ไม่ๆๆๆ ยังไงก็ไม่ไปโรงเรียน


เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วย 

 ดีโด้    แม่วันนี้ดีโด้ขอหยุด 1 วันนะ ดีโด้ไม่อยากไปโรงเรียน

แม่    แม่รู้ว่าลูกอยากอยู่บ้าน เดี๋ยวแม่ให้หยุด เสาร์อาทิตย์เนอะ(รับฟังและไม่ปฏิเสธความรู้สึกของลูก)

ดีโด้    ไม่ๆๆ  ดีโด้ไม่ไปโรงเรียน (โวยวายเสียงดัง ร้องไห้ไปพูดไป)

อีกแล้ว งานเข้าแต่เช้า

แม่    คำตอบเดิมเช่นกันครับลูก  อืม...ดีโด้จะอาบน้ำแต่งตัวก่อน หรือจะทานข้าวก่อนดี ( ใจดีแต่ไม่ใจอ่อน และให้ทางเลือกเชิงบวก)

ดีโด้    ก็บอกแล้วไงว่าไม่ไปโรงเรียน  ไม่เลือกอะไรทั้งนั้น ดีโด้จะอยู่บ้านยังไงก็ไม่ไป (โวยวาย งอแง)

แม่     ตอบแบบนี้แสดงว่า ดีโด้ยกสิทธิ์นั้นให้แม่เลือกนะ  ตกลงแม่เลือกอาบน้ำแต่งตัวก่อนแล้วกัน (ใจดีแต่ไม่ใจอ่อนเลือกเองและปฏิบัติตามที่เราได้ตกลงกันไว้ แม้จะดูเหมือนฝ่ายเดียวก็ตามฮ่าๆๆๆ)

แล้วก็จัดการแบบทุลักทุเล จะตัวใหญ่กว่าแม่แล้ว แต่ก็ไม่ถึงขนาดดิ้นพลาด ๆ แค่ฝืน ๆ ตัวนิดหน่อย แต่พอบอกว่าแม่เจ็บมากเลย เอ็นไหล่ขวาก็ยิ่งฉีก ๆ อยู่ เขาก็จะยอมทำตามมากขึ้น แต่ไม่ได้ร่วมมือมากนัก  ขณะที่ทำการอาบน้ำให้ ต้องทำความสะอาดกายไปพร้อมใจ

ดีโด้     แม่ไม่รู้หรือไง ว่าดีโด้มีปัญหาที่โรงเรียน

แม่    แม่ก็พอรู้นะ  แต่ไม่แน่ใจว่าปัญหาตอนนี้ที่ทำให้ไม่อยากไปคือเรื่องที่แม่รู้แล้วหรือยัง  แล้วเรื่องอะไรลูก (รับฟังๆ และแสดงความเข้าใจ)

ดีโด้    ก็ดีโด้เบื่อ จะทนไม่ไหวแล้ว เพื่อนชอบแกล้ง แกล้งทุกวัน 

ปัญหาเรื่องนี้ รู้มาตั้งแต่แรกๆ แล้ว เพื่อนคนเดิม และเรื่องเดิม ๆ แต่ยังแก้ไขไม่ได้เด็ดขาด เพราะครูกับทราบแล้ว แต่ก็อย่างว่า ครู 1 หรือ 2 คน ต่อจำนวนเด็ก 36 คน ก็ยากที่จะดูแลทั่วถึง และดีโด้บอกประมาณว่า เขาจะรอให้เจ็บกาย เจ็บใจถึงที่สุดก่อนถึงจะไปบอกครู เขาเห็นใจครู บอกว่าครูดูงานยุ่งมากตลอด เด็กคนอื่น ๆ ก็มีปัญหาตลอดๆ  ครูดูเหนื่อยมากกับเด็ก ๆ

แม่  อืม...ปัญหาเดิมนี่ลูก  โห...ยังจัดการเรื่องนี้ไม่ได้เหรอครับเนี้ย  อืมแล้วทำไงดี แล้วบอกครูอีกหรือเปล่าที่เพื่อนแกล้ง (รับฟังและยังต้องแสดงความเข้าใจต่อไป)

ดีโด้  ครูประจำชั้นก็ไม่อยู่ไปสอนภาษาไทยเด็กอีกห้อง

แม่  อ้าว...แล้วไม่มีครูอื่นอยู่กับเด็ก ๆ เลยเหรอครับลูก

ดีโด้  มี ครู.... แต่ครูเขาก็งานยุ่งมาก

แม่  อืม...  นั่นซินะ เด็กก็เยอะเนอะ ครูก็มีแค่คน สองคน จะแก้ยังไงดี  ให้แม่ช่วยอะไรไหม

ดีโด้  ให้แม่ช่วย  อนุญาติให้ดีโด้หยุดเรียน 1 วัน

แม่  เอ....แม่ให้สิทธินี้กับลูกไปแล้วนะ ตอนซัมเมอร์ ลูกขอสิทธิ์นี้ไปแล้ว และสัญญาแล้วว่าแค่ 1 ครั้ง เปิดเทอมลูกจะไปโรงเรียนแต่โดยดี

ดีโด้  ไม่ๆๆๆๆๆ  ดีโด้จะไม่ไปโรงเรียน (โวยขึ้นมาอีก เพราะจนมุมทุกข้อกล่าวหาฮ่าๆๆๆ)

แม่  ใจเย็น ๆ เรามาคุยกันดี ๆ เนอะ  อย่างนี้ไม่เรียกว่าการแก้ปัญหานะลูก  อย่างนี้เรียกว่าหนีปัญหา  ต่อให้ลูกจะหยุดสักกี่วัน พอไปโรงเรียน เพื่อนก็แกล้งลูกอีกอยู่ดี

ดีโด้  งั้นก็ไม่ต้องไปเลยซิ

แม่  ถ้าไม่ไปเลย คิดดูนะ ว่าจะมีผลยังไง ปัญหาจะตามมาเยอะแแยะกว่านี้อีก ไม่ได้เรียน ก็ไม่มีความรู้ ไม่มีความรู้ ก็ไม่มีงานทำ ไม่มีงานทำ ก็ไม่มีเงิน ไม่มีเงิน ก็ไม่มีบ้านที่ดีโด้สัญญาว่าจะซื้อให้แม่อยู่  อีกอย่างไหนลูกบอกว่าอยากจะเป็นคุณหมอรักษาแม่ตอนไม่สบายไง

ดีโด้  (สงบลงนิดหน่อย)  แต่ดีโด้ไม่อยากไปโรงเรียนจริง ๆ นี่แม่

แม่  แม่ก็รู้ว่าดีโด้ไม่อยากไปโรงเรียนจริง ๆ  แล้วเราไปโรงเรียนเพื่ออะไรล่ะ  ไปเล่นกับเพื่อนเหรอ หรือเพื่อไปหาความรู้

ดีโด้ไม่ตอบ ตีมึนไปเรื่อย บ่นๆ แต่ไม่ถึงกับโวยมากเหมือนตอนแรก  ได้เวลาแต่งตัว ชุดนักเรียน

ดีโด้  ดีโด้จะไปก็ได้ แต่ดีโด้จะใส่ชุดอะไรก็ได้

แม่  (ยิ้ม)  ได้ซิลูก แม่อนุญาติ ตามใจลูกเลย  ป่ะ ไปเลือกกันเนอะ ว่าวันนี้จะใส่ชุดอะไรดี  (พูดจบดีโด้สบตา ประมาณว่า ว้า แผนนี้ล้มเหลวฮ่าๆๆๆๆๆ แม่ไม่รับมุข พาไปเลือกชุด)  เอาชุดไหนดีครับ  ( หากเรายิ่งปฏิเสธ จะยิ่งเป็นเรื่องเพราะเขาต้องการเอาชนะ เราจึงเปลี่ยนเป็นผู้ยอม แต่สุดท้ายผู้ยอมคือผู้ชนะจ้า)

ดีโด้  (คิดเร็ว พลิกสถานการณ์) เอาชุดลูกเสือ

แม่  อ้าวเหรอ  ใส่ชุดลูกเสือวันนี้ แล้ววันศุกร์เพื่อน ๆ เขาใส่ชุดลูกเสือแล้วลูกจะใส่ชุด ลูกอะไรล่ะเนี้ย (ใช้อารมณ์แหย่ขำๆ แต่เป็นการชวนให้เขาคิดทวบทวนอีกที  และหากเขายืนยันว่าจะใส่ แม่ดาวก็ให้ใส่ค่ะ แล้วเขาจะได้บทเรียนด้วยตัวเขาเองจากสังคมที่โรงเรียน)

ดีโด้  ใส่ชุดนักเรียนก็ได้ แต่ไม่ใส่เอง

แม่  ได้ ๆ มะ แม่จะใส่ให้นะ น้องอนุบาลอยู่นี่เนอะ 

ดีโด้  ไม่ใช่ ดีโด้เป็นพี่ ป.1  แต่อยากให้แม่ใส่ให้นี่

แม่  อ๋อ....ได้ ๆ แหม...นาน ๆ ที ได้ช่วยลูกแต่งตัว เพราะปกติลูกแม่ก็เก่งแต่งตัวเองตลอดเนอะ (ชื่นชมเพื่อให้เกิดพฤติกรรมที่ดีในอนาคต)

 แต่งตัว ทานข้าว ระหว่างนั้น ก็มีบ่นไปเรื่อยว่าไม่อยากไป  แม่ดาวก็พยายามเบี่ยงประเด็น ดูข่าวยามเช้าด้วยกัน คุยเรื่องข่าวด้วยกัน  วันนี้โชคดีมีข่าวหลินปิง ข่าวงู ข่าวแมลง  ข่าวระเบิด  แต่ละข่าวเป็นเรื่องที่ดึงความสนใจดีโด้ได้เยอะ  เลยสงบไปได้มาก

ถึงเวลาจะออกจากบ้าน  ก็อิดออด เวลาป๊าไปส่งทีไรจะอิดออดก่อนออกจากบ้านเยอะ แต่พอไปถึงโรงเรียนหากไปกับป๊าจะไม่ร้องไห้   เลยต้องใช้มุข

แม่  ครายไม่รีบไปโรงเรียน  ผีแม่.....จะจับกินตับ แฮ่ๆๆๆๆๆๆๆ

ดีโด้กรี๊ดวิ่งถือถุงเท้า และรองเท้าไป นั่งแอบแม่ และใส่หน้าบ้าน  มุขนี้ยังใช้ได้ แต่ไม่รู้จะได้อีกนานแค่ไหน  สุดท้ายก็ไปอย่างไม่มีน้ำตา  แต่เหนื่อยเหมือนกันนะนี่  คิดๆๆๆ  สมองได้ทำงานหนักแต่เช้า ตื่นตัวเลยฮ่าๆๆๆๆๆๆ

*** การชวนคุยเป็นเรื่องดีนะคะ ช่วยให้ลูกได้ระบายความอึดอัดคับข้องใจ หรือเพื่อระบายความรู้สึกอื่น ๆ  เวลาที่ลูกพูด แล้วเราสนใจตั้งใจฟังช่วยทำให้เขาผ่อนคลายและรู้สึกวางใจเรามากขึ้นด้วยจ้า  รักก็ต้องรู้ รู้ก็ต้องทำ ทำก็ต้องคิด คิดก็ต้องดี  ดีแล้ว ก็จบแล้วจ้า  หรือหากคิดว่าคิดดีแล้ว แต่ทำไมทำแล้วมันยังไม่ดี อันนี้ก็ค่อยกลับมาทบทวนกันใหม่ คิดใหม่ ทำใหม่ได้นะ  ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น  หากมันยังไม่สำเร็จก็ปล่อยให้เป็นไปตามกรรมฮ่าๆๆๆๆ



หมายเลขบันทึก: 537327เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2013 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2013 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท