รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

ใส่ใจสิ่งแวดล้อมสร้างสมดุล : Our coconut.


โรงเรียนบ้านพุตะแบก  เป็นโรงเรียนต้นแบบด้าน "เศรษฐกิจพอเพียง" การจัดการเรียนรู้ในชั่วโมง เศรษฐกิจพอเพียง แบ่งออกเป็นสามฐานการเรียนรู้  ได้แก่  ผลิต-สร้างรายได้     สืบสานวัฒนธรรมไทย  และ ใส่ใจสิ่งแวดล้อมสร้างสมดุล  




สิ่งที่เน้นมากในฐาน ใส่ใจสิ่งแวดล้อมสมดุล คือ เรื่อง "มะพร้าวบ้านเรา" เนื่องจากเป็นที่รู้กันว่า "มะพร้าวทับสะแก" มีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของชุมชนมากเพียงใด  เด็ก ๆ ควรจะได้รับการปลูกฝังให้ รักมะพร้าว เรียนรู้เรื่องของมะพร้าว 




ไม่เว้นแม้แต่น้องอนุบาลค่ะ  วันนี้ น้อง ๆ อนุบาลรู้สึกสดชื่นเป็นพิเศษ เมื่อคุณครูษา  ขจีวรรณ อินฉิม พาเด็ก ๆ  ไปเรียนรู้เรื่องมะพร้าวในสวนมะพร้าวใกล้ ๆ โรงเรียน คุณครูอธิบายให้นักเรียนฟังถึงเรื่องส่วนประกอบต่าง ๆ ของมะพร้าว ซึ่งเด็ก ๆ เรียนรู้อย่างมีความสุขและสนุกสนาน




ออกจากสวนมะพร้าว  เด็ก ๆ มิได้กลับมือเปล่า  คุณครูให้เด็ก นำบางส่วนของมะพร้าวมาเป็นสื่อการสอน สื่อการเล่น กลับมาเรียนกันต่อในห้องเรียนอีกค่ะ ในเรื่องของสามห่วง สองเงื่อนไข  เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ว่า ในผลมะพร้าวนั้นมันมีอะไรอยู่ข้างในบ้าง การเปรียบเทียบน้ำหนักของผลมะพร้าวแห้ง  และผลมะพร้าวสด เป็นต้น



ความสุข ความสนุกสนาน เกิดขึ้นได้เสมอ  หากคุณครูรู้จักใช้เทคนิค  พลิก

แพลง สื่อที่เป็นธรรมชาติ สื่อที่เป็นของจริง ที่เด็ก ๆ สามารถจับต้องได้ เป็นสื่อที่

ดีมีคุณภาพ  มิหนำซ้ำไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ อีกทั้งไม่เป็นมลพิษอีกด้วยค่ะ




     ขอบคุณน้องครู ษา  ขจีวรรณ อินฉิม  ที่ทำให้โรงเรียนนี้ 

     เป็นโรงเรียนแห่งความสุขให้กับน้อง ๆ อนุบาล 1-2  จ้า

หมายเลขบันทึก: 538548เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2013 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เสื้อน้องๆสีสวยสดใสจังครับครูอิง

ดูภาพอ่านเรื่องแล้วมีความสุขจังค่ะ คุณครูอิง 

ผ่านเห็นอีกแล้วค่ะ ขออนุญาตช่วยบอก "นำบางส่วนของมะพร้าวมาเป์นสื่อการสอน" - อันนี้พี่โอ๋ก็จิ้มสูงบ่อยเหมือนกันค่ะ กับ "ที่เด็ก ๆ สามารถจำต้องได้ " "จับ" ใช่ไหมคะ :-)

ขอบคุณค่ะพี่โอ๋  อันนี้คงติดนิสัย วรรณกรรมเร่งรีบค่ะ คริ คริ  คีย์บอร์ดที่บ้าน เก่ามาก ๆ  พอ ๆ กับตัวเครื่อง จิ้มติดบ้างไม่ติดบ้าง  หรือไม่ก็ เพราะคนพิมพ์ใจร้อน  เสร็จแล้วก็ไม่ค่อยได้ตรวจทาน  รีบจะไปหน้างาน  เลยต้องให้พี่โอ๋ช่วยตรวจทานให้  รีบแก้แล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท