ปฏิรูปการหุงข้าวเพื่อสุขภาพและพลังงาน


หม้อหุงข้าวระบบน้ำหยด ที่ประหยัดเวลา และพลังงาน

หม้อหุงข้าวไฟฟ้า ที่ญี่ปุ่นคิด ขาย เมื่อสักพศ. ๒๕๑๕ ช่วยประหยัดเวลา พลังงานมหาศาล แถมสะดวกสบาย ไปหมด ทำให้ได้เงิน ได้บุญ พร้อมกันไป ช่วยลดมลภาวะโลกด้วย (เทียบกับการหุงข้าวเตาถ่าน) 

นอกจากตะไกรตัดเล็บ ผ้าขาวม้า จักรยาน ผ้าอนามัย กระทะ ส้วมซึม เสียแล้ว ผมยกให้หม้อหุงข้าวไฟฟ้านี้แหละ ที่เป็นการคิดค้นที่เป็นกุศลต่อมนุษย์ชาติมากที่สุดในโลก

แต่วันนี้ ผมมาคิดได้ว่าน่าจะสร้างก้าวกระโดดให้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าได้ไม่ยากนัก แทนที่จะใช้เวลา ๒๐ นาทีในการต้มข้าวสุก ก็ลดมาเหลือ ๕ นาที และลดการใช้น้ำ ไฟ ลง ๑๐ เท่า 

ถ้าผมเอาไปจดสิทธิบัตร คงรวยเละ แต่เอาหละ วันนี้มีมุกใจบุญ (อีกแล้ว) จะยกให้ฟรีๆ ใครมีหัวเอาไปทำขาย รวยเละแน่

วิธีการคือ หุงข้าวแบบแห้ง...ไม่ต้องใส่น้ำเลย

๑.กรอกน้ำลงไปในขวดข้างหม้อ

๒.เทข้าวสารลงไปในหม้อ

๓.กดปุ่มหุง อีก ๕ นาทีเสร็จ กินได้เลย

๔.เหตุผลคือ น้ำในขวดจะไหลหยดลงไปที่ก้นหม้อ (ต่อสายเข้าไปหยด) ซึ่งร้อนด้วยขดลวดไฟฟ้า แล้วน้ำระเหยกลายเป็นไอ ซึ่งไอร้อนนี้จะลอยขึ้นไปหุงข้าวให้สุก พอน้ำก้นหม้อแห้งระบบน้ำหยดก็จะเติมเข้ามาที่ละหยด ให้พอดี จนกว่าข้าวจะสุก

๕.ส่วนน้ำที่หยดเข้ามานี้จะร้อนมากอยู่แล้ว เพราะเอาไปแลกเปลี่ยนความร้อนกับไอเสียที่ลอยขึ้นไปที่ฝาหม้อ ก่อนที่จะมาหยดที่ก้นหม้อ แบบนี้เป็นระบบที่เรียกว่า regenerative heating ยิ่งทำให้ประหยัดพลังงานและเวลาเป็นซ้ำสอง

วิธีการหุงแบบเดิม ที่ใส่น้ำท่วมข้าว ตามสูตรข้าวหนึ่ง น้ำสอง นั้น กว่าน้ำจะร้อน เดือด ใช้เวลา ๑๐ นาทีเข้าไปแล้ว ส่วนวิธีของผมนี้น้ำเดือดในเวลา ๑๐ วินาที เร็วกว่ากัน ๖๐ เท่า (ประหยัดเวลาและพลังงาน ๖๐ เท่า พร้อมกันไป) 

ระบบนี้มันกลายเป็นข้าวนึ่ง เสียมากกว่าข้าวหุง ที่วิตามินก็ไม่สูญหายไปกับไอน้ำมาก ว่าไปแล้วมันดีกว่าข้าวนึ่งเสียอีก เพราะข้าวนึ่งก็ยังต้องแช่น้ำขัง และใช้เวลานานมาก ผมอยากเรียกว่า “ข้าวอบไอน้ำยิ่งยวด”

แต่ถ้าทำแบบผมว่า มันยากเชิงวิศวกรรมศาสตร์พอควร เพราะต้องมีระบบควบคุมอัตโนมัติเข้ามาข้อง (automatic control)  แต่ก็เป็นคอนโทรลที่พื้นๆ มาก วิศวกรเครื่องกลไทยจัดให้ได้ไม่ยาก 

เพียงแต่จะมีคนหัวใส คิดออก เอาไปทำธุรกิจไหม ผมยกให้ฟรี ไม่มีสิทธิบัตร เอาไปเลย รวยเสียให้เข็ด แต่ได้บุญด้วยนะ อิอิ

หุงข้าวหม้อไฟฟ้าโบราณญี่ปุ่น ขนาด ๘๐๐ วัตต์ วันละ ๔๐ นาที ใช้ไฟไปปีละประมาณ ๑๕๕๗ บาท ใช้เวลาอีกปีละ ๒๔๙ ชั่วโมง แต่ถ้าหุงแบบผมประหยัดเงินได้ ๑๕๒๗ บาท ประหยัดเวลาได้อีกปีละ ๑๘๖ ชม. (คำนวณกันเป็นไหม...อิอิ) 

ถามว่า....คุณจะเอาเงินและเวลาที่เหลือนี้ไปทำอะไรดี ...ไปเข้าคอร์สนั่งสมาธิเพื่อการบรรลุธรรมดีไหม (ที่ตอนนี้ออกมาหาเงินกันมากหลายแล้ว) 

แถมสุขภาพคุณดีขึ้นจากธาตุอาหารในข้าวที่ไม่หายไปกับไอน้ำเสียหมด อายุคุณน่าจะยาวขึ้นอีกด้วย (แล้วเอาเวลาที่ยาวขึ้นไปทำอะไรดีหนอ)

...คนถางทาง (๔ มิย. ๒๕๕๖)


หมายเลขบันทึก: 538108เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2013 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2013 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดร. ไสว เขียนมาแชร์จาก usa ว่า ภรรยาท่านต้มไข่แบบใหม่โดยใช้กระดาษหนา (paper towel) รองก้นหม้อไฟฟ้า จุ่มน้ำพอชื้นๆ แล้วเอาไข่ลงไปวางไว้ กดหม้อต้มได้เลย ท่านว่าไข่ออกมาดีและสุกเร็ว   ...ซึ่งผมว่านี่ก็หลักการเดียวกับการหุงข้าวของผมเลยนิ  น่าลองดู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท