นก Northern Flicker


สังเกตลักษณะของแต่ละชนิดได้ง่ายโดยดูจากแถบสองข้างที่มุมปาก นกYellow shafted เป็นสีดำ นก Red shafted เป็นสีแดง ส่วนสร้อยใต้คางเป็นสีดำเหมือนกัน


 นก Northern Flicker

 

 

     

    

                                                               Yellow shafted Flicker

    

 

                                                               Red shafted Flicker

 

               ในฤดูใบไม้ผลิ จนถึงฤดูร้อน จะเห็นนก Flicker เดินหามดกินตามพื้นดิน อย่างตั้งอกตั้งใจ แต่พอเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงจนถึงหน้าหนาว จะเห็นนกFlicker กระโดดและไต่ไปมาบนต้นไม้เพื่อหากินผลไม้ 

               นก Northern Flicker มีสองชนิดคือ นกYellow shafted และ นกRed shafted  เรียกว่าเป็น Flicker พันธุ์ผสมที่มีจำนวนมากสามารถพบเห็นได้ทั่วไป เป็นนกเจาะไม้ (Woodpecker) ที่มีการอพยพตามฤดูกาล มีถิ่นกำเนิดตามหุบเขา (Valleys) สังเกตลักษณะของแต่ละชนิดได้ง่ายโดยดูจากแถบสองข้างที่มุมปาก นกYellow shafted เป็นสีดำ นก Red shafted เป็นสีแดง ส่วนสร้อยใต้คางเป็นสีดำเหมือนกัน และนกYellow shafted จะมีสีของลำตัวออกเป็นสีเหลืองทอง ส่วนนก Red shafted ลำตัวจะออกสีขาวอมเทามองดูสว่างสดใสกว่า นกYellow shafted แต่อย่างไรก็ตามมันเป็นนกที่ขยันเจาะไม้มากชนิดหนึ่ง ; Cannings, Richard., Nehls, Harry., Denny, Mike., Trochlell, Dave. Birds of Interior BC and the Rockies: China, 2009.// Fisher, Chris C., Acorn, John., BIRDS OF ALBERTA, First printed: China,1998. // Gadd, Ben., Wildlife drawings by Wheeler , Matthew., Handbook of the Canadian Rockies : Second edition, Friesens,Altona,Manitoba,Canada., 2009.// Hempstead, Andrew., ALBERTA: sixth printing, Worzalla.United States, April 2007.// Sibley, David Allen.,The SIBLEY FIELD GUIDE TO BIRDS of Western North America,Eighth printing :Dai Nippon Printing Co.,Ltd.,China, April 2011.

หมายเลขบันทึก: 536495เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2013 04:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2014 07:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

นกหัวขวาน นกเาะไม้ย้านเรา  แต่นกเหลืองและนกแดง ไม่เหมือนนกหัวขวาน บ้านเรา

มาชมภาพนกแปลกๆน่ารัก ขอบคุณค่ะ


สวัสดีค่ะพี่นงนาทและท่านวอญ่า ขอบคุณที่แวะเข้ามาชมนก Yellow shafted และ นก Red shafted  นะคะ


ขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะมาชมนกYellow shafted และ นก Red shafted  และมอบดอกไม้ไว้นะคะ

เจ้าสองตัวนี้...น่ารัก...น่ารัก  ...  มาก ๆ เลยจ้าาา

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ ...ขอบคุณที่แวะชมนก Yellow shafted และ นก Red shafted  นะคะ...ยังมีอีกหลายตัวอย่าเพิ่งเบื่อนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท