8' Flagship & 4'H ..การทำงานเป็นทีมของกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว


การรู้จักตนเอง ...ผู้นำที่ดีจะต้องพิจารณาจุดแข็งจุดอ่อนของตน โดยยอมรับว่าไม่มีใครที่เก่งไปเสียทุกเรื่อง และต้องรู้จักใช้คนที่มีความรู้และความสามารถมาทำงานแทน ตลอดจนประเมินกำลังความสามารถของตนเองอยู่เสมอ

ตอนนี้ทีมงานของผู้เขียนกำลังดำเนินงานของแผนPPของทุกกลุ่มวัย ในเรื่อง......... 8' Flagship…. ประกอบด้วย 8 แผน

  1.  แผนสตรีตั้งครรภ์คุณภาพ

   2.  แผนสุขภาพทารกแรกเกิด - 2 ปี

  3.  แผนสุขภาพเด็กปฐมวัย 3 - 5 ปี

  4.  แผนสุขภาพเด็กวัยเรียน 6 - 12 ปี

  5.  แผนสุขภาพวัยรุ่น

  6.  แผนป้องกัน-ควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

  7.  แผนคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม

  8.  แผนสุขภาพผู้สูงอายุ


                 


         การทำงานให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีนั้น.....ต้องมีกลยุทธ์ในการทำงาน....และทำงานให้เป็นทีม…..ซึ่งผู้เขียน.....ใช้กลยุทธ์ 4’H นะคะ

        ร่วมใจ (Heart) หมายถึง ความรู้สึกของสมาชิกที่รักและศรัทธา (Love and faith) ในหัวหน้าทีม .....งานที่ทำ และเพื่อน ๆ ร่วมทีมว่าเป็นพวกเดียวกัน ......มีความเอื้อเฟื้อห่วงใย (Unselfishness & concern) ซึ่งกันและกัน มีความเคารพ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และเกิดความไว้วางใจต่อกัน (Honoring & Respect & Fiduciary)

        ร่วมคิด (Head) หมายถึง การใช้ความคิด .... ใช้เหตุผล (Concept & Reasoning) ....ให้เพื่อนร่วมงาน ..... เชื่อมั่นว่า ....ทำแล้วดี ..... มีประโยชน์ต่อตัวเขาเอง ..... ต่อองค์กร ....โดย.....ช่วยกันระดมสมอง (Brainstorming) .....กำหนดเป้าหมาย (Target) .... วางแผน (Plan) ....แบ่งงาน (Division of labor) ....แบ่งหน้าที่ (Assign)  การทำงานจะราบรื่น ….ถ้าสมาชิกในทีมมีความรู้สึกที่ดีต่อกัน

        ร่วมทำ (Hand) หมายถึง การร่วมมือ .... ลงมือทำงาน....ซึ่งได้มีการวางแผนไว้ .....หน้าที่ใครก็รับไปทำ .....ซึ่งทุกคนมีพันธะสัญญา (Commitment) ...... ที่จะต้องทำแผนทุกคน ….. เนื่องจากได้มีส่วนร่วมในการคิดร่วมกัน (Participation)

        การช่วยเหลือ (Help) คือ การให้ความช่วยเหลือ,การส่งเสริม,ช่วยในการบรรเทา, การจุนเจือ, การอนุเคราะห์....ให้คำปรึกษาต่อสมาชิกกลุ่ม หรือทีมงาน

.....งานส่วนใหญ่ก็จะออกมาเรียบร้อยดีนะคะ ..... งานสำเร็จและคนก็มีความสุข .... เพราะเราทำงานเป็นทีม นะคะ

                      

                     


     หัวหน้าทีมจะต้องมีทักษะ  (Skills)  ที่สำคัญดังนี้

      1.  ป็นตัวของตนเอง .... อย่างเป็นธรรมชาติ ... อย่าสร้างภาพอย่างหนึ่ง  แล้วปฏิบัติตนอีกอย่างหนึ่ง 

      2.  รู้จักตนเอง ...ผู้นำที่ดีจะต้องพิจารณาจุดแข็งจุดอ่อนของตน  โดยยอมรับว่าไม่มีใครที่เก่งไปเสียทุกเรื่อง  และต้องรู้จักใช้คนที่มีความรู้และความสามารถมาทำงานแทน  ตลอดจนประเมินกำลังความสามารถของตนเองอยู่เสมอ 

      3.  กำหนดบทบาทของตนในฐานะผู้นำ ... เพื่อสมาชิกจะได้รับทราบว่าเรื่องใดที่ หัวหน้าทีมจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจและขอบเขตการตัดสินใจของตนมีแค่ไหน  เมื่อไรที่เขาสามารถพูดคุยกันได้  การปฏิบัติหน้าที่ชัดเจน 

      4.  กำหนดแบบแผนการปฏิบัติของทีม.....หัวหน้าทีมจะเป็นผู้กำหนดรูปแบบความสัมพันธ์  ระบบงานของทีม  และเป็นตัวอย่างให้แก่สมาชิกของทีม  เพื่อให้การดำเนินงานของทีมมีระบบ และมีประสิทธิภาพ 

       5.  เป็นคน  เปิดเผย  จริงใจ  และโปร่งใส.....โดยหัวหน้าทีมจะต้องเปิดเผยความเห็นและสื่อสารแผนงานที่ต้องการจะทำ  ให้สมาชิกทุกคนเกิดความเข้าใจร่วมกัน  และสามารถนำไปปฏิบัติงานได้ตามที่ต้องการ   นอกจากนี้ผู้นำจะต้องปฏิบัติตนอย่างโปร่งใส  และตรวจสอบได้อย่างเป็นธรรมชาติ 

      6.  ให้ข้อมูลย้อนกลับ  ในเชิงสร้างสรรค์….. ผู้นำต้องทำการสื่อสารและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูกทีมอย่างเปิดเผยและให้เกียรติกัน  โดยคำนึงถึงความรู้สึกและศักดิ์ศรีของผู้รับสาร  ตลอดจนให้ข้อมูลในทางบวกด้วยความจริงใจและสร้างสรรค์ 

      7.  การประเมินผลงานและให้รางวัลอย่างเหมาะสม.....จะต้องทำด้วยความเท่าเทียมกัน  เสมอภาคและโปร่งใส  โดยพิจารณาตามความรู้ความสามารถและผลงาน ....  เพื่อสมาชิกจะได้ยึดเป็นพื้นฐานในการปรับปรุงและพัฒนาพฤติกรรมให้เหมาะสม 

      8.  ปฏิบัติตัวให้....คงเส้นคงวา..... มีหลักการในการทำงาน  ....มิใช่เพียงตัดสินใจตามสถานการณ์  ตามกระแส  หรือตามอารมณ์...... จะทำให้ทีมงานขาดความเชื่อใจ  และมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย  และจะเป็นการทำลายขวัญ  กำลังใจ  ความมุ่งมั่นและทุ่มเท.....ของทีมงานนะคะ


        ขอบคุณมากนะคะกับการให้เกียรติกับการอ่านบทความเรื่อง  "8'Flagship กับ 4'H ของทีมเวชศาสตร์ครอบครัว  รพ. บ้านลาด นะคะ

                       

                      

                    

            

                    

หมายเลขบันทึก: 536234เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2013 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2013 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาร่วมเรียนรู้...และชื่นชมงาน และทีมงานมากครับ...คนที่นี้ยิ้มสวยมากครับพี่เปิ้น

ได้ข้อมูลครบเลยครับทั้งการทำงานเป็นทีมและการเป็นหัวหน้างาน

พี่หายดีแล้วหรือครับ

เข้ามาอ่าน เข้ามาเรียนรุ้ครับ พี่หมอเปิ้น

แวะมาเยี่ยมครับ พี่เปิ้นสบายดีนะครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูล + ความรู้ดี ๆ จ้ะพี่หมอเปิ้น

ได้รับรู้ข้อมูลอย่างครบถ้วน...ชอบคุณนะคะ

ดีใจจัง P'Ple กลับมาแล้ว 

"ตา" ดีขึ้นแล้วเหรอคะ 

๑๖ วันเต็มเลยนะคะ ที่ไม่ได้เจอกันใน G2K

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

สวัสดีครับอาจารย์เปิล

ขออนุญาตินำข้อความในบทความของอาจารย์บางตอนไปเผยแพรในเครือข่ายครับ เนื่องจากระบบของเวปที่ผมจะนำไปเผยแพร่ไม่สามารถรองรับแบบฟอร์มทั้งหมดของอาจารย์ได้ จึงต้องปรับแต่งแบบฟอร์ม แต่จะยังคงข้อความไว้ครับ

ขอบคุณบันทึกดีๆ ค่ะ ดร.เปิ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท