รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

โรงเรียนแห่งความสุข : กล้วยไม้อาเซียน




การตื่นตัวในเรื่องของการเข้าสู่ สมาคมอาเซียน ไม้เว้นแม้แต่เด็กระดับปฐมวัย เด็ก ๆ เล็ก ๆ เหล่านี้จะต้องเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นเื่รือง ธงชาติ ของแต่ละประเทศ  ชุดประจำชาติของแต่ละชาติ หรือแม้แต่บทสนทนาง่าย ๆ เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้เจ้าตัวเล็ก ๆ มีความสุขกับการเรียนรู้  เด็ก ๆ จึงควรได้ออกจากห้องสี่เหลี่ยมไปสู่โลกกว้างบ้าง  



ที่นี่คือ "ด่านสิงขร"  ค่ะ เป็นเขตแดนที่ติดกับ พม่า  ดังนั้น ที่ตลาดนัด เด็ก ๆ ก็จะได้เจอกับชาวพม่า ซึ่งส่วนใหญ่พูดภาษาพม่า  แต่งกายก็แบบพม่า สินค้าที่ชาวพม่านำมาขายที่ฝั่งไทย  ที่สำคัญคือกล้วยไม้ป่า  และไม้ประดับต่าง ๆ 



เด็ก ๆ สนใจที่จะไตถาม ชื่อพันธุ์ไม้ตามี่เขาชอบ  โชคดีที่โรงเรียนได้เชิญชวนผู้ปกครองให้ร่วมเดินทางไปเที่ยวกับบุตรหลาน ทำให้ลดภาระของคุณครูไปได้มากทีเดียว  เด็ก ๆ ที่ผู้ปกครองไม่ได้เดินทางไปด้วย ก็จะได้รับการดูแลทั้งจากคุณครู และจากผู้ปกครองท่านอื่น ๆ ทุกคนมีน้ำใจ ใส่ใจในความปลอดภัยของเด็ก ๆ ทุกคน 


ผุ้ปกครองบางท่านก็บอกคุณครูว่า  "ฉันรู้แล้ว ว่าคุณครูคงยุ่งมากในแต่ละวัน" การดูแลเด็กเล็ก ๆ หลาย ๆ คนแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย  เพราะเด็ก ๆ เขาจะเคลื่อนไหว วิ่งซนอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นธรรมชาติในช่วงวัยของเขา เป็นเรื่องปกติ  ถ้าเด็กซึม  เด็กไม่ซนนั่นสิ ถืว่า ไม่ปกติ


หลังจากชื่นชมความงามหลากหลายพันธุ์ของไม้ป่าแล้ว  เด็กนั่งพัก ด้วยความสดชื่่น ไม่มีวี่แววว่าจะงอแง ทุกคนร่าเริงแจ่มใส  เมื่อคุณครูพาไปถ่ายรูปที่ป้าย "แคบสุดในสยาม"  พร้อมกับอธิบายให้เด็ก ๆ ฟัง ซึ่งเด็กเขาก็รับรู้ และจินตนาการไปตามวัยของเขา  


ออกนอกโรงเรียนได้ไปเรียนรู้โลกกว้างนอกโรงเรียนครั้งคราใด เด็ก ๆ มีควมสุขทุกครั้ง คุณครูก็พลอยมีความสุขไปด้วยค่ะ  

หมายเลขบันทึก: 538097เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2013 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผู้เข้ามาเยี่ยมชมก็มีความสุขด้วยนะคะ

รบกวนคุณครูอิงจันทร์ ช่วยแจ้ง ชื่อ นามสกุล ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ พร้อมที่อยู่สำหรับจัดส่งใบประกาศนียบัตรรางวัลสุดคะนึง และเลขที่บัญชีให้ทีมงานด้วยนะคะ ส่งมาที่ support (@) gotoknow.org  

ขอบพระคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท