เรื่อง ผีๆ ลิงๆ คนๆ ที่เกี่ยว พัน กันเป็นธรรมชาติ


"หล่อน"..วิ่งวน..อยู่ในโลก "สี่เหลี่ยม"..มันเป็น โลก จินตนาการ..ของ..คน..มากมายหลายคน..ที่..ใช้เทคนิค..ในการสื่อด้วย.."ความคิด..และจินตนาการ"..และ..นั่นคือ..คนๆและคน..และคนเหล่านั้น..จะเป็นมนุษย์ได้หรือเปล่า..ยากที่หล่อนจะหยั่งรู้..เพราะเป็นแค่..ความเป็น..คน..(ที่เกี่ยวพัน..กันอยู่เป็นธรรมชาติ)
"หล่อน"..เห็นภาพ.ที่..คน..ขุดคุ้ย..ขึ้นมาเล่า..เรื่อง..ผีๆ..ผี..ที่คนตายแล้ว..คนเป็นกลัวว่า"คนตาย" จะกลับมา..ให้เห็นอีก..ผีออกจาก..โลง.จากหลุม..เชื่อกันตั้งแต่ปีมะโว้..ในยุโรป..ตั้งแต่ก่อน..ยุคมืด(สันนิษฐาน)..ยุคกลางมืด.ปลาย..จน..ปัจจุบันที่..คนคิดว่าตนเอง(สมัย)ใหม่..ออกจาก..ยุคมืด..ผีสาง..ไสยศาตร์..พระเจ้า..จนเกิด..ผี..ขายดี..ใน..ปัจจุบัน..เป็นต้นว่า..แดรกคูล่า ผีในยุโรป..ที่ขึ้นชื่อในอเมริกาดังไปถึงเอเซียและเอเซียเองก็มีผี..ดังๆเช่นพี่มาก..กับนางนาก..พระโขนง.เป็นต้น

"ผี"...ที่ถูกขุด..คุ้ย..ขึ้นมาให้เห็น(ในยุคมืด)..คือ..ทราก..ศพ..ที่.มี..ก้อน..หิน..ยัด..อยู่ใน..ปาก..หรือ..บางสภาพ..ถูก..พันธนาการ..อยู่กับ..ก้อนหิน..เดากันไม่ถูก..ว่าเกิดอะไรขึ้น..นอกจากจะ จินตนาการกันไปต่างๆนาๆของคนก่อนเป็น"ผี"

"หล่อน"เห็นภาพลิง..ชนิดต่างๆที่ถูกถ่ายทำให้เห็น..สภาพ..ความเป็นอยู่..การกระทำ..ของลิง..ว่า..ลิงเป็นสัตว์ที่มีอะไรต่อมิอะไร..เหมือนกับ"คน"เอามากๆ..จน..คน(ขี้สงสัย)..ยังต้อง..สงสัย..กันต่อไปว่า..คนทำไม..เป็นคน..และลิงเป็นลิง..คนทำไมไม่อยากเป็นลิง..และ"ลิง"อยากเป็นคน..หรือเปล่า...เรื่อง..ของลิง..สมัยใหม่..ที่เกือบจะไม่มีที่อยู่แล้ว..เพราะป่า..หมดไป...ลิง..ถูกจับมาวิจัย..เป็นเครื่องทดลอง..ให้ พบกับ"ความตาย"..เพราะ..ความอยาก.รู้...ของ..คน..ลิง..ถูก..เขียนคิ้ว..ทาปาก..หัดให้มันเล่น..ละคร..เหมือน..คน..เราเรียก..มันว่า.."ละครลิง"...

..มันคือ..สิ่งที่เกี่ยวพัน..กัน..เป็น..ธรรมชาติ..(ท่าน เห็น..ด้วยไหม..)..ผีๆ..ลิงๆ..คนๆ........

หมายเลขบันทึก: 536218เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2013 12:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2013 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาอ่าน มารับรู้เรื่องราวของ ผี ลิง คน...

ดิ้นรนกันไป...

เรียนรู้เรื่องผีกับคุณยายธีครับ...คุณยายสบายดีนะครับ...เมืองไทยร้อนมากครับ...ผมแย่หน่อยออกหมู่บ้านทั้งวัน...แสบๆ ร้อนๆ แต่สนุกครับ...ตอนนี้ไข้เลือดออกมีท่าทีว่าจะระบาดหนัก...ต้องเข้มข้นหน่อย...แถบอีสาน...ผีแม่ม่ายมาแรงครับ...ต้องแขวนเสื้อแดง-สับปะรด-ปลัดขิด ไว้หน้าบ้าน...กลัวมาเอาชีวิตผู้ชายครับ....คิดถึงคุณยายจัง...วันไหนจะมานอนบ้านผมสักทีครับ

สวัสดดีค่ะ..คุณพ แจ่มจำรัส...สบายดีนะคะ..ชีวิต..คือการ..ต่อสู้..ที่ไม่มีวันสิ้นสุด..สงบ สว่าง ว่าง วาง  สบายๆ..นะ..เจ้าคะ..ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนเจ้าค่ะ...ยายธี

สวัสดีค่ะคุณ ทิมดาบ..ผีแม่ม่ายเป็นไงคะ..ผีตอนเป็นไข้เลือดออก..น่ากลัวกว่ามั้ง..น้องชายคนสุดท้อง..ตายด้วยโรคนี้..ตอนนั้น..เขาอายุได้สามขวบ..กำลังพูดเป็นที่รัก..ของ..ครอบครัว..ตอนนั้นยายธีอายุ..หกเจ็ดขวบเห็นจะได้..แม่ให้คนไปรับกลับจากโรงเรียน..ไข้เลือดออกเป็นแล้ว..น่ากลัว..ระวัง..กันหน่อย..เพราะ..ยังไม่มี..ยาแก้..โดย..ตรง..ใช่ไหมคะ...ไข้สูง..ตายเลย.(.ถ้าได้กลับเมืองไทยอีกปลายปี..จะหาโอกาศไปเยี่ยม...เจ้าค่ะ..ยายธี)

ขณะนี้ ไข้เลือดออกระบายในท้องที่ของคุณมะเดื่อแล้วจ้ะ  ครูที่ รร.คุณมะเดื่อก็เป็นไข้เลือดออก นอนรักษาตัวอยู่ ที่ รพ. จ้ะ

สวัสดี เจ้าค่ะ..คุณมะเดื่อ..มีเพื่อน..ชาวต่างชาติที่อยู่ในกรุงเทพ.(.ก็เป็น)..ก่อนที่ยายธีจะกลับมา.."เป็นห่วง..กันและ กัน.."  จ้า...ยุงกัดไม่เลือก..คน..นิ...แต่ตายเพราะไข้เลือดออก..คงไม่มีใคร..อุตริ..เอา..ก้อนหิน..ก้อน โตๆ..ไป..ยัดปากไว้..นะ...อ้ะะๆๆ..ถ้ามีคนคิดทำ..ก็คงเป็นเรื่อง..ละคร..ที่คน..เล่น..ให้ "ลิง"..ดู..๕๕๕...(ยายธี)

ธรรมชาติช่วยดึงทุกสิ่งให้มาสัมพันธ์กัน

สวัสดีค่ะ..คุณ ระพี..ยายธีคิดว่า..เราเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ..ธรรมชาติ..ที่พยายามดึงตัวขึ้นมาอยู่เหนือ ระดับๆหนึ่งเนื่องจาก..เป็นสัตว์..ที่อ่อนแอเอามั้กๆ..ทั้งร่างกายและจิตใจแตกต่างไปจากสัตว์อื่นๆ..เราจึงมีวิวัฒนาการที่ต่างออกไปจาก..สัตว์โลกทั้งหลาย..ในด้านสมอง.จึงมีเป็นผลปรากฏให้เห็นอยู่ในวัฏรจักร..ขณะนี้...มังคะ...

สุขสวัสดีคุณโยมธี  เรื่องผี...ลิง...คน.... เมื่อมาสรุปแล้ว สิ่งที่ตายไปแล้วคือ ผี   มีวิญญาณปรากฏร่างให้เห็น คนเป็นจึงกลัว ผี โดยเฉพาะคนไม่ดี  ส่วนที่ร้ายที่สุดคือผีการพนันนะ  นะ......ลิง  ย่อมมีการกลับกรอก ไม่จริงใจ ได้ชื่อว่าลิงหรอกเจ้า ..ตรงกับ บางพวก หรอกเจ้าอยู่นะ  นะ.....คน  ถ้าเป็นคนดี ทำอะไรก็เพื่อประเทศชาติ ก็มีคนอิจฉา นะ.....

นมัสการ..ท่านพระครู..เจ้าค่ะ..."ท่าน คเวสโก..สอนไว้ว่า...ขี้..ตัวเองเหม็นไม่เป็นไร" (คน)มักจะคิดอย่างนั้น.."..ถ้า"ขี้"คนอื่น..ละก็..ได้เห็น(ดี)กัน..เจ้าค่ะ..(ตรงนี้..ยาย โยม..คิดต่อเอาเอง..แอ้ะ)..เหมือนนิ้วที่..ชี้ไปยัง..บุคคลอื่น..อีก..สี่นิ้ว..ที่กลับมาหาตน..กลับไม่เห็น...(ท่านเลย..สอนว่า..หัด..เช็ด (ขี้)..ทั้งหลาย..ขี้อิจจฉา..ขี้..โกธร..ขี้ กลัว..สารพัดขี้ที่ตนมี..ซ้ะก่อน..ค่อย..ชี้นิ้ว..เจ้าค่ะ...แต่ก่อนจะ "ชี้"..ให้ดูว่าตัว..สะอาด..หรือยัง..)...

ทำดี..มี"คน" อิจฉา..ก็ช่างเขาเถอะ..ขอให้ทำ "ดี"..ก็แล้วกัน.."ตาย"..แล้วก็เป็น "ผี"..เหมือนกัน..(ตรงนี้..ไม่มีใคร..อยากแย่ง..หรือ..อิจฉา....มั้ง...เจ้าคะ...(โยม..เอง..เจ้าค่ะ)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท