แนวคิดการเรียน การสอนแบบบูรณาการอย่างง่าย




แนวคิดการเรียน การสอนแบบบูรณาการอย่างง่าย

การศึกษาในอดีตนั้น จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าผู้สอนมีหน้าที่ค้นคว้า หาข้อมูลและเตรียมการสอน แต่ต้องยอมรับว่าปัจจุบันเด็กมีแหล่งความรู้ที่ดีกว่าคุณครู การเรียนการสอนในปัจจุบันจึงต้องปรับปรุงให้เหมาะสม

การสอนเชิงบูรณการที่เน้นเด็กหรือผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง หมายความว่า เราควรใช้วิธีการให้เด็กไปค้นคว้าหาความรู้ในเรื่องนั้นๆด้วยตนเองและคัด – เขียน ส่ง กับ พิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์แต่ต้องไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4  ตัวอย่าง เช่น

 “ยาเสพติดในความคิดของนักเรียน”

โดยไม่ต้องตีกรอบว่า คืออะไร เป็นอย่างไรและให้เด็กนำเสนอหน้าชั้นเรียน โดยใช้เวลาสั้นๆ และโดยการส่งตัวแทน ทุกวิชาควรสอนให้เด็กมีส่วนร่วมมากกว่าที่คุณครูจะเตรียมการสอน มาเพื่อสอนให้เด็กฟัง  ด้วยวิธีการดังกล่าว ครูก็ไม่เหนื่อย นักเรียนก็เรียนสนุก

เช่น คณิตศาสตร์ ถ้าจะสอนเรื่องอะไร ควรจะให้เด็กค้นคว้าหาความรู้ในเรื่องนั้นๆ มาก่อน และคุณครูเป็นผู้เสริม เพิ่มเติม ส่วนที่ขาดหรือเป็นวัตถุประสงค์ในการเรียนเรื่องนั้นๆ ผู้สอนควรมีหน้าที่เพียงค้นหาวัตถุประสงค์ในเรื่องที่สอน แล้ว ให้เด็กไปค้นคว้าโดยแบ่งเป็นกลุ่มเพื่อให้เด็กทั้งชั้นได้เชื่อมโยงข้อมูลในเรื่องดังกล่าว  ควรทำทุกวิชาที่อยู่ในภาคบังคับของการเรียน การสอน

ผู้สอนควรมีหน้าที่ในการหาวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ในวิชานั้นๆว่ามีวัตถุประสงค์ที่ต้องการศึกษากี่ข้อ  จากหัวข้อหลักและหัวข้อย่อย จากนั้น แบ่งกลุ่มให้นักเรียนไปค้นคว้า และนำกลับมาเสนอ โดยต้องคัดเขียนลายมือ และ พิมพ์คอมพิวเตอร์คู่กันไปแต่ โดยการให้นักเรียน สรุป ในเรื่องนั้นๆตามความคิดของตัวเอง เมื่อเด็กขี้เกียจหรือไม่อยากจะเขียนยาวเด็กๆจะพยายามอ่านและย่อความไปเองโดยอัตโนมัติ

ด้วยวิธีการดังกล่าวจะทำให้ผู้เรียนและผู้สอนเกิดการเรียนรู้ร่วมกันเชิงบูรณาการ ส่งผลสัมฤทธิ์ได้ง่ายกว่าวิธีการสอนแบบเดิมที่เสมือนหนึ่งบังคับให้เด็กมานั่งฟังโดยไม่รู้ว่าต้องเรียนไปเพื่ออะไร จะนำไปใช้อย่างไร

เป้าหมายและวัตถุประสงค์จึงเป็นสิ่งสำคัญของการเรียน การสอน เชิงบูรณาการในยุคปัจจุบัน


หมายเลขบันทึก: 536312เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2013 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2013 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นแนวการสอนที่เข้ากับทักษะของนักเรียนในยุคปัจจุบันค่ะ การบูรณาการได้สอนกันมานานแต่ติดที่ยึดสาระวิชาค่ะ แต่อนาคตน่าจะไปโลดจริงๆ เพราะเน้น กระบวนการสอนบูรณาการและใช้เทคนิคการสอนแบบ บันได 5 ขั้นของโรงเรียนมาตรฐานสากลค่ะ 

ปัญมีแนวคิดจะเปิดโรงเรียนค่ะ เช้าเรียน บ่ายฝึกทำงาน ก็เลยตั้งโมเดลแนวคิดมานำเสนอค่ะ  ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท