นิเทศการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน


วันนี้ไปนิเทศติดตามการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนเขาแก้ววิทยาสรรพ์

ต้องชื่นชมผู้อำนวยการกิตติชัย กรวยทอง และท่านรองที่เข้มแข็ง รองภควัตร เทศน์ธรรมตลอดจนคณะครูโรงเรียนเขาแก้ววิทยาสรรพ์ ทุกคน ที่ช่วยกันขับเคลื่อนพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่องเล่าที่ทำให้โรงเรียนเขาแก้ววิทยาสรรพ์ มีผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) เพิ่มจากฐานเดิมของโรงเรียนอย่างก้าวกระโดด สิ่งแรกที่โรงเรียนดำเนินการคือคัดกรองนักเรียนที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ซึ่งพบว่า ปีการศึกษา 2555 มีนักเรียนอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ จำนวน 93 คน  ผอ. รอง ผอ. และครูทุกคนรู้ปัญหาและวางแผนการแก้ปัญหาโดยมอบหมายให้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เป็นผู้รับผิดชอบ จัดทำโปรแกรมสอนนักเรียนในสภาวะปกติ กล่าวคือ เมื่อถึงชั่วโมงเรียนวิชาภาษาไทย นักเรียนกลุ่มที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แยกตัวมาเรียนตามโปรแกรมท่ีโรงเรียนจัดให้  และให้ครูที่สอนภาษาไทยในคายปกติ เช็คเวลาให้นักเรียนด้วย ตอนแรกก็มีปัญหานักเรียนไม่ค่อยอยากจะเรียน แต่ครูที่สอนจัดกิจกรรมให้สนุกน่าเรียน จนครบ 21 ชั่วโมง และประเมินผลนักเรียนปรากฎว่านักเรียนที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ลดลงเหลือ 30 คน และขณะนี้กำลังวางแผนต่อจะให้นักเรียนทุกคนอ่านออกหมด ในขณะเดียวกัน ผอ. รอง ผอ. และคณะครู ก็ร่วมคิดร่วมหาสาเหตุและแนวทางการทำให้ผลการทดสอบระดับชาติเพิ่มขึ้น โดยการดูผลการทดสอบแยกตามรายวิชา ดูมาตรฐานใดที่ควรปรับปรุงอย่างเร่งด่วน นำไปจัดการเรียนการสอนแต่ละกลุ่มสาระ นอกจากสอนในห้องเรียนแล้ว ยังจัดกิจกรรมเสริมให้นักเรียนอย่างหลากหลาย เช่น ค่ายวิชาการ 

    ด้วยความร่วมมือร่วมแรงของคณะครูทุกคนในโรงเรียน ทำให้มีค่าพัฒนาการสูงขึ้นเกือบร้อยละ 60 ในบางกลุ่มสาระการเรียนรู้ (ภาษาอังกฤษ) แต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าเฉลี่ยระดับประเทศ คณะครู ผอ. รอง ผอ. จึงวิเคราะห์ผลการทดสอบปีการศึกษา 2555 และวางแผนการพัฒนารอบท่ีสองต่อไป 

    ขอปรบมือดังๆ ให้คณะครูทุกท่าน ผู้อำนวยการโรงเรียน และรองผู้อำนวยการโรงเรียน และให้กำลังทุกท่าน

ทุกท่านมาถูกท่างแล้ว  

                                

           

                                       

                                        

มอบดอกไม้เป็นกำลังให้ทุกท่าน

หมายเลขบันทึก: 537696เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2013 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2013 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีด้วยนะคะ

รักรักเร่ใช่ไหมเอ่ย

ดีใจด้วยกับผลงาน แต่ ศน.ก็ขยันจังก๋อ

ขอเป็นกำลังใจอีกคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท