เมื่อลูกชอบเถียง


วันนี้นั่งฟังเทปบันทึกรายการ พ่อแม่พันธุ์ใหม่หัวใจเกินร้อย เป็นเทปที่เชิญพี่ตุ๊บปอง (คุณเรื่องศักดิ์ ปิ่นประทีป) มาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องเมื่อลูกเป็นเด็กช่างเถียง ฟังแล้วเห็นว่ามีประโยชน์อย่างยิ่ง จึงขอสรุปด้วยตัวเองออกมาแบ่งปัน
1.มุมมองของพ่อแม่ พ่อแม่มักตีความถึงการแสดงออกทางความคิดของลูก ว่าแบบนี้ถือการเถียง อันที่จริงเป็นการแสดงออกทางความคิดเห็นของลูก ลูกเราเขาก็อาจมีมุมมองที่ต่างจากเรา ดังนั้นฟังไว้ไม่เสียหลายเนอะ มองในแง่บวกลูกเขาเป็นเด็กมีความคิด มีความมั่นใจในตัวเองกล้าคิดกล้าแสดงออก

-เมื่อลูกมีโลกที่แตกต่างไปจากพ่อแม่ = เกิดความแตกแยกทางความคิด = เถียง

-เมื่อลูกมีโลกที่แตกต่างไปจากพ่อแม่ = เกิดความแตกแยกทางความคิด = แบ่งปันและรับฟัง ความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

แบบไหนนะ....ที่คุณคิด

2. ไม่อยากให้ลูกเถียง ก็อย่าเถียงกันให้ลูกเห็น/ฟัง ฮ่าๆๆ การเป็นต้นแบบนั่นแหละค่า หรืออย่าเถียงกับใครให้ลูกเห็นนะ...ควรระวัง เราเป็น ลูกเป็นตาม ขอย้ำการเป็นต้นแบบที่ดี แม่ดาวนี้ไงต้นแบบการเถียงฮ่าๆๆ มักเถียงกับสามีบ่อย ๆ แต่ปัจจุบันปรับปรุงตัวเองแล้วนะคะจะบอกให้ เมื่อรู้...ก็ต้องลด ละ และเลิกพฤติกรรมที่ไม่ดี เพื่อลูกและเพื่อครอบครัวเรา แค่นี้ทำได้สบายมากจริงไหม หรือบางทีเห็นสามีเถียงด้วยกริยาท่าทาง คำพูดที่่ไม่เหมาะสมก็ควรเตือน ผลัดกันเตือน แล้วมันก็จะค่อย ๆ เลือนไปเนอะ ที่สำคัญเวลาถูกเตือนนี้แรกๆ มันจะจี๊ดมากนัก เหมือนเข็มมาแทงใจ ตัวอัตตามันใหญ่ก็แบบนี้ ต้องพยายามเตือนตนเองบ่อย ๆ 

3. การที่ลูกแสดงออกถึงความคิดเห็นออกมา(ชาวบ้านส่วนมากเรียกว่าเถียง) นั่นเป็นสิ่งที่ดี ทำให้พ่อแม่รับรู้ว่าลูกคิดอะไรอยู่ รู้สึกอย่างไร แบเบอร์ ทำให้เรารู้ปัญหาของลูก จะได้เห็นช่องทางจัดการปัญหาได้ไม่ยากเย็น ดีนะ...ที่ลูกเถียงฮ่าๆๆๆ

4. กติกาในการเถียงควรมีไว้ประจำบ้าน ตามนี้แม่พี่ปองเขาสอนมาดีมากนะคะ
- สุ่มเสียงที่ใช้ในการพูดควรเป็นปกติ
- วาจาสุภาพไม่หยาบคาย
- กริยาท่าทางสีหน้าไม่แสดงอาการรุนแรง เกรี้ยวกราดไร้มารยาท 
- มีมารยาทรู้จักกาละเทศะ รู้เด็ก รู้ผู้ใหญ่ 
ถ้าไม่ใช่แบบนี้ ควรเดินหนี ไม่รับฟัง หากเป็นแม่ดาวมักจะบอกลูกว่า "ลูกยังไม่พร้อมที่จะคุยกับแม่ตอนนี้ แม่พร้อมจะฟังลูกเสมอหากลูกพร้อม" ทั้งนี้จะมีการตกลงกันแล้วว่า คำว่า "พร้อม" คือการแสดงกริยาท่าทางคำพูดแบบใด

หลาย ๆ เรื่องที่ลูกเถียงหากเรารับฟังอย่างเปิดใจ เราจะเข้าใจและได้ประโยชน์จากเรื่องนั้นเสมอ

หมายเลขบันทึก: 538160เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2013 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2013 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 ..... มีกติกา ..... ดีจังเลยนะคะ 

ลูกสาวผมก็เถียงตั้งแต่เด็กยันโต ครับ เฮ้อ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท