๖ ณ บริเวณแปลงนา องค์การบริหารส่วนตำบลปากจั่น อำเภอพระนครศรีอยุธยา ในงานมีผู้ว่าราชการจังหวัด ดร.วิทยา ผิวผ่อง เป็นประธาน ในการแต่งตัวให้หุ่นไล่กา จากหุ่นฟางจำนวน ๔๒ตัว จะแต่งตัวให้สวยหล่อ หรือดุดัน น่ากลัว อย่างไรก็ได้ โดยมีการลงทะเบียนเป็นครอบครัว ครอบครัวที่กล่าวถึงนี้เป็นเกษตรกรมือให้ ที่ต้องเรียนรู้การจัดการแปลงนา การปลูกตั้งแต่เริ่มต้นและสิ้นสุดเมื่อต้นข้าวออกรวงพร้อมเก็บเกี่ยว หุ่นไล่กาเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจเป็นจิตวิญญาณของเกษตรกรที่ต้องการปกป้องข้าวในท้องทุ่งให้อยู่รอดปลอดภัยตลอดฤดูกาลไปจนเก็บเกี่ยว ในโครงการปลูกข้าวกินเองนี้ยังมีพิธีบายศรีสู่ขวัญ มีข้าวใส่ถังที่คนเกิดปีมะโรงเท่านั้นที่ได้สิทธินี้ พ่อหมอแม่หมอทำขวัญกล่าวว่าคนเกิดปีมะโรงถือว่าใหญ่สุดในจักราศรี๑๒นักกษัตริย์ และกล่าวเพิ่มเติมว่าโดยเฉพาะคนเกิดปีชวด(หนู)ขอให้มาทีหลัง

สรุปได้ว่าการทำหุ่นไล่กาเป็นกุศโลบายที่แยบยลของชาวนาโบราณที่มีผลทางด้านจิตใจโดยตรงจึงควรที่พวกเราจะต้องขอบคุณชาวนาที่ปลูกข้าวให้เรากันไปอีกนาน

หมายเลขบันทึก: 538798เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท