จุดในชีวิต


จุดเริ่มต้น

จุดเริ่มต้นในการทำสิ่งต่าง ๆ ของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน
ไม่ใช่เวลาเดียวกัน ไม่ใช่เรื่องเดียวกัน หรือพูดง่าย ๆ จุดเริ่มต้นของใคร คนนั้นก็ต้องเป็นคนตัดสินใจว่าจะเริ่มต้นอย่างไร

จุดจบ

จุดจบของการทำสิ่งต่าง ๆ ของแต่ละบุคคลก็ไม่เหมือนกัน
เช่นเดียวกับจุดเริ่มต้น
จุดจบของใครจุดจบของมัน
จุดจบนั้น อาจมีทั้งดีและร้าย อาจมีทั้งทำให้เสียใจ และดีใจ

เราไม่สามารถกำหนดได้ว่าเราจะเริ่มต้นได้ดีแค่ไหน
ถ้าเริ่มต้นดี ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง คำที่เขากล่าวเอาไว้
ถ้าเริ่มต้นไม่ดี ก็อาจทำให้ล้มเหลวได้เช่นกัน

แต่มีจุด ๆ หนึ่งที่สามารถกำหนดจุดจบของเราได้ว่าจะจบลงอย่างไร

นั้นก็คือ จุดเปลี่ยน

หากเราเริ่มต้นดี แต่ไม่คิดที่จะเปลี่ยนแปลงทำให้มันดีขึ้น
มันก็แค่จุดจบที่ดี แต่ไม่ใช่จุดจบที่ดีที่สุด

หากเราเริ่มต้นไม่ดี แต่เราพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงความล้มเหลวมาเป็นบทเรียน
เป็นแรงผลักดันให้สู้ต่อจุดจบของเราถึงแม้อาจจะดีไม่เท่าของคนที่เริ่มต้นดี
แต่มันเป็นจุดจบที่มีค่าสำหรับเรา

เพราะเราได้ทำมันอย่างสุดกำลัง

อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนแปลง
เพราะการเปลี่ยนแปลงมีทั้งดีขึ้นและเลวร้ายลง
ลองเปลี่ยนอะไรหลาย ๆ อย่างในตัวดู
ลองมองสิ่งที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอรอบ ๆ ตัว

เราจะเห็นว่าบางที บางที่ บางเวลา ความเปลี่ยนแปลงก็ไม่ได้น่ากลัวเกินไป





หมายเลขบันทึก: 536911เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2013 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอแสดงความยินดีสำหรับ "การรักษา" เกรดเฉลี่ยไว้ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยนะครับ ;)...

ภาคเรียนต่อไปไม่ต้อง "รักษา" แต่พึง "ทำทุกอย่างดีที่สุด" ก็พอ ;)...

๔.๐๐ ;)...

สวัสดีคะ ครู 


Wasawat Deemarn
หนูไม่คิดเลยคะว่าจะยังได้เกรดดี ๆ แบบนี้ แต่ก็ดีใจคะที่ได้ ในเทอมนี้ ก็จะตั้งใจเรียนเหมือนเดิมคะ

ขอบพระคุณ ทพญ.ธิรัมภา ที่เข้ามาว้าวกับเกรดงาม ๆ ของหนู


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท