วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

ฟังเสียงแคนคนอีสานสิ่งมหัศจรรย์ของโลก “แคน” คือสิ่งที่ดีงาม มีแคน ไม่ขาดแคน ดนตรีชิ้นเดียวที่เป่าเป็นหมอลำ เพลงไทย ลูกทุ่ง สตริง เพลงฝรั่ง ตนตรีชิ้นเดียวที่ทำให้คน “ฟ้อนตามได้เป็น 10-20 คน” ไม่เชื่อท่านไปงานบุญบั้งไฟ “แคน” เล่มเดียวเป่าให้คนฟ้อนเซิ้งบั้ง


ฟังเสียงแคนคนอีสานสิ่งมหัศจรรย์ของโลก


“แคน” คือสิ่งที่ดีงาม มีแคน ไม่ขาดแคน ดนตรีชิ้นเดียวที่เป่าเป็นหมอลำ เพลงไทย ลูกทุ่ง สตริง เพลงฝรั่ง ตนตรีชิ้นเดียวที่ทำให้คน “ฟ้อนตามได้เป็น 10-20 คน” ไม่เชื่อท่านไปงานบุญบั้งไฟ “แคน” เล่มเดียวเป่าให้คนฟ้อนเซิ้งบั้งไฟเป็น 10-20คนได้


วันนี้ไปที่ อาจารย์กิตติศักดิ์ (เอ่น) พันธะมา ณ อาศรมปู่ฤาษีตาไฟบ้านแห่ ตำบลนาเลิง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด โทร.083-2816516 หมอแคน พร้อมหมอดีดพิณ ผ่านมาจึงเรียกมาเพื่อเป่นแคนและดีดพิณให้ฟังนำมาให้ท่านฟัง คนอีสาน “ต้องคิดถึงบ้านครับ” มีตำนานเล่าว่า ฝรั่งที่เดินทามาเมืองไทย  ไปที่ภาคอีสาน เที่ยวงานบุญบั้งไฟ อุทานออกมาดังๆว่า “โอ้ คนอีสานเก่งจัง” ทำขีปะนาวุธ ได้ พร้อมมีดนตรีชิ้นเดียวที่ คนออกมาร้องรำแบบสนุกสนาน หากเป็นดนตรีฝรั่ง อย่างน้อย 3-5 ชิ้นจึงจะสนุก ประกอบด้าน กลอง กีต้า เบส หรืออื่นๆ แต่แคนสามารถสร้างเสียงเพลงอย่างสนุกสนานเร้าใจ ฝรั่งเป็นงง ร้องดังๆว่า โอ้แคน โอ้แคน โอ้แคน..ฟังไปฟังมาเป็น  “ออร์แกน”  รากศัพท์ ไปจากแคนคนอีสานบ้านข่อยนี้แหละครับ


อ้อก่อนจากไป..เครื่องบิน “เจ็ต” ที่บินเร็วเหนือเสียง ไปจากบั้งไฟตะลัยของคนอีสาน ครับ คือ บั้งไฟตะลัยที่เป็นห่วงกลมๆ เวลาจุดขึ้นท้องฟ้า “เสียงดังแจ็ตๆๆๆๆ..เลยการเป็นเจ็ตๆๆๆ..ไปในที่สุดครับ เก่งมากคนอีสาน สวัสดีครับ…ฉะนั้น มีคนเขาบอกว่า ..บักลาว...จงขอบคุณเขาพร้อมบอกว่า ผมโชคดีครับที่เกิดเป็น ..ลาว....คุณตายแล้วเกิดใหม่ก็เป็นลาวไม่ได้ ...ไม่เชื่อลองตายดูไม๊....เขาจะฮาไม่ออกครับ ลาทีและมิให้ลาก่อนและสวัสดีครับ


.........วัชรินทร์  เขจรวงศ์/รายงาน 085-7567108


หมายเลขบันทึก: 536392เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2013 07:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2013 07:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คนอีสานไม่ขาดแคลน (แตน) แน่ ๆ จ้ะ อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท