เครื่องมือแบบดิจิตอลอาจหลอกเรา


เมื่อวานหลานไม่สบายตัวรุมๆแต่พ่อเขาวัดด้วยปรอทวัดไข้แบบดิจิตอลเสียบเข้ารักแร้หลานสักพักก็จะมีเสียงดังตี้ดๆจึงเอาออกมาดูพบว่าค่าเครื่องบอกคือ36.2 ซึ่งแปลผลว่าไม่ได้เป็นไข้แต่ทำไมตัวหลานรุมๆอย่างนี้  จึงไปเอาปรอทแก้วแบบดั้งเดิมมาเสียบรักแร้3นาทีแล้วอ่านพบว่าปรอทแก้ววัดได้37.7ทางรักแร้ก็ถือว่าเป็นไข้แล้ว  ที่ดิจิตอลอ่านได้36.2อาจเป็นเพราะเสียบรักแร้ไม่นานแต่อ่านก่อนหรือว่าเป็นเพราะเครื่องไม่ได้มาตรฐานแล้วจะไปวัดเทียบกันดูอีกที

  จะเห็นว่าบางอย่างที่เราคิดว่าสะดวกสะบายแล้วจะดีอาจจะไม่ดีก็ได้อย่างกรณีนี้ปรอทแบบดิจิตอลสะดวกสบายไม่ต้องคอยระวังเรื่องจะตกแตกแต่ค่าที่ได้ก็อาจทำให้แปลผลผิดทั้งที่เป็นไข้แต่วัดแล้วอ่านค่าออกมาว่าไม่ได้เป็นไข้ก็จะชะล่าใจว่าไม่ได้เป็นอะไร

หมายเลขบันทึก: 537698เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2013 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2013 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอแลกเปลี่ยนในเรื่องของการวัดนะคะ

การหาความเชื่อมั่นได้ของการวัด (Reliability) ถ้าใช้การตรวจสอบแบบเส้า (Tringulation) จะทำให้การแปลผลถูกต้องมากขึ้นนะคะ อย่างที่คุณสุภัทราบอกในบันทึกนี้ เส้าที่ 1 คือ การวัดด้วยเครื่องมือชนิดที่ 1 ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล เส้าที่ 2 คือ การวัดด้วยเครื่องมือชนิดที่ 2 ปรอทแก้วแบบดั้งเดิม และเส้าที่ 3 การวัดด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านคือ ใช้หลังมือสัมผัสทำให้รู้ว่าตัวรุมๆ ถ้าผลตรงกันทั้ง 3 การวัดก็จะเชื่อในผลการวัดมากที่สุด แต่ถ้าไม่ตรงทั้งหมด แต่มี 2 เส้าที่ตรงกัน ก็ต้องแปลผลตามสองเส้านั้นนะคะ

ทำนาปีที่แล้ว ได้ข้าวมากไหมคะ แล้วปีนี้เริ่มไถแล้วยังเอ่ย

คิดถึงนะคะ ฝากความระลึกถึงคุณครู คนข้างกายคุณสุภัทราด้วย ท่านยังเขียนบันทึกอยู่ไหมคะ 

  

ก่อนอึ่นต้องขอโทษที่มาตอบช้าค่ะเพราะช่วงสัปดาห์ที่แล้วปวดหัวปวดตาเลยไม่ได้เข้ามาใช้คอมพิวเตอร์ค่ะ

ขอบคุณความเห็นเรื่องการวัดนะคะ

ทำนาปีที่แล้วนาที่ปักดำได้ข้าวมากกว่าปีก่อนสองกระสอบค่ะ ส่วนที่ไถหว่านแล้วคราดอีกปแปลงนั้นก็ได้ข้าวพอประมาณไม่มากไม่น้อยแต่มีหญ้าปนมาเยอะค่ะ และส่วนที่หว่านโดยไม่ต้องไถตามสูตรอาจารย์แสวงนั้นหญ้าท่วมเพราะตัดหญ้าไม่ทันเลยได้ข้าวสองกระสอบพ่อบ้านบอกว่าใครอยากทำแบบนี้ให้ไปตัดหญ้าเองนะ เขาบอกว่าตรงที่ไม่มีหญ้าข้าวงามรวงใหญ่แต่ว่าหญ้าท่วมหมดนะสิเลยไม่ได้ข้าว ปีนี้ตรงที่ไม่ได้ข้าวนี้ได้จ้างเขาขุดคูน้ำข้างคันนารอบนาค่ะแล้วทำคันนาใหญ่กะจะปลูกต้นไม้ค่ะ ตอนนี้เอากล้วยไปปลูกก่อนค่ะเมื่อวันเสาร์ก็เอาหญ้าแฝกไปปลูกกันดินพังค่ะแต่ก็พังไปก่อนบ้างแล้วแปลงนี้ก็จะไม่ไถอีกค่ะกะว่าถากหญ้าออกได้เท่าไหร่ก็หยอดข้าวเท่านั้นค่ะตอนนี้ยังไม่หยอดค่ะปีนี้ก็คงจะยังไม่ได้เท่าไหร่เหมือนเดิมค่ะแต่ก็จะทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะได้ออกโน่นแหละค่ะจึงจะได้ไปทำเต็มที่

ขอบคุณสำหรับความคิดถึงค่ะ พ่อบ้านยังงานยุ่งอยู่ค่ะไม่ได้เขียนเลยอยากเขียนแต่งานก็ไม่เสร็จสักทีค่ะปิดเทอมก็ยังไม่เสร็จเดี๋ยวงานโน่นงานนี่ทั้งงานครูประจำชั้นงานแผนงานจัดซื้อจัดจ้างงานวิชาการและอื่นๆที่ผู้บริหารจะไหว้วานค่ะโดยเฉพาะเรื่องจัดซื้อจัดจ้างนี่เห็นเขาทำแก้แล้วแก้อีกอยู่นั่นแหละค่ะเพราะงานราชการเราถูกนักการเมืองแทรกแซงค่ะของบางอย่างไม่ต้องการก็ต้องได้ซื้อค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท