กระรอก Red Squirrel


ถึงแม้ว่าลำต้นไม่ใหญ่มากนัก แต่ก็มีความแข็งแกร่งยืนต้านทั้งสายลม แสงแดด และความหนาวเหน็บจากหิมะมาเกือบ 9 ปีแล้ว และในยามนี้ได้ให้ร่มเงา และเป็นที่พักผ่อน รวมทั้งการหลบภัยแก่นกและกระรอกที่มาหาอาหารกินอีกด้วย

กระรอก Red Squirrel 

          

 

 

                            ตอนนี้ที่หน้าบ้านต้น European Ash ผลิใบเขียวเต็มต้นแล้ว และเพิ่งเริ่มออกฝักอ่อนตามกิ่งก้านสาขา ต้น Ash สายพันธุ์นี้มีฝักเป็นพวงเล็กๆสีเหลืองอ่อน ดูไกลๆเหมือนพวงดอกไม้ พอแก่ฝักจะเป็นสีน้ำตาลแล้วก็ร่วง ถึงแม้ว่าลำต้นไม่ใหญ่มากนัก แต่ก็มีความแข็งแกร่งยืนต้านทั้งสายลม แสงแดด และความหนาวเหน็บจากหิมะมาเกือบ 9 ปีแล้ว และในยามนี้ได้ให้ร่มเงา และเป็นที่พักผ่อน รวมทั้งการหลบภัยแก่นกและกระรอกที่มาหาอาหารกินอีกด้วย เท่าที่สังเกตเห็นมีกระรอกอยู่สามชนิดมี กระรอกดำ Black Squirrel กระรอกน้ำตาล Brown Squirrel และกระรอกแดง Red Squirrel วันนี้เจ้ากระรอกแดงกำลังกินเมล็ดธัญพืชที่สนามหญ้า จาก Feeder ที่นกจิกกินแล้วร่วงลงมาอย่างเอร็ดอร่อย พอได้ยินเสียงคนเปิดประตู มันก็รีบไต่ขึ้นไปแอบบนคบไม้อย่างรวดเร็ว คอยจ้องดูว่าปลอดภัยดีแล้ว จึงลงมากินต่อจนอิ่มและวิ่งกลับไปรังของมัน ที่อยู่ของกระรอกแดง Red Squirrel จะอาศัยอยู่ตามโพรงใต้ต้น evergreenTree ที่มีอาหารและความอบอุ่นตลอดทั้งปี และอาจพบรังของกระรอกแดงที่มีลูกอ่อนในกองเศษไม้เศษวัสดุ (midden) ที่อยู่ใกล้ๆกับบ้านคน เพราะมีแหล่งอาหารง่ายต่อการออกไปหากินและสะดวกในการกลับมาดูแลลูกๆ; Gadd, Ben.,Handbook of the Canadian Rockies : Second edition, Friesens,Altona,Manitoba,Canada., 2009.// Hempstead, Andrew., ALBERTA: sixth printing, Worzalla.United States, April 2007.

หมายเลขบันทึก: 538348เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2013 01:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2013 06:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

น่ารักมากค่ะอาจารย์

ที่หน้าบ้านข้ามถนนไปอีก  มีกระรอกขาววิ่งไต่สายไฟ  มักเห็นขากลับราวสี่โมง  กลับเข้าป่าในวัดซึ่งมีต้นไม้ใหญ่เยอะ

แต่พอชาวบ้านตัดต้นไม้  ต้นแกนอกรั้ววัดออกเยอะพอควร  ไม่เห็นกระรอกออกมาอีกเลยค่ะ

สวัสดี Dr.Patty

-พอเขียนได้เขียนจนป๋าเดตามไม่ทันเลย...นกกระรอกขาวเป็นสัญญลักษณ์ทีมฟุตบอลร้อยเอ็ด F.C .ครับ.......

สวัสดีครับ อาจารย์

เห็นภาพโชว์ต้นไม้สัเขียว แต่ชื่อบอกเป็นกระรอก ให้สนใจว่าตัวมันอยู่

ขอบคุณภาพชีวิตสัตว์น่ารักๆครับ

ชอบแอบมองกระรอกค่ะ มันเป็นสัตว์ที่น่ารักมากๆ

มีบันทึกดี ๆ ให้คุณมะเดื่อเก็บไว้ให้เด็ก ๆ อีกแล้ว ขอบคุณจ้ะท่าน ดร.พจนา

สวัสดีค่ะ ดร. พจนา

เข้ามาอ่านหลังจากพักเบรก  ให้ความสดชื่น ต้นไม้ร่มรื่นน่าอยู่นะค่ะ    ..อืมม์..แถวบ้านมีไม้ใหญ่  มิน่าหล่ะ  นก กระรอก เลยมาใช้บริการ feeder จากเพื่อนผู้อารีย์ อย่างดร. พจนา ผู้น่ารักนี้เอง    ได้เฝ้าดูพฤติกรรมของเหล่านก และ กระรอกแล้วเพลินเลยนะค่ะ  สำหรับช่วงนี้..สปริงแฮสปรัง...:-))  เท่าที่เคยเจอกระรอกแดง  ค่อนข้างคุ้นเคยกับคน  ไม่ค่อยตื่นเท่าไรนักนะค่ะ   ที UK..จะเห็นหากินตามต้นสน (conifers)..ค่ะ วิ่งขึ้นลงไปมาตามกิ่งก้าน  ดูแล้วสัมผัสได้ถึงความสุขของผองเพื่อน... หางพวง..

เห็นต้น Ash ..ในรูปเขียวอ่อนกำลังสวยเชียวค่ะ .ทำให้นึกถึงชีวิตยามห่างบ้านไปเรียนPhD. ต่างแดน ..ต้องออกไปเก็บใบที่ร่วงของต้น Ash ก่อนที่ฤดูหนาวจะมาถึง   เก็บใบร่วงไว้ทำ condition ในแล็บโดยการหมักไว้ แล้วเอาไว้เป็นอาหารให้กับสัตว์พวกแมลงน้ำนะคะ  ตัวน้อยๆในแล็บจะได้มีเศษซากใบไม้ไว้แทะกิน.....

   ...ขอบคุณเรื่องราวน่ารักจากธรรมชาติ ที่ผ่านมุมองของผู้รักธรรมชาติคะ :-))


สวัสดีค่ะคุณหมอธิรัมภา...น่าสงสารนะคะ...แต่ธรรมชาติของสัตว์มีการปรับตัวในการดำรงชีวิต...กระรอกขาวคงไปหาที่อยู่ใหม่ที่มีอาหารและความปลอดภัยที่ดีกว่านะคะ...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมกระรอกแดงค่ะ

สวัสดีค่ะท่านผศ.เดชาสบายดีนะคะ ...ท่านไม่บันทึกก็ไม่ทันสิค่ะ...นี่ขนาดงานแพทยุ่งนะคะทั้งคุมอาหาร เดินออกกำลังกายที่สวนสาธารณะวันเว้นวัน...ถ่ายรูปทุกวันพอจะมีประโยชน์บ้างก็นำมาบันทึก ...ช่วยงานบริษัทบ้าง...ทำงานบ้านทำอาหารบ้าง...ซื้ออาหารเข้าบ้านบ้าง...บางวันก็ต้องไปรับแม่แฟนพาไปกินข้าวนอกบ้านอาทิตย์ละ 2 วัน ...นี่เพิ่งเสร็จจากงานศพพี่เขยเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้วนอนป่วยที่โรงพยาบาล 5-6 เดือนระหว่างนั้นก็ต้องไปเยี่ยมบ้างอาทิตย์ละครั้ง...อาทิตย์นี้ว่าจะพักไม่ไปไหน...พรุ่งนี้วันเสาร์สมาคมไทยครบ 11 ปี มีสุนารี ราชสีมา มาร้องเพลง ก็ต้องไปร่วมงานเพราะมีบัตรเชิญมาจากเลขาสมาคมฯ...เดี๋ยวนี้จะไปไหนก็เบื่อเพราะต้องแต่งตัวนะคะ

 

                                     


สวัสดีค่ะคุณพิชัย...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมความน่ารักของเจ้ากระรอกแดงนะคะ...

สวัสดีค่ะคุณtuknarak ...กระรอกมีความน่ารัก...แต่ตกใจง่ายและขี้กลัว...เห็นแป๊ปเดียวหายไปแล้ว...


สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ...ฝากคิดถึงเด็กๆด้วยค่ะ


สวัสดีค่ะดร.วรรณชไม...เป็นชื่อที่เพราะมากๆ...ขอบคุณการทักทายสบายๆอย่างเป็นธรรมชาติ จากผู้ที่ศึกษาธรรมชาติและมีความรักในธรรมชาตินะคะ

เห็นภาพแล้วน่ารักจังเลยค่ะทั้งกระรอกและคนเล่าเรื่อง

ขอเรียนถามว่าต้น Ash นี่คนรับประทานได้ไหมค่ะ จากภาพเห็นยอดอ่อนน่าจิ้มกับน้ำพริกจังค่ะ


ขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชมเจ้ากระรอกแดงที่น่ารักและมอบดอกไม้ไว้ให้นะคะ

สวัสดีค่ะคุณ pakawan...แล้วคนมาเยี่ยมทักทายก็ต้องน่ารักด้วยนะคะ...เสียดายที่ไม่เห็นภาพ...ตอบคำถามนะคะต้น Ash รับประทานไม่ได้ค่ะ จากภาพที่เห็นเหมือนยอดอ่อนนั่นเป็นส่วนที่จะโตเป็นฝักค่ะ...

น่ารักจังเลยค่ะ กระรอกน้อย

ชีวิตรื่นรมณ์นะคะ

สวัสดีค่ะคุณBright Lily ผีเสื้อแสนสวย สีสดใส ชีวิตรื่นรมย์เช่นกันนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท