การพัฒนาที่มี ....STEP


สวัสดีครับ สำหรับวันนี้ ขอเริ่มต้นด้วยการนำเสนอข่าว ที่ไม่น่าประทับ แต่ต้องนำมาบอกเล่าครับ http://unigang.com/Article/14600

หนุ่มคณะสถาปัตย์หึงแฟนสาว ม.6 บีบคอตายคาห้อง......

ฟังแล้วน่าคิดว่า เราพัฒนาอนาคตของชาติ ให้เป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข ได้จริงหรือไม่ อันนี้ผมยังไม่รู้ ขอฝากผู้นำทางการศึกษาได้วิเคราะห์สิ่งที่เกิด อย่าปล่อยให้ข่าวนี้ เป็นเพียงข่าวรายวันธรรมดาๆๆ  ก่อนที่เราจะมองว่า ข่าวแบบนี้คือเรื่องปกติ ที่ต้องเกิดทุกวัน......

ผมมีโอกาสได้อ่านหนังสือของนักการศึกษาหลายท่าน และได้อ่านบทความที่น่าสนใจหลายบทความ พบว่า หลายต่อหลายคน มองว่า  ..... การศึกษาในปัจจุบัน ไม่ใช่การพัฒนาคนที่แท้จริง เป็นเพียง Function ที่ผลิตคนออกมาอย่างต่อเนื่อง คล้ายกับการผลิตอาหารกระป๋อง ดีดี นี้เอง แต่ในมุมมองของผมผมมองว่า การศึกษาที่แท้จริง ต้องสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศที่เป็น STEP  ( อ้างอิง ::Strategic

Management )


S = Social and Responsible
T = Technology
E = Economic
P = Political 


และหลายคนคงจะสงสัยว่า เกี่ยวอะไรกัน กับการศึกษา ???
เกี่ยวตรงที่ว่า เราพัฒนาเยาวชนของเราให้มีเฉพาะ ความรู้ แต่ ขาดความสามารถ นั้นคือ P E T  ที่กล่าวไว้ข้างต้น เรายังขาด S  หรือ Social and Responsible น่ะครับ ในมุมมองของผม ในฐานะประชาชนที่ติดตามข่าวการศึกษาอย่างต่อเนื่องอยากจะขอร้องให้ผู้มีส่วนพัฒนาการศึกษาช่วยให้ความสำคัญในการสร้างทักษะชีวิตให้กับนักเรียน ....ขจัดคำว่า อันดับทางการศึกษา...  และสร้างเด็กไทยให้คิดเป็น ทำเป็นด้วยน่ะครับ

ขอแสดงความชื่นชมครูที่ทำหน้าที่สร้างอนาคตของชาติ ทุกท่าน ในขณะนี้ครับ และเป็นกำลังใจให้ครับ
หมายเลขบันทึก: 537194เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท