เจี๊ยบตัวใหม่กับคนเลี้ยงมือใหม่


                     

          กลับจากไปราชการมาปุบเจ้าไก่แจ้สายพันธุ์ไทยของแม่ฟักลูกมา ๑ ตัว นอกนั้นไม่ประสบความสำเร็จซึ่งน่าเห็นใจแม่ไก่แจ้ดอกหมากมากๆ เพราะเป็นไก่ที่ขยันฟักและออกไข่มาสองรอบไม่ประสบความสำเร็จ รอบนี้ได้แค่หนึ่งตัว  คราวนี้แม่ครูนกไม่อยู่บ้านการบริหารจัดการเรื่องไก่นี้ทำให้ไก่อาจจะขาดแคลนความสุข คือใช้ชีวิตในกรงมากกว่าปกติ  วันเสาร์ถึงจะได้ออกมาเฮฮาเต็มที่  แต่ไก่เล้านี้น่ารักมีวินัยสูงหากเปิดกรงไม่นานก็จะกลับเข้าสู่กรง
                     
          การเลี้ยงไก่คราวนี้ครูนกจะหั่นหัวหอมพร้อมดอกขจร หัวหอมเพื่อช่วยดูแลสุขภาพไก่ไม่ให้เป็นหวัดและหัวหอมช่วยดูดกลิ่นภายในกรงด้วย (สูตรของน้องชาย) ส่วนดอกขจร ที่บ้านมีมากในช่วงนี้ครูนกชอบทานดออกขจรผัดไข่เลยคิดว่า ไก่น่าจะชอบด้วย ทดลองหั่นให้ เจ้าไก่ก็ทานหมดแสดงว่า ใช้ได้เมนูนี้  แต่ที่บรรดาไก่ชอบสุดคือ ข้าวโพดสด ซึ่งหาได้ยากพอสมควรสำหรับครูนกนะค่ะด้วยเวลาตนเองค่อนข้างจำกัด
                    
        เสาร์นี้ครูนกไปตลาดแห่งหนึ่ง ครูนกตั้งชื่อว่าตลาดพม่าเนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนพม่า และมีคนขายบางคนก็เป็นพม่าเช่นเดียวกัน  ที่ตลาดแห่งนี้จุดเด่นคือ ผักราคาถูกโดยเฉพาะผักพื้นบ้าน  ข้าวโพดสดถ้ามาที่นี่จะได้ได้ซื้อจากคนปลูกโดยตรง  ราคาไม่สูง  เงื่อนไขส่วนตัวของครูนกจะไปตลาดนี้ก็ต่อเมื่อใส่เสื้อยืดและกางเกงค่ะเพื่อเข้ากับสภาวะของตลาด   ทำให้วันนี้มีความสุขคือได้ข้าวโพดสดมาให้ไก่ ไม่เช่นนั่นรู้สึกตนเองทำผิดค่ะหากแม่อยู่ครูนกคงได้ทานข้าวโพดต้มด้วย แต่ตอนนี้ยกให้เธอหมดเลยค่ะ....ไก่แจ้ที่รัก(ของแม่ครูนก)
        อีกทั้งวันนี้กลับบ้านให้เร็วเพื่อจะได้มาเปิดกรงไก่ให้บรรดาคุณไก่ได้ออกมาเดินเล่น  ก็พบว่า ไก่มีความสุขเพราะประเดี๋ยวก็ลงมาเดินเล่น เล่นไม่นานก็บินกลับขึ้น บรรดาไก่ทำลักษณะนี้หลายๆ รอบ เป็นอุปนิสัยต่างจากไก่พันธุ์พื้นเมืองเพราะหากเปิดกรงจะหายไปเลย กลับมาอีกทีก็ตะวันตกดินเลย
        เมื่อได้รับบทบาทภาระในการดูแลไก่แทนแม่เข้าใจเลยว่า ต้องให้เวลา และให้ความรักเพราะแม่ครูนกกับบรรดาไก่ๆ สื่อสารกันเข้าใจ  ส่วนครูนกพูดกับลูกศิษย์มากๆ มาแล้วเลยสนทนากับน้องไก่น้อยๆ อดทนหน่อยนะไก่ รอแม่ตัวจริงกลับมา ส่วนครูนกเองถ้าเจ้าเจี๊ยบเติบใหญ่ต่อไปได้คงผ่านโปรการฝึกเลี้ยงไก่

หมายเลขบันทึก: 538552เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2013 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ชอบใจ...ไก่ชอบกินดอกขจรเหมือนคุณนก ก็บคุณมะเดื่อเลยจ้ะ

นานๆ จะได้เห็นไก่แบบนี้ค่ะ 

ฝันดีค่ะ คุณนกทะเล

   

               .... ไก่แจ้ ..... น่ารักจังค่ะ  ...... 


         

ดอกขจรของโปรดคุณมะเดื่อ ด้วยเหรอค่ะ ครูนกเคยอ่านเจอประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย คนทานได้ ไก่ก็น่าจะทานแล้วดี

สวัสด่ีค่ะ คุณ Bright Lily  ขอบคุณค่ะมาแวะเยี่ยมเล้าไก่...บรรดาแจ้ๆ เขาจะอยู่กันน่ารักเป็นสัตว์สังคม ไปไหนมาไหนเป็นหมู่คณะค่ะ ไม่ซุกซนเท่ากับไก่บ้าน


สวัสดีค่ะ อาจารย์จันทวรรณ
  • เบื้องหลังนกเลี้ยงไก่นี้....ต้องวางแผนเวลาดีๆเลยค่ะ
  • ครูนกบอกแม่ว่าหากไปเยี่ยมน้องชายเป็นเดือน จะส่งไก่ตามไปกับขบวนรถไฟค่ะ........สงสารไก่จริงๆที่ต้องมาอยู่กับครูนก

สวัสดีค่ะ Dr. Ple
  • ต้องยอมรับเลยค่ะว่าไก่แจ้น่ารักหากเทียบกับไก่บ้าน (ที่บ้านเลี้ยงทั้งสองแบบ)
  • อยู่เป็นกลุ่มเหมาะกับคำว่า สัตว์สังคม
  • มีวินัยค่ะ ไม่แอบหนีเที่ยวแบบไก่บ้าน
  • น่ารักจริงๆ ค่ะ

...ตั้งแต่เด็กๆเคยใฝ่ฝันที่จะเลี้ยงไก่แจ้มากๆ...แต่ยังไม่มีโอกาส...ขอบคุณสำหรับเรื่องราวและภาพไก่แจ้และลูกเจี๊ยบที่น่ารักนะคะ

สวัสดีค่ะ ดร. พจนา แย้มนัยนา
  • ขอบคุณเช่นกันค่ะที่มาให้กำลังใจคนเลี้ยงไก่แจ้มือใหม่หัดขับ
  • น่ารักค่ะ เป็นสัตว์ที่ไม่วุ่นวาย ใช้พื้นที่ไม่มากต่างจากไก่บ้านมากๆเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท