อับบ๊าส กับ รถเข็น


กายอุปกรณ์หลายๆอย่าง ที่เจ้าของไม่ใช้แล้ว อาจหายจากโรคภับไข้เจ็บ หรือเสียชีวิตแล้วก็ตาม เมื่อนำมาไว้ที่สถานีอนามัย กลับสร้างประโยชน์ สร้างสุขให้กับคนต่อไปได้อย่างทันตาเห็น

 วันนี้ช่วงเช้ามีเด็กมาฉีดวัคซีนที่ สถานีอนามัยจำนวนมาก เห็นแม่ทั้งหลายต่างก็อุ้มลูกของตนมาอย่างทะนุถนอม ลูกบางคนโตหน่อยก็ปล่อยให้เดิน เล่นไปทั่วๆ แต่อยู่ในสายตาพ่อ แม่ ตลอด 



 เห็นภาพเหล่านี้แล้วก็มีความสุขดี คิดถึงอ้อมกอดของแม่ รู้สึกปลอดภัยเสมอเมื่อได้เข้าไปอยู่ในนั้น

   ช่วงบ่ายผู้เขียนเริ่มงานอีกครั้ง แต่เป็นการให้บริการคนเจ็บป่วย เพราะวัคซีนจะทำแค่ครึ่งวัน มีแม่คนหนึ่งอุ้มลูกเข้ามา แต่มองครั้งแรกก็รู้ว่าน้องไม่ปกติ มีความพิการทางสมอง แม่บอกว่าอายุ 6 ปีแล้ว ชื่อ อับบ๊าส น้องพูดได้แค่ พ่อ แม่ เท่านั้น ต้องบดอาหารให้กินทุกวัน  ที่สำคัญน้องเดินไม่ได้เลย กล้ามเนื้อขาลีบหมด แม่ต้องอุ้มเขาตลอด 6 ปีที่ผ่านมา เมื่อถามถึงการทำบัตรคนพิการ การรับเบี้ยสงเคราะห์ แม่บอกว่ามีผู้นำชุมชนพาไปทำให้เรียบร้อยหมดแล้ว แต่ที่อยากได้มากๆตอนนี้คือ รถเข็น เพราะน้องโตขึ้นทุกวัน ไปไหนแม่ก็ต้องอุ้มไปด้วย แม่บอกว่าปวดเอวมาก บางครั้งปวดแขนเหมือนจะไม่มีแรง

   เพราะรูปร่างน้องแสมบูรณ์แข็งแรง เนื่องจากได้รับการดูแลที่ดีเยี่ยม ดังนั้นจึงมีน้ำหนักมาตรฐาน ให้นึกดูว่า แค่อุ้มเด็กตัวเล็กๆนานๆ เราก็ยังปวดเมื่อย แต่สำหรับน้องอับบ๊าส เวลาอยู่บนเอวแม่ ขายาวเกือบถึงดิน และนำ้หนักก็มาก แม่คงรู้สึกหนักอย่างยิ่ง

  ผู้เขียนนึกได้ว่า มีคนเอารถเข็นมาบริจาค มีคันหนึ่งสภาพดีมาก เก็บอยู่ในห้องเก็บของ จึงบอกให้แม่บ้านไปเอามาให้น้องไว้ใช้ที่บ้าน แม่ดีใจมาก นำลูกนั่งรถเข็นทันที



 อับบ๊าสชอบมาก แม่เข็นไปทางโน้น ทางนี้ น้องติดใจ พอแม่จะอุ้ม น้องก็ทำท่าไม่อยากให้อุ้

   ผู้เขียนไม่รู้ว่าอับบ๊าสรู้สึกอย่างไร เขาจะเข้าใจความมีอิสระในการเคลื่อนที่โดยรถเข็นคันนี้บ้่างไหม และหรือดีใจว่าจะไม่ต้องเป็นภาระให้แม่มากๆอีกต่อไป แต่สำหรับแม่นั้น ดีใจจนมาก ใบหน้าเต็มไปด้วยรอยยิ้ม อย่างมีความสุข และพูดคุยกับคนรอบข้างตลอดเวลา ถึงลูกของตน ด้วยความรักใคร่

   อับบ๊าสแปลว่าอะไร ผู้เขียนก็ไม่ทราบ แม่เองก็บอกว่าเป็นชื่อที่พระตั้งให้ บอกว่าชื่อเป็นมงคล เป็นผู้มีบุญ เล่าว่าตั้งแต่เกิดมา พ่อที่ทำงานเป็นแค่ลูกจ้าง ก็ได้มีตำแหน่งสูงขึ้น เป็นหัวหน้างาน และที่สำคัญ อับบ๊าสต้องมีบุญมาก เพราะได้แม่ที่ดี ดูแลราวกับแก้วตา ดวงใจ

  เอ้า วันนี้ขอสนับสนุนให้น้องอับบ๊าส เป็นคนโชคดีมีบุญอีกครั้ง ที่ได้รถเข็นสมใจนะจ๊ะ



  อยากบอกให้ทราบว่า กายอุปกรณ์หลายๆอย่าง ที่เจ้าของไม่ใช้แล้ว อาจหายจากโรคภับไข้เจ็บ หรือเสียชีวิตแล้วก็ตาม เมื่อนำมาไว้ที่สถานีอนามัย กลับสร้างประโยชน์ สร้างสุขให้กับคนต่อไปได้อย่างทันตาเห็น ต้องขออนุโมทนาบุญผู้เป็นเจ้าของสิ่งเหล่านี้ทุกท่านด้วยใจจริง

หมายเลขบันทึก: 538347เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2013 01:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2013 01:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดีใจกับน้อง อัมบาส ด้วยคนครับ

ขออนุโมทนาบุญกับคุณหมอและทีมงานด้วยครับ

มีความสุขกันถ้วนทั่วเลยนะครับ คุณตันติราพันธ์ ครับ


ขอบคุณ ครับ

สวัสดีค่ะคุณTuknarak

อนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่เกี่ยวข้องจนทำให้น้องได้รถเข็นนะคะ

และอย่างยิ่งกับเจ้าของรถเข็นที่อาจกำลังเฝ้ามองผลบุญของตนอยู่นะคะ

สวัสดีค่ะคุณพ.แจ่มจำรัส

   ขอบคุณค่ะคุณพ.แจ่มจำรัส

สังคมที่เกื้อกูลกันน่าอยู่นะคะ

และยังคงมีให้พบเห็นตลอดไปค่ะ

สวัสสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

ภาพมันฟ้องใช่ไหมคะ

รู้สึกมีความสุขกันจริงๆด้วยค่ะ

เห็นน้องอับบ๊าสชื่นชอบรถ

เห็นคุณแม่เข็นรถคันแรกของลูก

หลายๆคนเลยขอแสดงความยินดีด้วย

เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกค่ะคุณแสงแห่งความดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท