ต้น Cherry Blossoms


เมื่อก่อนเมืองแคลการี่มีกฏหมายของ City บังคับไว้ว่า การสร้างบ้านแต่ละหลังจะต้องปลูกต้นไม้หน้าบ้านๆละหนึ่งต้น หากต้นไม้โค่นล้มตามธรรมชาติเจ้าของบ้านก็จะต้องปลูกต้นไม้ใหม่ขึ้นมาทดแทน


ต้น Cherry Blossoms

 

    

      

 

               

                          วัฒนธรรมการปลูกต้นไม้ยืนต้นหน้าบ้าน ในเมืองแคลการี่(Calgary) มีการปฏิบัติกันมาช้านาน เมืองนี้บริเวณหน้าบ้านจึงมีต้นไม้หลากหลายชนิด หากเป็นต้นไม้ที่ออกดอกสวยงาม มีทั้งสีขาว สีชมพู สีเหลือง และสีแดง ต้น Cherry Blossoms หรือต้น Sakura ของญี่ปุ่นเป็นต้นไม้ชนิดหนึ่งที่มีผู้นิยมนำมาปลูกกันมาก เพราะเวลาออกดอกสีชมพูทั้งต้นมีความสวยงามมาก บางทีหลายบ้านที่อยู่ติดกัน ปลูกเหมือนกัน เวลาบานพร้อมกัน ดูไกลๆเหมือนผ้าม่านสีชมพูพริ้วไปมาตามแรงลม เมื่อก่อนเมืองแคลการี่มีกฎหมายของ City บังคับไว้ว่า การสร้างบ้านแต่ละหลังจะต้องปลูกต้นไม้หน้าบ้านๆละหนึ่งต้น หากต้นไม้โค่นล้มตามธรรมชาติเจ้าของบ้านก็จะต้องปลูกต้นไม้ใหม่ขึ้นมาทดแทน และถ้าหากเจ้าของจะตัดต้นไม้ก็ต้องแจ้ง หน่วยงานที่รับผิดชอบของ City ทราบ และจะต้องปลูกต้นใหม่กลับคืน ในปัจจุบันถึงแม้ว่ากฏหมายนี้จะไม่ได้มีการบังคับใช้ตามหมู่บ้านที่สร้างขึ้นใหม่เพราะมีพื้นที่จำกัด แต่บ้านในเมืองส่วนใหญ่เป็นบ้านอยู่อาศัยตั้งเดิม ยังคงมีต้นไม้อยู่หน้าบ้าน คนที่เข้ามาอยู่อาศัยใหม่ก็จะต้องดูแลรักษาต้นไม้หน้าบ้านนั้นไว้ต่อไป ; Gadd, Ben., Wildlife drawings by Wheeler , Matthew., Handbook of the Canadian Rockies : Second edition, Friesens,Altona,Manitoba,Canada., 2009.// Hempstead, Andrew., ALBERTA: sixth printing, Worzalla.United States, April 2007.//Scotter, George W. Flygare, Halle., WILDFLOWERS OF THE ROCKYMOUNTAINS: Secound Title, Canada, 1986.

หมายเลขบันทึก: 537929เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2013 04:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2013 06:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

ว้าว ๆๆๆๆๆๆ...! อะไรจะสวยงามตระการตาอย่างนี้  ขอบคุณ ๆๆๆๆ

ชอบมากเลยค่ะ..สุดยอด

อยากปลูกบ้างค่ะ


..... ขอบคุณ ความรู้ใหม่ๆ .... ดีจังเลย สวยงามด้วย ค่ะ ... 

ดีจังนะคะช่วยกันอนุรักษ์ ดูแล ปลูก ต้นไม้ที่ให้ประโยชน์หลายอย่างต่อผู้อยู่ใกล้ หรืออยู่ไกลมาพบเห็นสวยงาม และเป็นภาพให้ผู้ไม่มีโอกาสได้ชมความสวยงามที่ไม่ได้ชมต้นจริงๆได้อีกด้วย ขอบคุณมากนะคะ

เห็น "Cherry Blossoms" มุมบนซ้ายสุดของหน้าแรก GotoKnow ตั้งแต่เช้ามืดวันนี้ และร้อง "ว้าว! (เดียว)" มาก่อน "คุณมะเดื่อ" ตั้งแต่อยู่ที่ฟาร์มแล้วนะคะ แต่ใช้ 'net ไม่ค่อยสะดวกเลยรอมาว้าว! ตอนอยู่ในเมืองหลังส่งพ่อใหญ่สอขึ้นเครื่องไปหาหมอที่กทม. (2-3 วันมานี้ใจตรงกันกับคุณมะเดื่อ คราวก่อนคิดทีหลังเธอ ครั้งนี้เลยต้องบอกซะหน่อย ว่าร้อง ว้าว! มาก่อน แต่ก็แพ้เธออยู่ดีเพราะเธอร้องตั้ง 7 ว้าว)

เป็นความรู้ใหม่ค่ะ ว่า "Cherry Blossoms" เป็นชนิดเดียวกันกับ Sakura ของญี่ปุ่น

กฏหมายดีๆ ไม่น่าเลิกบังคับใช้เลยนะคะ ที่ Perth เมืองหลวงของรัฐ Western Australia เขามีกฏหมายว่า เวลาสร้างบ้านต้องมีสวนดอกไม้หน้าบ้านและต่อท่อประปาพร้อมติดตั้ง Sprinklers ตามจุดต่างๆ พอถึงเวลาเช้าและเย็น (2 รอบ) ทางเทศบาลก็จะปล่อยน้ำสำหรับรดต้นไม้มาให้ ทุกบ้านจึงมีสวนสวยให้เดินชมไปตลอดทาง เวลา "ไอดิน-กลิ่นไม้" เดินเท้าไปกลับมหาวิทยาลัย

ขอบคุณน้อง "ดร.พจนา แย้มนัยนา" มากนะคะ ที่สร้างอารมสุนทรีให้แต่เช้าเลยค่ะ  

สวัสดีท่านสมาชิกทุกท่านค่ะ ขอบคุณมากนะคะที่แวะมาเยี่ยมชมต้น Cherry Blossoms และมอบดอกไม้ไว้ให้เป็นกำลังใจ

สวัสดีค่ะคุณอิงจันทร์ ...นอนหรือยังค่ะ ...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมต้น Cherry Blossoms นะคะ


สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ....หลับฝันดีนะคะ...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมต้น Cherry Blossoms นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณBonnie ...ต้นไม้ดอกไม้สวยๆคู่กับความสดชื่นแจ่มใสนะคะ...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมทักทายกันนะคะ

สวัสดี..เจ้าค่ะ..คุณดร..พจนา แย้มนัยนา...ที่เยอรมันก็มีกฏ..นี้เหมือนกัน...(ที่น่าแปลกใจ..เมืองเรา..ชอบเอาอย่าง(ฝรั่ง)..แต่สิ่งดีๆมีประโยชน์..กับส่วนรวม..กลับไม่(ยอม)รับรู้..แอบคิด..อิอิ


สวัสดีค่ะ Dr.Ple...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมต้นCherry Blossoms นะคะ ...โลกเรามีความมหัศจรรย์นะคะที่มีต้นไม้ดอกไม้ที่สวยงามหลากหลายชนิด ...


สวัสดีค่ะคุณกานดา ขอบคุณในข้อคิดดีๆค่ะ...บ้านไหนที่มีต้นไม้ดอกไม้สวยงาม...คนในบ้านก็มีความสดชื่นแจ่มใส...คนผ่านไปมาก็ได้ชื่นชมด้วย...แบ่งปันกันนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ผศ.วิไล...ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยมชมต้นCherry Blossoms... พื้นที่ในเมืองที่มีบ้านอยู่อาศัยจะเป็นพื้นที่ดั่งเดิม...การปลูกสร้างอาคารใหม่ที่ผิดไปจากเดิมเป็นเรื่องที่ต้องขออนุญาต City ยุ่งยากมากเช่นสร้างเป็นคอนโดก็ต้องมีสวนหย่อม...หรือสร้างเป็นอาคารพาณิชย์ก็ต้องมีที่จอดรถและมีต้นไม้ตามความเหมาะสมของพื้นที่...และถ้าจะปลูกเป็นบ้านใหม่ในพื้นที่เดิมก็ต้องมีขนาดพื้นที่ใช้สอยของบ้านเท่าบ้านเดิมแต่สามารถมีจำนวนชั้นของบ้านเพิ่มขึ้นได้เช่นจากบ้านชั้นเดียวเพิ่มเป็นสองชั้น  และต้นไม้หน้าไม้ก็ยังอยู่เหมือนเดิมค่ะ...กฎหมายปลูกต้นไม้หน้าบ้านๆละหนึ่งต้นก็ไม่ได้ใช้สำหรับพวกคอนโดและอาคารพาณิชย์...ส่วนบ้านต่างๆที่ปลูกอยู่เดิมก็ยังคงมีต้นไม้อยู่หน้าบ้าน และมีบริเวณพื้นที่ว่างหรือเป็นสนามหญ้าหน้าบ้านตามที่กฎหมายกำหนดด้วยค่ะ...

สวัสดีค่ะพี่นงนาท ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมความงามของต้น Cherry Blossoms นะคะ


สวัสดีค่ะคุณยายธี...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมต้น Cherry Blossoms ของแคนาดา นะคะ...ที่แปลกใจกว่า...คือเมืองไทยไม่ชอบใช้เวลาปลูกนาน ซื้อต้นที่โตแล้วมาปลูกราคาเป็นหมื่นเป็นแสนค่ะ...แล้วต้นไม้ที่เยอรมันเป็นยังไงบ้างค่ะ...อยากเห็นค่ะ.

ทีแรกอ่านโปรยหัว นี่มันต้นซากุระนี่นา แต่ทำไมดอกไม้ที่มาลงไม่เหมือนกัน พออ่านเนื้อหาถึงได้รู้ว่า น่าจะมีหลายสายพันธุ์ สวยมากค่ะ ท่าน ดร.พจนา ขอบคุณความรู้ที่แบ่งปันค่ะ

ถึงหน้าเค้าเเล้วเหรอคะ สวยมาเลย

สวัสดีค่ะ คุณนิภารัตน์ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมดอกซากุระ แคนาดาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณAnuroj ...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมต้น Cherry Blossoms ค่ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ..คุณ ดร.พจนา แย้มนัยนา..ต้นไม้ที่ไหนๆก็เหมือนกันหมด..แหละเจ้าค่ะ.เป็นแต่เพียง..เราต้องการเห็นอะไร..ในสิ่งนั้น...

"ต้นไม้..ป่าไม้..ในยุโรป..หมดลง..ก่อน..ป่าอื่นๆในแถบเอเซีย..อเมริกา หรือแถบ..อะเมซอน..หลังสงครามโลก..เขาได้พยายาม..อนุรักษ์และฟื้นฟู..สิ่งที่ถูก..ทำลายลง..และสิ่งที่..เกิดขึ้นในขณะนี้..คือ..ผลพวง..ของคำว่า..อุตสาห กรรม..(แอบคิด)..อิอิ

ต้นนี้ที่บรูไนท์ ถ่ายมากะมือค่ะ

สวยมากค่ะ  แต่เค้าสีชมพูอ่อนมากค่ะ สีคงสวยสู้ ดร. พจนา.


สีไม่สวยเท่าในโพสต์นะคะ

ขอบคุณเจ้าค่ะ คุณยายธี...ที่ให้ความชัดเจน...


สวัสดีค่ะ คุณBright Lily สภาพอากาศมีส่วนที่ทำให้สีสันของดอกไม้ มีความแตกต่างกันนะคะ...มองเห็นเป็นสีชมพูอ่อนๆ...ก็สวยไปอีกแบบนะคะ...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณtuknarak  ขอบคุณที่แวะชมความสวยงามของต้น Cherry Blossoms นะคะ

ดีน่ะครับ มีกฎหมายดีๆ ช่วยทำให้บ้านเมืองน่าอยู่ด้วยครับ

ซากุระ สวยมากครับ

กฎหมายที่ดี...ก็เป็นเครื่องมือที่ดีในการดูแลผู้คนและรักษาบ้านเมืองนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท