ติดตามหมู่บ้านไก่พื้นเมือง และหมู่บ้านพลังงานทดแทน จ.เพชรบุรี


ติดตามหมู่บ้านไก่พื้นเมือง เพชรบุรี ที่ดำเนินงานโดย อ.ธีรยุทธ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเพชรบุรี เข้าไปดูศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ของคุณลุงลอง ซึ่งเป็นเกษตรดีเด่นระดับประเทศ คยได้รับรางวัลจากสมเด็จประเทพฯ และอีกหลายรางวัล ในพื้นที่ของคุณลุงลอง แบ่งสัดส่วนของการทำเศรษฐกิจพอเพียงไว้ชัดเจน ทั้งการเลี้ยงสัตว์ ไก่ หมู ปลา  การปลูกพืช การทำอก๊สชีวภาพ  ซึ่งเป็นที่ที่อาจารย์เลือกเพื่อการส่งเสริมการเลี้ยงไก่พื้นเมืองแบบครบวงจรและนำ วทน. ไพัฒนาต่อยอดจากที่ลุงได้ดำเนินการอยู่แล้ว ไก่ที่เลือกและส่งเสริมคือ ไก่ประดู่หางดำ  ซึ่งงจะต้องดำเนินการตั้งแต่

ต้นน้ำ  การลดค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหารไก่ เช่น เอาหยวกกล้วยมาเผ็นอาหารไก่ ซึ่งต้องไปวัดคุณค่าทางอาหาร  การใช้ตู้ฟักไข่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการฟักลูกไก่ให้เพิ่มมากขึ้น

กลางน้ำ  การสร้างมาตรฐานของโรงเรือน การดูแลโรงเรือนให้ถูกสุชลักษณะ การขุนไก่ให้ได้น้ำหนักที่แน่นอน

ปลายน้ำ การแปรรูปเนื้อไก่ เช่น การทำไก่อบ การสร้างแบรน์ packaging การจัดการการขายโดยกลุ่ม

นอกจากนนี้ สิ่งสำคัญคือการรวมตัวการทำธุรกิจ การจัดการกลุ่ม

หมู่บ้านพลังงานทดแทน  ต.ป่าเด็ง อ.แก่นกระจาน เพชรบุรี หมู่บ้านนี้เข้าไปในบริเวณอุทยานแก่นกระจาน ไฟฟ้าเข้าไปไม่ถึง มีหน่วยงานนำ solar cell ไปให้ แต่ขณะนี้เกิดปัญหาไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ ชาวบ้านแก้ไขไม่ได้ ไม่มีความรู้   กลุ่มบ้านป่าเด็งมีประธานกลุ่ม คือ คุณโกศล ที่เข้มแข็งและเป็นที่ปรึกษาให้กับโครงการพระราชดำริอยู่แล้ว สมาชิกในกลุ่มมีความมุ่งมั่นในการเรียนรู้  มีวัตถุดิบอย่างเช่น มูลสัตว์มากพอสมควร เพาระอาชีพส่วนใหญ่เลี้ยงโคนม  

สิ่งที่เป็นความต้องการ คือ เทคโนโลยีชีวภาพระดับครัวเรือน และเทคโนโลยีชีวมวล  และสุดท้าย คือกระแสไฟฟ้าระดับชุมชน


หมายเลขบันทึก: 538772เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2015 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท