๓๒๗.ความประทับใจที่ได้มาฝึกงานสถาบันพระปกเกล้าฯ



นายสิทธิชัย ระหาญนอก
นิสิตฝึกงานสถาบันพระปกเกล้า


             เป็นที่ทราบกันดีนะครับว่า สถาบันพระปกเกล้า เป็นสถาบันชั้นนำในการเผยแพร่และให้ความรู้ และบริการวิชาการในด้านประชาธิปไตยให้แก่สังคมไทย สถาบันแห่งนี้ล้วนรวบรวมนักวิชาการทางด้าน รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ และเศรษฐศาสตร์ที่มีฝีมือหลายท่าน ตั้งแต่ ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ราชบัณฑิต เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ซึ่งเป็นผู้บริหารสูงสุดของสถาบัน ซึ่งผมเป็นนิสิตฝึกประสบการณ์อยู่ ณ ขณะนี้ กระผมเองได้ฝึกงานในส่วนของ สำนักส่งเสริมวิชาการรัฐสภา ซึ่งมีภารกิจในการส่งเสริมวิชาการ ประสานงานวิชาการ ฝึกอบรม ให้แก่สมาชิกวุฒิสภา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในจุดนี้เองทำให้ผมได้ใกล้ชิดและพบปะกับ ส.ส. และ ส.ว. หลายท่าน  ผมได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ช่วยจัดหลักสูตรหลายหลักสูตร อาทิเช่น หลักสูตรประกาศนียบัตรไทยกับประชาคมอาเซียนรุ่นที่ 3 ซึ่งหลักสูตรนี้ได้มีโอกาสฟังบรรยายจาก ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน อธิบดีกรมอาเซียน อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และนักวิชาการทางด้านต่างประเทศอีกหลายท่าน หลักสูตรที่สองที่ผมได้เป็นผู้ช่วยพี่ๆในสำนักในการฝึกอบรมคือ หลักสูตร Public Director Institute ---PDI คือหลักสูตรการกำกับดูแลกิจการสำหรับกรรมการและผู้บริหารระดับสูงของรัฐและองค์การมหาชน ใครจะคิดเลยว่า เด็กบ้านนอกอย่างผม ได้มีโอกาสพบปะ พูดคุย ได้รับฟังทัศนคติจาก ท่านฮธิบดี รองอธิบดีกรมต่างๆ รวมถึง ท่านผู้ว่า รองผู้ว่า ในส่วนของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ถือว่าเป็นโชคดีของเด็กผู้น้อยประสบการณ์อย่างผมที่ได้รับฟังการบรรยายจากนักวิชาการระดับชาติ รับฟังความคิดเห็นจากผู้หลักผู้ใหญ่ซึ่งพร้อมไปด้วย วัยวุฒิและคุณวุฒิ และอีกสองหลักสูตรที่กำลังรับสมัครอยู่คือ หลักสูตรผู้เชี่ยวชาญและผู้ชำนาญการประจำตัวสมาชิกรัฐสภารุ่นที่ 5 และหลักสูตรผู้ช่วยและผู้ดำเนินงานประจำตัวสมาชิกรัฐสภารุ่นที่ 8

  และสิ่งที่น่าประทับใจอีกประการคือ ความเป็นกันเองของพี่ๆในสำนัก ที่คอยให้กำลังใจ และคอยสอนงานทั้งวิชาการ วิชางาน วิชาคน ช่วยเติมเต็มให้ผมเป็นอย่างดี ผมมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า เมื่อสำเร็จการฝึกงานจากสถาบันพระปกเกล้าแล้ว ผมจะเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ และมีศักยภาพในการทำงานในอนาคตอย่างเต็มที่ครับ.



เรื่องโดย : นายสิทธิชัย ระหาญนอก  นิสิตชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยการเมืองการปกครอง คณะรัฐศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

     


หมายเลขบันทึก: 536394เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2013 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2013 13:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท