ตุรกี มีอะไรดี (ตอนที่ 5) - พาไป Pamukkale


            จากอิสตัลบุลบินไปเมืองอิซเมีย (Izmir) เดิมทีตั้งใจว่าจะเที่ยวแถวนี้ก่อนจึงจองรถเช่าไว้สามวัน รับรถและส่งรถคืนที่สนามบินอิซเมีย แต่ก่อนออกเดินทางจากเมืองไทยไม่กี่วันก็เปลี่ยนแผนกันใหม่ ลูกและภรรยาไม่อยากให้ผมเหนื่อยเกินไปคือไม่อยากให้ขับรถ ในที่สุดก็ตัดสินใจว่าจะไปจุดที่อยู่ไกลก่อนคือมุ่งไปเมืองปามุคคาเล่ (((( (Pamukkake โดยใช้วิธีเดินทางด้วยรถไฟแทน สถานีที่จะขึ้นรถไฟก็อยู่ใกล้ๆ สนามบิน

            ออกจากอาคารเดินลากกระเป๋ามาตามป้าย ใช้เวลาเดิน (แบบเร็วๆ) ประมาณสิบนาที ตอนเดินสังเกตุป้ายให้ดี เพราะเขาจะเขียนว่า Metro ไม่มีคำว่า Train หรือ Railway แต่อย่างใด เครื่องบินลง 11:10 น. รถไฟขบวนที่จะไปออก 11:45 น. เรียกว่าพอเดินไปถึงสถานี ซื้อตั๋ว (ค่าตั๋ว 4 คน 75 TL) รอไม่นานรถไฟขบวนที่ต้องการไปก็มาพอดี นี่ถ้าพลาดขบวนนี้ก็จะต้องรอไปอีกเกือบสามชั่วโมงแน่ะ ตั๋วรถไฟที่นี่ไม่มีเลขที่นั่ง ต้องหาที่วางเอาเอง

            ในขณะที่ยืนรอจะขึ้นรถไฟอยู่นั้นได้ยินเสียงคนตะโกนมาแต่ไกลเรียกชื่อพีท (ลูกชาย) หันไปดูเห็นเพื่อนพีทเดินมามาพร้อมกระเป๋าใบใหญ่ จะขึ้นรถไฟขบวนเดียวกันนี้ไปลงที่เมือง Selcuk เพื่อจะไปเที่ยว Ephesus ส่วนคณะของเราไปลงสุดสายที่สถานีสุดท้ายเมืองเดนิซลี (Denizili เพื่อที่จะหารถต่อไปยังเมืองปามุคคาเล่ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางตอนเหนือราว 19ยี่สิบ กิโลเมตร

                           

                                                Pert                              Pop (เพื่อนพีท)                 Pete

                            

                                     ในรถไฟเจออาม่าใจดีให้ผลไม้กิน ลูกอะไรไม่รู้คล้ายๆ พุทรา

            รถไฟของตุรกีถือว่าสภาพดีใช้ได้ทีเดียว แต่ถ้าแอร์เย็นกว่านี้สักหน่อยก็เยี่ยม รถไฟใช้เวลาสี่ชั่วโมงก็มาถึงจุดหมาย (เมืองเดนิซลี) แต่ตอนที่จะหารถจากเดนิซลีไปปามุคคาเล่นี่ซิทำเอางงเหมือนกัน แท็กซี่ปรี่เข้ามาหาบอกราคา 50ห้าสิบ TL (หน่วยเงินตุรกี ตกประมาณ 900 บาท)  ลูกชายไม่ตกลงบอกว่าแพงเกินไป แยกย้ายกันไปหาว่ามีรถบัสหรือรถตู้ที่ตรงไหน ในที่สุดพบว่ามีคิวรถตู้ (ดัลมุส) อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟเท่าไหร่ แค่ข้ามถนนไปแล้วเดินไปนิดเดียว แต่ตอนคอยรถตู้นี่ซินานเหมือนกัน

                           

                                          สภาพภายในรถดัลมุส หรือรถตู้ที่นั่งไปปามุคคาเล่

            นั่งรถไปแค่ครึ่งชั่วโมงก็ถึงปามุคคาเล่ ค่ารถคนละ 3 TL เมืองปามุคคาเล่เป็นเมืองเล็กๆ เต็มไปด้วยโรงแรมเพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยว โรงแรมที่จองไว้อยู่ตรงข้ามกับภูเขาหินปูนที่เป็นจุดไฮไลท์ของเมืองนี้ มีคนตั้งชื่อว่าเป็น "ปราสาทปุยฝ้าย" เพราะเป็นภูเขาหินปูนสีขาวโพลนขนาดใหญ่ที่มีน้ำไหลลงมาตลอดเวลา ขณะที่เดินขึ้นไปนั้นจะต้องถอดร้องเท้า ใช้เวลานานเหมือนกันกว่าจะขึ้นไปถึงบริเวณยอดได้ ถ่ายภาพระหว่างที่เดินไปเยอะมาก คัดสวยๆ มาให้ชมข้างล่างนี้ครับ 




                                   

                                   



                                        

                                        



                                       

                                       



                                        

หมายเลขบันทึก: 537695เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2013 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2013 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ภาพเย็นๆ ดับความร้อนทางการเมืองที่ตุรกีได้ก็ดีนะค่ะ


สวัสดีค่ะ...ดร.ประพนธ์ มาชมความงามทิวทัศน์และอ่านเรื่องราวดีๆ...ของตุรกีค่ะ

ยินดีต้อนรับ ดร.พจนา จากแดนไกล . . ขอให้ภาพเหล่านี้ดับความร้อนในตุรกีได้จริงๆ ครับคุณ noktalay

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท