550. "ประธานาธิบดีลินคอล์น" และ "Learning Organization"


วันนี้มีความสุขมากวันหนึ่ง เนื่องจากได้ดูหนังที่อยากดูมานานคือ Lincoln เป็นหนังประวัติศาสตร์ สร้างโดยสตีเว่น สปีลเบิร์ก หนังเรื่องนี้ได้รับรางวัลออสก้า ปีล่าสุดถึงสองรางวัล ดูแล้วตื่นตาตื่นใจ เหมือนกลับไปอยู่ในช่วงสงครามกลางเมืองของสหรัฐอเมริกาจริงๆ ทั้งเรื่องแทบไม่มีฉากรบให้เห็น มีแต่ภาพที่ประธานาธิบดี ยืดหยัดที่จะผลักดันความเชื่อเรื่องการเลิกทาส ที่ถูกแย้งจากทุกคนมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใต้ นักการเมืองฝ่ายค้าน รวมทั้งคนในพรรคของท่านเอง ภรรยาที่สนับสนุนก็อ่อนแรง จนกลายเป็นปัญหาหนักอกให้ท่านตลอด

                                            

Cr: http://www.flicksandbits.com/2012/09/14/debut-trailer-for-steven-spielbergs-lincoln-starring-daniel-day-lewis/31314/lincoln-movie-poster-daniel-day-lewis-spielberg/

แต่ท่านก็ยืนหยัดความเชื่อของท่าน พยายามชี้นำคนรอบตัว แม้เหตุการณ์จะกดดันเพียงใด จนบางครั้งเหลืออยู่คนเดียว ที่สุดแม้จะดูมืดมน คนตายไปแล้วนับแสนคน ท่านก็พยายามผลักดันการแก้กฏหมาย จนกระทั่งเรื่องราวจบลงด้วยการที่ท่านสามารถผ่านกฎหมายเลิกทาสได้ ตามมาด้วยการที่ฝ่ายเหนือรบชนะ ตามมาด้วยการถูกลอบสังหาร หนังเรื่องนี้เข้มข้นมาก เรียกว่าดูแล้วน้ำตาซึมไปเลย ภาคภูมิใจแทนคนอเมริกาที่มีประธานาธิบดีที่ยิ่งใหญ่  คุณจะรู้สึกว่ายิ่งใหญ่จริงๆ สู้กันด้วยความคิด ที่สำคัญความเชื่อในความคิดดีๆ แบบกัดไม่ปล่อย

เรื่องนี้ทำให้ผมเริ่มเข้าใจในทฤษฎีองค์กรแห่งการเรียนรู้ เรื่องโดเมนแห่งการเรื่องโดเมนแห่งการเปลี่ยนแปลง และโดเมนแห่งการกระทำ ที่จะส่งให้เกิดผลลัพธ์ที่ต้องการให้เกิดขึ้น

หัวใจของการที่จะทำให้เกิดการกระทำ คือการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้นอยู่ที่ แนวคิดชี้นำ (Guiding Idea) ถ้าแนวคิดชี้นำชัดเจนเพียงพอ ทฤษฎี เครื่องมือ วิธีการต่างๆ จะเกิดขึ้นตามมาเอง แล้วสิ่งนี้จะทำ จากนั้นจะมีการพัฒนานวัตกรรมในโครงสร้างพื้นฐานตามมา  ในขณะเดียวกัน ความแรงกล้าของแนวคิดชี้นำ ส่งผลให้มีปัจจัยสองประการนี้ จะค่อยๆ หลอมรวมจิตวิญญาณคน ดึงผู้คนให้เข้ามามีส่วนร่วม เกิดการระดมความคิด ความพยายามมากขึ้น จนการเปลี่ยนแปลงเริ่มชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ แรงขึ้นเรื่อยๆ จนอะไรก็หยุดไม่อยู่ และนำไปสู่ผลลัพธ์ที่คาดคิดไว้ นั่นเอง

                        

                  Cr: http://haphazard-stuff.blogspot.com/2012/12/lincoln-2012-review.html

ในกรณีของประธาณาธิบดีลินคอล์น ความที่ท่านมีความเชื่ออย่างแรงกล้าในเรื่องความเท่าเทียมกันของมนุษย์ และเชื่อว่าทาสต้องหมดไป ท่านพูดๆ พยายามแสดงออกถึงความคิด เท่าที่ท่านจะทำได้ ไม่ว่าจะคนในระดับใด  ตั้งแต่เชื่ออยู่ไม่กี่คน ความเข้มข้น จนถึงความเจิดจ้าของความคิดท่าน เกิดเป็นแนวคิดชี้นำ (Guiding Idea) ทำให้เกิดการพัฒนาทฤษฎี เช่นในเรื่อง ท่านพยายามตีความเรื่องอำนาจในการเลิกทาสของเท่า ผ่านแง่มุมต่างๆ ของกฎหมาย ความพยายามใช้วิธีการล๊อบบี้เครือข่ายนักการเมือง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายตนเอง คือ Republican และผ่ายตรงข้ามคือ Democrat ในระหว่างในมีการดึง และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟ โทรเลข อาวุธ ทุกอย่างถูกปรับทิศทาง เพื่อให้เอื้อต่อการเอาชนะสงครามกลางเมือง และในเรื่องที่สุดมีการผลักดัน “กฎหมาย” ที่ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐาน ผ่านแนวคิดชี้นำของท่าน จนกระทั่งกฎหมายเลิกทาสผ่านสภาได้ กลายเป็นโครงสร้างพื้นฐานของสังคมในที่สุด นอกจากนี้คำพูดของท่านที่มีการบันทึกไว้ยังกลายเป็นสุนทรพจน์อมตะอีก

คุณจะเห็นชัดตามทฤษฎีประเทศอเมริกาเกิดการเรียนรู้ เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นมาจริงๆ ในหลายด้าน ตั้งแต่วิธีคิด ปรัชญา ตลาดแรงงาน เศรษฐกิจ โครงสร้างกฎหมาย สังคม จนกลายเป็นพื้นฐานของการเป็นประเทศมหาอำนาจในเวลาต่อมา

สุดยอดครับ น่าดูมากๆ สมควรได้รางวัล

วันนี้เพียงเล่าให้ฟัง ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ

อ้างอิง 

Outlearning the Wolves : Surviving and Thriving in a Learning Organization, Second Edition



<p></p>

หมายเลขบันทึก: 536375เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2013 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2016 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท