ขนมจีนดอกอัญชันเพื่อร่างกายได้รับสารอาหารจากสมุนไพรสีม่วงน้ำเงินคราม


ขนมจีนสีดอกอัญชันเพื่อสุขภาพ

เพิ่มประโยชน์ให้กับขนมจีนหรือขนมเส้น เส้นสีขาวแบบง่ายๆมาฝากลองทำกันนะคะ



ดอกอัญชัน มีขายทั้งดอกสดและดอกแห้ง ดอกแห้งหาซื้อได้ที่ร้านขายสมุนไพร หรือร้านขายของฝากบางร้านมีขายแล้วเช่นกัน 1 กิโลกรัมก็ได้มากมาย ปลูกได้เองหรือมีขึ้นเองตามธรรมชาติ พันเลื้อยไปเรื่อยให้ดอกสีสวยงาม บางบ้านก็ปล่อยให้ออกดอกชมดอกอย่างเดียว บางบ้านนำมาใช้ประโยชน์มาทำสีอาหารหวาน ได้เขียนบันทึกอาหารที่ให้ดอกอัญชันไว้บ้างแล้วว่างแวะไปชมนะคะ เช่น  ชาดอกอัญชัน ข้าวดอกอัญชัน น้ำข้าวดอกอัญชัยจากหม้อดิน น้ำอัญชันใบเตย พบอัญชันสีม่วงขึ้นริมรั้วใกล้บ้านและในตลาดถุงละ 5 บาทได้มากมาย พอดีได้นำอาหารเมนูที่ใช้ขนมจีนจึงเพิ่มสารอาหารจากดอกอัญชันใส่ลงไปในเส้นขนมจีนแบบง่ายๆ ดังนี้ค่ะ



ขนมจีน โดยทั่วไปเป็นเส้นสีขาว มีขายในตลาดมีที่ทำเป็นจับและไปทำจับ ผู้ที่ทำ ขนมจีน น้ำยา น้ำเงี้ยว แกงเขียวหวาน แกงเผ็ด ฯ ขายก็จะซื้อที่ขายกันเป็นกิโลๆไป หรือเวลาจัดงานเลี้ยงก็สามารถซื้อได้ตามที่ต้องการสะดวกสบายไม่ต้องตำแป้งหมักเหมือนสมัยก่อนแล้ว



ดอกอัญชันจะซื้อหรือเด็ดจากต้น นำมาล้างน้ำให้สะอาดสลัดน้ำออกให้หมด ขย้ำขยี้ให้น้ำและสีออกจากดอกใช้กระชอน หรือตะแกรงกรองเลย หรือทำในถ้วยแล้วกรองทีหลัง ถ้าทำมากก็ใช้ดอกมากใส่น้ำนิดแล้วปั่นหรือตำแล้วผสมน้ำกรองก็ได้ ให้ดูปริมาณเส้นขนมจีนที่จะทำแต่ละครั้ง



ได้น้ำข้นๆจากดอกอัญชันแล้ว นำเส้นขนมจีนสีขาวลงแช่กลับไปกลับมา หากเป็นจับและจะให้คงที่เป็นจับก็ต้องจับพลิกเบาๆ ขนมจีนที่ไม่ได้ทำเป็นจับก็ใช้ทัพพีคนคลุกได้เลย สีจะอ่อนจะเข้มอยู่ที่ความมากน้อยของดอกอัญชัน

การทำขนมจีนให้เป็นสีอย่างเช่น สีจากดอกอัญชันนี้ อาจจะไม่คุ้นตาเพราะปกติไม่ว่าอาหารอะไรก็ใช้ขนมจีนสีขาวหมด การทำสีของแป้งให้เป็นสีต่างๆโดยใช้สีจากธรรมชาติ ที่ทำได้ง่ายก็จากดอกไม้สดที่กินได้ เช่น คำฝอย  เฟื้องฟ้า กุหลาบ ชบา  หรือได้กลิ่นจากดอกมะลิ  สายน้ำผึ้ง จะได้สีเหลืองอ่อน ฯ อัญชันเป็นที่รู้จักทำกันทั่วไปและไม่ต้องกลัวว่ากินไม่ได้ กินได้แบบสดและสุก ทำได้เองเพื่อได้ประโยชน์ดีกว่าล่วงหล่นแห้งบนต้น พบในตลาดก็ราคาไม่แพง เป็นวิธีหาเรื่องทำอาหารเพื่อสุขภาพ ร่างกายให้ได้รับสารอาหารสีม่วงจากพืขธรรมชาติที่นำมาทำอาหารได้ง่ายไม่กี่อย่าง ลองทำดูนะคะ 

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 538417เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2013 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2013 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่าทานมากเลยนะครับ พี่กานดา ครับ

save ไว้ให้แม่น้องดวงใจแล้วครับ


ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับ..

-เคยเห็นขนมเส้นที่ทำจากดอกอัญชันเหมือนกันครับ..

-วันนี้โชคดีมาก ๆ ได้เทคนิค"ย้อมสีขนมเส้น" ไว้คงจะได้ต่อยอดอีกหลายสีครับพี่กานดา...

-ขอบคุณครับ..

น่ากินเป็นที่สุดค่ะพี่ดา

สีสวยจัง  ต้องกินกับแกงไตปลา อร่อย ๆๆๆๆ

เห็นจากหน้าบันทึกแล้วนึกว่าใส่ตั้งแต่การทำแป้ง

แต่อ่านแล้วถึงรู้ว่าเป็นการย้อมสี อิ อิ

ขอบคุณสำหรับเคล็ดที่ไม่ลับค่ะพี่ดา


ต้องลองทำซะแล้วค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท