Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

คุณกวาว นักเรียน ม.๖ ไร้สัญชาติ ทั้งที่บุพการีถือหนังสือเดินทางพม่าแล้ว แต่กลัวจะเรียนต่อในประเทศไทยไม่ได้ อยากมีสถานะคนสัญชาติไทย


ตอบคุณกวาว คนไร้สัญชาติ ซึ่งมีบุพการีเป็นคนมอญที่มีหนังสือเดินทางที่ออกโดยรัฐบาลพม่าแล้ว

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๖

https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=10200139271304858

--------

คำถาม

--------

คุณกวาวได้อีเมลล์ผ่าน [email protected]  เมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๖ เวลา ๑๑.๒๔ น. เมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๖ เวลา ๑๑.๒๔ น. เพื่อตั้งคำถามว่า

จาก: กวาว

หัวข้อ: คนไม่มีสัญชาติ

พ่อกับแม่หนูเป็นคนมอญแต่ตอนนี้พ่อกับแม่ทำพาสเปอร์เป็นคนพม่าแล้วค่ะ ครอบครัวหนูอยู่เมืองไทยมา 17 ปีแล้วค่ะ ส่วนตัวหนูเกิดที่ภูเก็ต แต่ไม่ได้แจ้งเกิดค่ะเพราะไม่คิดว่าจะได้เรียนที่เมืองไทยค่ะ ตอนนี้หนูเรียนอยู่ ม.6 แล้วค่ะ ตอนนี้หนูกลายเป็นคนไร้สัญชาติไปแล้วค่ะ พอหนูไปตามเรื่องที่โรงพยาบาลว่าข้อมูลของหนูอยู่หรือป่าว เค้าบอกว่า เขาลบข้อมูลทิ้งไปแล้วค่ะ หนูเกิด 2/1/1996 ค่ะ หนูอยากทราบว่าหนูสามารถเรียนต่อได้หรือไม่ และเป็นคนไทยได้หรือป่าว ช่วยหนูด้วยน่ะค่ะ ชีวิตหนูไม่มีทางออกแล้วค่ะ ที่อาจารย์พูดเสมอ ว่าจะผ่านไม่ผ่านขึ้นอยู่กับรัฐมนตรี ขอขอบพระคุณล่วงหน้านะค่ะ”

---------

คำตอบ

----------

ประเด็นที่จะต้องทำความเข้าใจกัน ก็น่าจะมีอยู่ ๔ ประเด็นด้วยกัน กล่าวคือ

ในประการแรก ถ้าพ่อแม่ของคุณมีหนังสือเดินทางที่ออกโดยประเทศพม่าแล้ว ก็หมายความว่า คุณมีโอกาสที่จะได้รับการยอมรับสถานะคนสัญชาติพม่าจากรัฐพม่า

ในประการที่สอง หากคุณต้องการใช้สิทธิในสัญชาติไทย คุณก็ต้องมีพยานหลักฐานว่า คุณมีจุดเกาะเกี่ยวกับประเทศไทย หากไม่มีหนังสือรับรองการเกิดจากโรงพยาบาล ก็จะต้องหาพยานบุคคลที่น่าเชื่อถือได้มารับรองการเกิดในประเทศไทย

ในประการที่สาม สิทธิทางการศึกษาในประเทศไทยไม่ขึ้นอยู่กับสถานะคนสัญชาติไทย เป็นคนต่างด้าว ก็เรียนได้ในประเทศไทย โดยไม่มีข้อจำกัด คุณสามารถที่จะศึกษาต่อได้เรื่อยๆ แม้ไม่มีสถานะเป็นคนสัญชาติไทย

ในประการที่สี่ การมีสถานะเป็นคนสัญชาติพม่า ก็เป็นโอกาสในชีวิตนะคะ ตอบเหมือนที่ตอบคนอื่นค่ะ "ในวันนี้ ประชาคมอาเซียนปรากฏตัวชัดเจนแล้ว และพม่าก็เป็นสมาชิกของอาเซียน ปีหน้านี้ ก็จะเป็นประธานอาเซียน ดังนั้น การถือสัญชาติพม่าก็เป็นสิ่งที่ดีสำหรับคุณ และการถือสัญชาติพม่าก็ไม่เป็นอุปสรรคที่จะร้องขอสัญชาติไทยโดยการสมรสในวาระต่อไปค่ะ ลองกลับไปพม่าและหารือกับบุพการีอย่างจริงจัง เมื่อมีเอกสารแสดงตนว่า เป็นคนสัญชาติพม่าแล้ว ก็มาร้องขออนุญาตเข้ามาในประเทศไทยอย่างคนต่างด้าวสัญชาติพม่า ทุกอย่างก็จะจบลงอย่างดีในขั้นตอนหนึ่งของชีวิต"

ลองพิจารณาดู


หมายเลขบันทึก: 537928เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2013 01:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2013 01:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท