แสดงละครเวทีเล็ก ไฉนใช้เด็กทั้งโรงเรียน


โอกาสของโรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ในเกณฑ์ต้องถูกยุบรวม ได้เกิดขึ้นแล้วบนเวทีระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และระดับประเทศ

 

แสดงละครเวทีเล็ก   ไฉนใช้เด็กทั้งโรงเรียน

 

กิจกรรมแข่งขันทักษะความสามารถของนักเรียนในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ ๖๒ ทั้งระดับภูมิภาค และระดับชาติได้ปิดฉากไปแล้ว เมื่อ๒-๓ เดือนที่ผ่านมา แต่หนึ่งความประทับใจที่ได้จากงานนี้มีมากมาย การแข่งขันละครคุณธรรมระดับประถมศึกษา ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ยังกรุ่นอยู่ในใจ เมื่อเด็กๆจากโรงเรียนหนึ่งที่ในประวัติศาสตร์ไม่เคยผ่านเวทีแข่งขันระดับภาค และระดับประเทศมาก่อน ได้มีโอกาสมาแสดงละครคุณธรรมเรื่อง “สังข์ทอง” ร่วมกันบนเวทีอย่างสมบทบาท จนชนะใจคณะกรรมการ ผ่านการประเมินตามหลักเกณฑ์การแข่งขันละครคุณธรรมที่ส่วนกลางกำหนด  ด้วยหลักเกณฑ์การประกวดที่ต้องกำหนดกรอบโครงเรื่องจากศาสนภาษิตหรือวาทะธรรม ที่แสดงถึงตัวอย่างที่ดีในการดำรงชีวิตใช้ผู้แสดงในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ -๖ จำนวน ๑๕-๒๐ คน ผู้แสดงต้องแสดงบทบาทสดๆ บนเวที ซึ่งผลการแข่งขันปรากฏว่า ในระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดชัยภูมิ เมื่อวันที่ ๗-๙  ธันวาคม ๒๕๕๕ โรงเรียนบ้านสำโรงทุ่ง ได้เหรียญทอง อันดับรองชนะเลิศ อันดับ ๑ มีสิทธิ์ไปแข่งขันต่อในระดับชาติที่เมืองทองธานีกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ ๑๓ –๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ปรากฏว่า ได้เหรียญทอง รองชนะเลิศเป็นอันดับ ๘ ของระดับประเทศ นับเป็นความสำเร็จความภาคภูมิใจในทักษะความสามารถของนักเรียนทุกคนที่รวมใจกันแสดงบทบาทอย่างเต็มที่ ของโรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ในเกณฑ์ที่จะถูกยุบรวมตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ เนื่องจากโรงเรียนบ้านสำโรงทุ่งนี้ต้องใช้นักเรียนทั้งโรงเรียนเป็นผู้แสดงละคร  ก็โรงเรียนนี้มีนักเรียน ๒๐ คนเท่านั้น  แม้แต่นักแสดงสำรองก็ไม่มีเหลือ


งานนี้ต้องยกความมีวิสัยทัศน์ของผู้บริหารโรงเรียนคือ ผอ.สมาน  น้อยวิเศษ ยกความใส่ใจ ตั้งใจให้คณะครูทุกคน  และยกความสามัคคี ความร่วมมือให้ผู้ปกครอง ชุมชน อย่างเป็นหนึ่งเดียว ถึงโรงเรียนจะถูกยุบในวันใดๆ แต่ประวัติศาสตร์อันน่าภูมิใจ  ก็ได้รับการจารึกไว้ในใจของทุกคนเรียบร้อยแล้ว


หมายเลขบันทึก: 537254เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2013 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2013 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชื่นชมคุณครู และปรบมือให้เด็กๆที่น่ารักทุกคน

ความรัก ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น ความสามารถที่แท้จริง

หวังว่าผู้บริหารคงช่วยกันพัฒนาโรงเรียนในทางที่ดีต่อไป

ขอบคุณบันทึกดีๆครับ


 

....การฝึกเด็กๆ ที่ดีมากๆ นะคะ .....  ขอบคุณค่ะ 

เ่ป็นความน่าภาคภูมิใจยิ่ง  และเชื่อว่าโรงเรียนใหญ่ ๆ อีกหลายต่อหลายโรง

คงทำไม่ได้อย่างนี้จ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท