ปลูกผักกระถาง แดดรำไร ริมฝาบ้าน


ปลูกผักกระถางแดดรำไรริมฝาบ้าน

ผักตลาดวันนี้สารพิษมากเหลือเกินโดยเฉพาะคะน้า กวางตุ้ง หล่ำปี กาดขาว  ทางเลือกคือปลูกผักกินเอง เลือกผักที่ชอบแดดรำไรด้วยยิ่งดีไปใหญ่  ควรเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กจะได้ปลูกริมบ้านขนาดเล็กในเมืองได้ โดยปลูกในกระถางริมฝาบ้าน

ขอแนะนำผักหวานบ้าน (โคราชเรียกกระทกรก)  เป็นไม้พุ่ม ยิ่งตัดยิ่งแตกกินได้ทั้งปี (ลวกจิ้ม แกง)  ชอบขึ้นใต้ต้นไม้ใหญ่  ดังนั้นปลูกใต้ชายคาบ้านน่าได้ (ใส่กระถางใหญ่)

ผักบุ้งนาใส่กระถาง มีหลักให้พัน  นี่ก็กินได้ตลอดปีอีกแล้ว ยิ่งตัดยิ่งแตก  น้ำไม่ต้องแฉะมากก็ได้เพราะมันขึ้นได้แม้ในดินแล้งแตกระแหง

ตำลึง นี่ก็ชอบแดดรำไร กินได้ทั้งปีเช่นกัน สารอาหารในตำลึงก็ดีมากๆ  แคลเซียม วิตามินเอ สูง

พริกไทย ก็ชอบแดดรำไร เอาไว้ผัดฉ่า  แกงป่า

ตับเต่า (?)  แดดรำไร ปลูกในกระถางมีน้ำขัง รูปทรงคล้ายบัวบก แต่ใบเขียวกว่า แข็งกว่า และรสฉุนกว่า มันโตไวมากๆ อัดกันแน่นเอี้ยด  กินอย่างไรก็ไม่ทัน ปุ๋ยอะไรก็ไม่เคยใส่เลยมาหลายปีแล้วก็ยังงามเหมือนเดิม (หรือว่าใบไม้หล่นลงไปเป็นปุ๋ยมันหนอ)

มันอีมู่ และมันอื่นๆ ที่มีหัวกลางอากาศ ..พวกนี้ชอบรำไร แล้วเก็บลูกและใบมันกิน

เล็บครุฑ..สวย ใบกินได้อีกด้วย

พวกผักเถาเช่น ผักบุ้ง ตำลึง นั้นปลูกริมหน้าต่างแล้วให้มันเลื้อยมาพันเหล็กดัด  คงดูเท่ห์ดีนะครับ

ท่านใดมีผักปลูกระถางได้ ชอบแดดรำไร  กินได้ทั้งปีจะแนะนำอีกไหมครับ  ว่าไปแล้วรวมเล่มเป็นหนังสือได้เลย  ผักบุ้งและตำลึงยังมีดอกสวยด้วยนะ  เป็นไม้ดอกที่แดกได้ ว่างั้นเถอะ 

ปลูกพวกนี้นอกจากจะได้สุขภาพแล้ว ยังกระหยัดเงิน สนุกเพลิน  ออกกำลังกาย แล้วยังทำให้บ้านร่มรื่น น่าอยู่

...คนถางทาง (๕ มิถุนายน ๒๕๕๖)

ปล. ทำดีๆ ต่อไปเป็นกระแส เปิดร้านแบบนี้เป็นธุรกิจได้เลยครับ  เน้นไม้แดก(ถ้ามีดอกด้วยก็ยิ่งดี) แดดรำไร  ออกทั้งปี ต้นเล็ก ไม้เลื้อย ธาตุอาหารดี  เลี้ยงดูง่าย  
หมายเลขบันทึก: 538163เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2013 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2013 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หลายอย่างปลูกแต่โดนสมาชิกในบ้านฟาดเรียบครับ 

นับนุนคับ...ปลูกเองกินเอง ดีต่อสุกพาบคับ

เมือวานไปเที่ยวสวนครูบาสิทธินันท์ที่อ.สตึก เจอผักชอบแดดรำไรอีกสองคือ วอเตอร์เครส (ความจริงบอกไปแล้ว แต่ไม่นึกว่ามันจะปลูกง่ายแบบนั้น ขึ้นดาษดื่นเลยครับ)  อีกอย่างคือ กระดุมเงิน (ต้นสูงขนาดครึ่งหน้าแข้ง สีใบออกอกม่วงแดง ใบคล้ายๆ ใบพริก)  นี่ก็ขึ้นใตร่มเงาเต็มพรืดไปหมด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท