เด็กๆเค้าคิดดัดแปลงอะไรได้เก่ง เพราะความไร้กรอบนี่เอง


เป็นตัวอย่างที่น่าเอามาใช้กับชีวิตของเราได้

วันนี้กลางวันสามหนุ่มน้อยเล่นเกมส์การ์ด (card  game) กัน ได้ยินเสียงร้อง อูโน่, รีเวอส, สกิพ, ดรอว์ทู ก็เกิดความสงสัียว่า เอ๊ะ เล่นกันได้ยัีงไง เรายังหาการ์ดเกมส์นี้ ซึ่งชื่อว่า UNO เป็นเกมส์ยอดฮิตของคนออสเตรเลีย ซึ่งมีวิธีเล่นที่สนุกสนาน พวกเราชอบเล่นกันมาก เล่นจนแผ่นการ์ดเปื่อย แต่ก็ยังเอาติดกลับมาด้วย แต่ไม่รู้เก็บไว้ที่ไหน ยังคุ้ยไม่เจอ

พอได้ยินเค้าเล่นกัน ก็เกิดสงสัยว่าหาเจอกันแล้วหรือ แต่ผลปรากฎว่าเค้าใช้การ์ดไพ่ธรรมดานี่แหละค่ะ เอามาเล่นกัน ดัดแปลงให้ตัวแจ๊ค ควีน คิง เอด ไปเป็นตัวพิเศษต่างๆใน UNO เล่นกันได้สนุกสนานมาก

เรียกได้ว่า เป็นเพราะความคิดไร้กรอบของเขานี่เอง จึงสามารถดัดแปลงสิ่งที่มีอยู่เอามาใช้ให้เข้ากับสิ่งที่ต้องการได้ เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับผู้ใหญ่อย่างเราได้นะคะ

หมายเลขบันทึก: 53730เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2006 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สอนเล่นอูโน่หน่อยสิคะ

 นี่คือวิธีเล่น UNO ของแท้ แต่ถ้าอยากเล่นอย่างแรกที่ต้องมีก็คือ ไพ่ UNO ซึ่งในประเทศไทยไม่มีขาย

วิธีเล่น:
1. ดูไพ่ที่อยู่ตรงกลาง...(สมมุติว่าเป็นเลข 7 สีแดง) คือเราสามารถวางเลข 7 หรือว่าไพ่เบอร์อื่นที่เป็นสีแดง เช่น 6สีแดง
2. ...To be continued

มีขายจ้า ไปตรงแผนกของเล่นเด็กนะค่ะ มีขาย245บ

เดอะมอลล งามวงศ์วาน ชั้น 3 แผนกของเล่นเด็กเล็ก ไกล้กับของเล่น TOMY คะ

น้อง mod ถ้าได้มาอ่านอีก ก็ลองแวะไปซื้อตามที่น้องกุ้งบอกมานะคะ เกมส์นี้สนุกและเล่นได้หลายคน และมีลูกเล่นมากมายละลายพฤติกรรมได้ดีมากค่ะ ตอนนี้เราหาเจอแล้วค่ะ ชุดเก่าที่แสนขลัง และได้รับความกรุณาจากน้องๆที่เพิร์ธซื้อกลับมาให้อีก 2 ชุด เลยได้แจกให้หลานไป 1 ชุด พวกเราเก็บไว้เล่นอีก 1 ชุดค่ะ ของใหม่ ภาพสัญลักษณ์จะเปลี่ยนไปบ้าง ช่วงนี้กิจกรรมนอกบ้านมากกว่าในบ้านก็เลยยังคงใหม่อยู่ค่ะ ไม่เยินเหมือนชุดเก่า

สำหรับน้องเหน่นของแม่ จะมาเขียนอธิบายต่อเมื่อไหร่ก็ยินดีนะครับ (ว่าแต่ว่า ตัวจริงหรือเปล่าไม่รู้...)

เราหาซื้อไผ่ uno ในประเทศไทยได้แล้วน่ะเพราะว่าเราพึ่งไปหาซื้อมาหลายที่แต่ก็ไม่มีขายจนมาถึงที่ห้างโรบินสัน บางรัก ในส่วนของชั้นของเล่นมีไพ่ uno ให้เลือกตั้งหลายแบบ ราคาก็แค่ 210 บาท เอง(อื้มลืมไปแต่ถ้าเป็นลายการ์ตูนพวก kitty ก็จะอีกราคานึงน่ะลองไปดูน่ะจ๊ะ)

ขอบคุณคุณออยที่อุตส่าห์แวะบอกกันนะคะ ราคาโอเคนะคะ ลองเล่นดูแล้วจะติดใจค่ะ

ไพ่Unoเล่นไงอ่ะครับ ถ้ามีคนอยากซื้อไพ่Unoส่งMailมาเลย เพื่อนแม่ผมซื้อมาให้จากเยอรมันอ่ะครับ แต่เล่นไปเป็น T^T

ไปได้คำแนะนำง่ายๆมาจากที่ http://www.wikihow.com/Play-Uno ค่ะ ขอเอามาแปลให้คุณ WinZa เอาไปลองเล่นดูนะคะ รับรองว่าจะต้องชอบใจเหมือนสามหนุ่มที่บ้านค่ะ

1. สับการ์ดแล้วแจกให้ผู้เล่นทุกคนรอบวงจนครบคนละ 7 ใบ วาง 1 ใบหงายขึ้นไว้กลางวงเพื่อเริ่มเกม

2. ให้ผู้เล่นทางด้านซ้ายติดกับคนแจกการ์ดเล่นคนแรก โดยเล่นกับการ์ดที่อยู่กลางวง ด้วยการวางการ์ดที่มีในมือเราที่เข้ากันได้ลงไปแล้ววนไปยังคนต่อไปเรื่อยๆ

3. วิธีการเล่นกับการ์ดก็คือให้ดูสีหรือตัวเลข ต้องเป็นสีเดียวกันหรือเลขเดียวกันกับการ์ดใบที่อยู่กลางวงใบบนสุด ถ้าในมือไม่มีก็ต้องหยิบจากกองกลางไปเรื่อยๆจนกว่าจะพบใบที่สามารถวางได้

4. ต้องร้องว่า "อูโน" ทันทีที่ในมือเหลือการ์ดอยู่ใบเดียว

5. ใครที่การ์ดในมือหมดก็จะถือว่า เป็นคนชนะแล้ว

กฏในการเล่น

จะมีการ์ด Draw Two ที่หมายความว่าผู้เล่นคนถัดไปต้องหยิบการ์ดสองใบจากกองกลางขึ้นมาในมือโดยไม่ได้วางการ์ดรอบนั้น

การ์ด Skip หมายความว่าผู้เล่นคนถัดไปอดเล่นรอบนั้น ต้องโดนข้ามไป

การ์ด Reverse หมายความว่าการหมุนรอบกลับจากเดิม ดังนั้นจากที่วนซ้ายอยู่ก็กลายเป็นคนทางขวาเล่นแทน หรือถ้าวนขวาอยู่ก็ต้องเปลี่ยนเป็นวนซ้ายแทน

การ์ด Wild หมายความว่าผู้เล่นจะเลือกให้เป็นสีอะไรก็ได้ตามต้องการ 

การ์ด Draw Four หมายความว่าผู้เล่นสามารถเลือกสีได้ตามต้องการ และคนถัดไปต้องหยิบ 4 ใบจากกองการ์ดและข้ามรอบนั้นไปด้วย 

ถ้าใครเหลือการ์ดใบเดียวแล้วลืมร้อง อูโน แล้วมีผู้เล่นคนอื่นเห็น คนนั้นต้องหยิบการ์ดจากกองขึ้นมา สี่ใบ ถ้าไม่มีใครเห็นก็ผ่านไปได้

THANK YOU LAILAI KRUB

ขอบคุณมากค่ะ วันนี้จะไปอธิบายให้ลูกๆฟังที่บ้าน คงสนุกน่าดูค่ะ

http://www.google.co.th/imglanding?q=uno%20disney&imgurl=http://www.toys-games-store.com/images/UNO-Disney-B00005YXX6-L.jpg&imgrefurl=http://www.toys-games-store.com/Mattel/UNO-Disney-B00005YXX6.htm&h=489&w=500&sz=76&tbnid=FtrQbHXpCB-6QM:&tbnh=127&tbnw=130&prev=/images%3Fq%3Duno%2Bdisney&hl=th&usg=__6VLUJvsQxNkvYnpFRhpbPxsDbO4=&ei=ronXS7bdKYPBrAe8vIWNBw&sa=X&oi=image_result&resnum=7&ct=image&ved=0CCoQ9QEwBg&start=0#tbnid=FtrQbHXpCB-6QM&start=4

เป็นDisney Unoค่ะ ตรงตัวทิงเกอร์กดแล้วมีไฟมีเสียงแล้วไฟจะวิ่งไปหยุดตามสีต่างๆตามสีของไพ่ค่ะ แต่เล่นไม่เป็นขอคำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุฯมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท